โคงงานคุณธรรม


                    

                      โครงงานคุณธรรมเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความสุข จัดทำาขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมด้านความขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมี น้าใจ ให้แก่น้องระดับอนุบาลและประถมศึกษา โดยใช้นิทานชุดคุณธรรม พื้นฐาน 8 ประการ โครงงานคุณธรรมสร้างรอยยิ้ม สร้างความสุข เกิดจากการมี จิตสาธารณะของนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดีต่อโรงเรียน และชุมชน ซึ่งผลการดาเนินงานประสบความสาเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นอย่างดี โดยเฉพาะน้องระดับอนุบาลและประถมศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมด้านความ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้าใจ ไปในทิศทางที่ ดีขึ้นและสามารถนาความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นน้องๆ ยังได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการฟังนิทานร้อยละ 80 โดยรวม ภาพทุกคนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมเล่านิทาน ร้อยละ 92วัตถุประสงค์ของโครงงาน ด้วย ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักคิด และหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตเพื่อนำไปสู่ความพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตน ของคนไทย สังคมไทย เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าไปพร้อมกับความสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวัฒนธรรมและทางด้านคุณธรรม ถ้าใช้หลักความพอเพียงเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ก็จะสามารถอยู่ได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ปรับตัวและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงได้ 
ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อก่อให้เกิดความอยู่เย็นเป็นสุข คณะผู้จัดทำจึงได้เรียนปรึกษากับคุณครูผู้สอนจัดทำโครงงานนี้ขึ้น ซึ่งในการจัดทำโครงงานชิ้นนี้จัดในรูปแบบของโครงงานการประดิษฐ์ กล่าวคือเป็นการดำเนินงานตามกิจกรรมของใบงานเรื่อง การทำน้ำยาล้างจานจากพืชสมุนไพร ทั้งนี้เพื่อนำผลผลิตที่ได้และประสบการณ์จากการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในโอกาสต่อไป 

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษารายละเอียดเกี่ยวนิสัยของคนสมัยนี้
2. เพื่อศึกษาการปฏิบัติตนของเด็กอนุบาลและเด็กประถม
3. เป็นการปลูกจิตสำนึกในด้านคุณธรรมเพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำรงชีวิต 

4.เป็นการศึกษาลักษณะนิสัยของเด็กไปด้วยเพราะเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยได้รับอบรมในเศรษฐกิจพอเพียง


คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 634237เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2017 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2017 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท