ขีปนาวุธเกาหลีเหนือกับบั้งไฟแสนของอีสาน


  

   ข่าวการยิงขีปนาวุธพิสัยกลางของเกาหลีเหนือเมื่อเช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2560 สร้างความร้อนฉ่าให้โลกใบนี้ขึ้นมาทันที โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่ถูกขีปนาวุธลูกนี้บินข้ามไปทางตอนเหนือของประเทศคือเกาะฮอกไกโดแล้วข้ามไปตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก ตามข่าวรายงานว่าก่อนตกระเบิดแตกออกเป็น 3 ท่อน   ทางการของญี่ปุ่นต้องเปิดสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินชาวเมืองทางเหนือนั้น แม้ว่าขีปนาวุธจะไม่เป็นอันตรายใดๆเลยก็ตาม

    ผู้เขียนพยายามจินตนาการว่าถ้าเป็นบ้านเราจะเป็นอย่างไรน้อ พลันก็นึกถึงบั้งไฟขึ้นมา สมัยเด็กๆงานประเพณีบุญบั้งไปจะจัดขึ้นเกือบทุกปีนัยว่าเป็นการขอฟ้าขอฝน ชาวบ้านละแวกนั้นก็จะทำบั้งไฟเพื่อไปจุดแข่งขันกัน โดยจับเวลาหลังจากทะยานขึ้นจากจุดที่ตั้งลอยไปสุดแรงก่อนจะทิ่มหัวลงบนพื้น ใครได้เวลานานกว่ามากกว่าเป็นผู้ชนะ

   ความตื่นเต้นตอนที่ผู้เขียนอยู่ในเหตุการณ์นั้นก็คือ บั้งไฟลำที่ทะยานขึ้นผิดพลาด ทั้งที่จะขึ้นไปและตกตามทิศทางที่กรรมการจัดไว้ คือหันหัวไปด้านภูเขาซึ่งเป็นบริเวณที่ประกาศให้ชาวบ้านรับทราบว่าห้ามเข้าไปเลี้ยงสัตว์หรือทำกิจกรรมใดๆในวันเวลานั้น แต่บั้งไฟลูกนั้นกลับขึ้นผิดด้านหันหัวทะยานเข้าหาฝูงชน ที่ต่างแตกกระจายวิ่งหลบกันจ้าละหวั่น พ่อแม่ต่างอุ้มลูกเล็กเด็กแดง ล้มลุกคลุกคลาน ร้านค้าแผงลอยเทกระจาดกันเกลื่อน เดชะบั้งไฟไปตกข้างคอกวัวโดยไม่เป็นอันตรายใดๆ

   แต่ชาวญี่ปุ่นคงไม่แค่วิ่งหลบอย่างที่ผู้เขียนเจอตอนเป็นเด็กนั้นแน่นอน ทางการได้เตือนให้ชาวญี่ปุ่นเข้าไปหลบในอาคารที่แข็งแรงและชั้นใต้ดิน จิตใจคงหวั่นไหวกลัวเป็นร้อยเท่าพันเท่ากว่าบั้งไฟแสนเป็นแน่แท้ 

   ชาวญี่ปุ่นเคยมีประวัติศาสตร์โศกนาฏกรรมของมหาสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกระเบิดปรมาณูถล่มจนเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิพินาศย่อยยับ ผู้คนล้มตายเป็นเรือนแสนในพริบตา เจ็บป่วยทุพพลภาพเท่าทุกวันนี้อีกมากมาย ย่อมหวาดวิตกเป็นอย่างมาก

   บั้งไฟแสนฏเคยเป็นข่าวที่เกิดอุบัติเหตุพุ่งเข้าหาผู้คนจนเสียชีวิต แต่งานบุญประเพณีก็ยังจัดได้ทุกปีด้วยความสนุกสนานของชาวบ้านตามท้องถิ่นนั้นๆ

   แต่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ปล่อยข้ามเกาะญี่ปุ่นคราวนี้สร้างความไม่พอใจแก่สหรัฐอเมริกาที่ถูกขู่มาก่อนว่าจะจู่โจมรอบเกาะกวมที่สหรัฐฯเอง เกาหลีใต้ที่มีพรมแดนติดกันก็เตรียมพร้อมรับมือ และจะมีอะไรอีกบ้าง ที่จะถูกแสดงตอบโต้เพื่อโชว์แสนยานุภาพข่มขู่กันไปมา

   หรือมันคือประเณีของชาวโลกที่ไม่แตกต่างจากบุญบั้งไฟของอีสานนั้น

...............................

   

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.bbc.com/thai/intern

หมายเลขบันทึก: 635545เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2017 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2017 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อเมริกันพยายามจะรักษาสันติภาพของโลก เป็นพระเอกปกป้องความปลอดภัยและความเป็นธรรม ไม่ยอมให้ประเทศใดสร้างระเบิดเคมีและนิวเคลียร์อันจะทำลายประชาชนผู้บริสุทธิ์ ... โดยลืมไปว่า ครั้งหนึ่งตนเองเคยเอาระเบิดนิวเคลียร์ไปย่อนลงตรงใจกลางเมืองที่มีแต่ผู้บริสุทธิ์... โลกธรรมก้เช่นนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นบัญญัติของเบื้องกิเลส ...

Japan can now use that as a reason to build up defence capability and very like war machinery industries.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท