ฝึกงานหนองสาหร่าย(5กันยายน60)


สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันที่ 30 ของการฝึกงานแล้วล่ะครับ  สำหรับงานในวันนี้ ช่วงเช้าจะเป็นการเปิดงาน โครงการท่องเที่ยววิถีเกษตร ครั้งที่ 1 ในวันอังคาร ที่ 5 กันยายน 2560 ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลหนองสาหร่าย  อำเภอ พนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี  จัดโดย จังหวัดกาญจนบุรีร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี

เวลา 08.00 น. เปิดการรับลงทะเบียนเข้างาน

เวลา 09.00 น. ประธานในพิธีทำการเปิดงานในพิธี โดย ท่านผู้ว่าจังหวัดกาญจนบุรี และคณะสำนักงานการท่องเที่ยวอาชีวกาญจนบุรี

เวลาประมาณ 10.00 น. เริ่มการบรรยายและประชาคมเกี่ยวกับจุดเด่นในตำบลหนองสาหร่ายและความาเป็นเครือข่ายของตำบลที่มีความเข้มแข็งในด้านการจัดการเรื่องทรัพยากรและในเรื่องงบประมาณที่หมู่บ้านในรับโอกาสที่จะนำงบประมาณนี้มาพัฒนาและต่อยอดความเจริญภายในหมู่บ้านมีภาคีเครือข่ายจากภายนอกเข้ามาสร้างโอกาสภายในชุมชนของเราการสร้างกลุ่มเศรษฐกิจภายในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มพริกแกง กลุ่มทอผ้า กลุ่มเพาะใส้เดือนดิน กลุ่มสารตะกร้า กลุ่มน้ำสมุนไพร และยังมีประเพณีเด่นๆของตำบลหนองสาหร่ายคือประเพณี รำเหย่ย ซึ่งมีมาตั้งแต่อดีตและที่น่าภาคภูมิใจประเพณีรำเหย่ยเป็นที่รู้จักของคนภายนอกและสร้างชื่อเสียงให้แก่ตำบลหนองสาหร่ายเป็นอย่างมากเพราะนำประเพณีรำเหย่ายนี่ออกประกวดและนำไปเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักของคนภายนอกจนได้รับรางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัลในการแข่งขันการร้องรำเหย่ยได้นำการร้องรำเหย่ยอัพลงเฟสบุ๊คจนเป็นที่รู้จักแก่คนภายนอกมากมาย



                                                     ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน


          ในช่วงพิธีเปิดงานได้มีการแสดงประเพณีรำเหย่ย ซึ่งเป็นประเพณีที่อนุรักษ์ไว้ของหมู่บ้าน


ต่อมาเป็นการชี้แจงและอธิบายถึงกลุ่มเศรษฐกิจแต่ละกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นในหมุ่บ้านว่ามีวัตถุประสงค์อะไรที่จัดตั้งขึ้นและได้รับผลอย่างไรบ้างในการจัดตั้งกลุ่มขึ้น การแนะนำปราชญ์ชาวบ้านในตำบลหนองสาหร่าย ว่ามีปราชญ์ในด้านอะไบ้างมีความชำนาญในเรื่องอะไรบ้าง เช่น ลุงชอบ เป็นปราชญืด้านการก่อสร้าง และมีกลุ่มธนาคารขยะเคลื่อที่ ซึ่งมี ลุงบล นิลเปลี่ยน เป้นประธานในการจัดการธนาคารขยะเคลื่อนที่อีกด้วย


                  คุณแรม  เชียงกา พูดคุยและอธิบายข้อมูลของตำบลให้ท่านผู้ว่าราชการได้ชม


ลำดับต่อมา ได้มีการเริ่มถ่ายทำรายการ โดยพิธีกรช่อง Thai PBS ซึ่งได้มีผู้เข้าร่วมการถ่ายทำกว่า 50 คน ซึ่งเป้นชาวบ้านจากตำบลหนองสาหร่ายทั้ง 9 หมู่บ้าน ซึ่งได้พูดคุยเกี่ยวกับการเกษตร กลุ่มต่างๆ ปราชญ์ชุมชน และการจัดการชุมชนที่สามารถเป็นชุมชนเข้มแข็งและได้รางวัลมานั้น มีิวิธีการพัฒนาคนในชุมชนอย่างไรบ้าง 


                                            บรรยากาศระหว่างการสัมภาษณ์ ทำรายการ


หลังจากการถ่ายทำรายการเสร็จแล้ว เราก็ได้มีการพักเบรคให้ทานอาหารว่าง ซึ่งพวกเราก็ได้ทำการเตรียมไว้แล้ว และได้ช่วยกันเสิร์ฟกาแฟ ขนม ให้กับชาวบ้านที่มาและทีมงานทุกคนครับ



                                                     ได้ช่วยกันแจกอาหารว่างให้กับผู้ที่มางาน



                                      หลังจากนั้นได้ร่วมกันรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน


หลังจากที่ถ่ายทำรายการและรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วนั้น ทางศูนย์ก็ได้พาทางทีมงานไปเยี่ยมชมบริเวณรอบๆ หมู่บ้าน ซึ่งเราจะพาทีมงานไปเยี่ยมชมทั้งหมด 3 จุด ด้วยกันคือ 1.กลุ่มการทำพริกแกง (ของแม่ราตรี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มเพื่อทำพริกแกง เครื่องเทศต่างๆ เพื่อส่งให้กับพ่อค้าคนกลางต่อไป ซึ่งสมาชิกนั้นส่วนใหญ่จะทำกันเมื่อว่าง ไม่ได้ทำเป็นอาชีพ และโดยส่วนใหญ่สมาชิกจะเป็นผู้สูงอายุเพราะจะได้มีรายได้ไว้ใช้จ่ายบ้างนอกเหนือจากเงินผู้สูงอายุ) 2.กลุ่มทอผ้า เป็นกลุ่มที่จัดตั้งมาประมาณ 5 เดือนแล้ว ซึ่งจะทอผ้าพันคอ ผ้าขาวม้า ผืนเล็กราคา 100 บาท ผืนใหญ่ 150 บาท   3.กลุ่มปุ๋ยไส้เดือนดิน เป็นกลุ่มที่เลี้ยงไส้เดือนดิน เพื่อส่งขาย และทำปุ๋ยชีวภาพได้ดีอีกด้วย   4.โรงสีข้าวต้นแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นโรงสีข่าวที่ตั้งอยู่กับสำนักงานของศูนย์การเรียนรู้ตำบลหนองสาหร่าย ซึ่งมีโรงสีของ ม.รังสิต ไว้ใช้สีข้าวของชาวบ้านที่นำมาขายให้กับตลาดกลาง แล้วรับมาทำเป็นตราสาหร่ายทอง ซึ่งเป็นตราสินค้าเกษตรของชุมชน  ซึ่งภายในศูนย์ยังมีสินค้าของกลุ่มสตรีซึ่งเป็นขนมไทยไว้ขายด้วยครับ มีนา สวน ไร่ แบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเปิดให้ผู้ที่สนใจศึกษาและเรียนรู้ มาเยี่ยมชมแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง


                                                      กลุ่มการทำพริกแกงของคุณแม่ราตรี


                                                                       กลุ่มการทอผ้า



                                                                 กลุ่มการเสี้ยงไส้เดือนดิน



จุดสุดท้ายเป็นโรงสีข้าวต้นแบบและโรงเรียนชาวบ้าน เมื่อถึงแล้วก็ได้มีการสัมภาษณ์คุณแรม  เชียงกา ซึ่งเป็นหัวหน้าศูนย์และทำหน้าที่ดูแลโรงสีแห่งนี้ ได้สัมภาษณ์พูดคุยกัน และนำชมรอบๆ ศูนย์ รวมถึงนำทีมงานไปที่ห้องบรรจุข้าวซึ่งพวกเราได้ทำการสาธิตการแพ็คข้าวให้กับทีมงานได้ชมกันครับ หลังจากนั้นก็ได้มีการถ่ายภาพและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพครับ



                                                              ทำการสาธิตการแพ็คข้าว


                                                                ร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก



หลังจากเสร็จงานแล้ว พวกเราก็ขอกลับไปพักกันครับ เสร็จสิ้นภารกิจฝึกงานของวันนี้แล้วครับ


หมายเลขบันทึก: 635893เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2017 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท