หน่วยฝึกประสบการณ์ที่ 4 ชื่อ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ที่อยู่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร


การสับตะไคร้เพื่อทำเป็นสมุนไพรรักษาโรค

ครั้งที่  27  วันที่  4  กันยายน  2017

                     สมุนไพร คือ ส่วนของพืช สัตว์ หรือ แร่ธาตุ ที่สามารถใช้เป็นยา หรือมีสรรพคุณช่วยบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ อาจใช้พืชสมุนไพรเป็นยาเดี่ยว หรือใช้ผสมกับสมุนไพรอื่น ๆ ตามตำหรับยาก็ได้ นอกจากใช้บำบัดโรคแล้ว ยังมีการใช้สมุนไพรเพื่อบำรุงร่างกาย เสริมสมรรถภาพของร่างกาย หรือบางครั้งก็ใช้เป็นยาพิษ  พืชสมุนไพรไทย ได้แก่ กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ ขี้เหล็ก คูน ขมิ้นชัน ชุมเห็ดเทศ ทองพันชั่ง และฟ้าทะลายโจร แต่วันนี้จะเป็นการสับตะไคร้ เพื่อทำชาและเป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคแบบเดิมครับ การทำครั้งนี้จะเป็นการทำการสับตะไคร้ต่อจากครั้งที่แล้ว ครั้งนี้คือทำเพิ่มอีก เพื่อส่งให้กรมสาธารณสุขจังหวัด เพื่อที่จะใช้ในงานของสาธารณสุขมูลฐาน ส่วนคุณประโยชน์ตะไคร้ คือ สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาการแน่นจุกเสียด

 

ภาพนี้จะเป็นภาพการทำการสับตะไคร้แยกข้อกับใบออกและทำการซอยเป็นชิ้นๆ ใบก็ทำการตัดอย่างละ 1 นิ้ว  จากนั้นนำไปตากให้แห้งสนิท และนำมาทำเป็นสมุนไพรรักษาโรคต่อไป


 


 

ภาพนี้จะเป็นการซอยตะไคร้ ในส่วนของข้อที่ถูกตัด


 

ภาพนี้จะเป็นการตัดใบตะไคร้ อย่างละ 1 นิ้ว 


 

ภาพนี้จะเป็นภาพรวมทั้งหมดที่นักศึกษาร่วมกันทำ


หมายเลขบันทึก: 636050เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2017 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2017 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท