ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 5 สิงหาคม 2560)


นที่ 5 สิงหาคม  เวลา 09.00 น. พวกเราได้เดินทางไปที่ สาบันการเงินชุมชนตำบลหนองสาหร่าย หมู่ที่ 4  ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน           จังหวัดกาญจนบุรี ได้ไปร่วมงานของชุมชนในการต้อนรับคณะอาจารย์และนักนึกษา โครงการ University Leadership Seminar (USLS) จากองค์การสหประชาชาติ UN ที่ได้เดินทางมาร่วมทำกิจกรรมต่างๆที่เจ้าหน้าที่ของตำบลหนองสาหร่ายได้เตรียมไว้ เช่น การปล่อยปลาจำนวน 9,999 ตัว การปลูกพืชสมุนไพรจำนวน 9,999 ต้น การปลูกดอกดาวเรืองจำนวน 9,999 ต้น และการดำนาในพื้นที่จำนวน 2 ไร่



                                           เดินทางมาถึงสถาบันการเงินตำบลหนองสาหร่าย

เมื่อเข้าไปในงานก็พบกับชาวบ้านได้มาร่วมงานกันจำนวนมาก เราได้เข้าไปลงทะเบียนซึ่งก็มีชาวบ้านมาต้อนรับพวกเราอย่างดีและเมื่อเข้าไปในงานเราก็ได้เข้าไปช่วยชาวบ้านเสริฟ์น้ำให้กับผู้คนที่เข้ามาร่วมงาน


                                                                       จุดให้ลงทะเบียน

                                                 ช่วยเสริฟ์น้ำให้กับผู้คนที่มาร่วมงาน


เวลาประมาณ 11.30 น. คณะของ UN ได้เดินทางมาถึงสถาบันการเงินตำบลหนองสาหร่ายด้วยรถบัส 2 คัน ส่วนคันที่ 3 ยังมาไม่ถึงเนื่องจากหลงทางนิดหน่อย ส่วนทางคณะเจ้าหน้าที่และกลุ่มสตรีแม่บ้านของตำบลหนองสาหร่ายได้จัดเตรียมการตอนรับรอด้วยขบวนกลองยาวอย่างสนุกสนานคณะ UN ได้เข้ามาร่วมรำกับกลุ่มนางรำอย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว หลังจากนั้นทางเราได้พาคณะ UN เข้าไปนั่งพักผ่อนในงาน เราได้ช่วยเสริฟ์น้ำให้กับคณะ UN ช่วงเวลาต่อมาจะเป็นการกล่าวเปิดงานโดย คุณแรม เชียงกา ซึ่งเป็นประธานในพิธี และอาจารย์ ศิวโรฒ จิตรนิยม ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินของตำบลหนองสาหร่ายแห่งนี้ขึ้น  และได้ให้คณะ UN ได้รับชม VDO เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของหนองสาหร่ายเกิดขึ้นได้อย่างไร ชื่อที่มาของคำว่าหนองสาหร่าย อาชีพของชาวบ้านในสมัยก่อนประกอบอาชีพอะไรความเป็นของคนในชุมชนนั้นเป็นอย่างไรมีประชากรชายหญิงจำนวนเท่าไรครัวเรือนกี่ครัวเรือน เมื่อดูVDOเสร็จแล้ว พ่อแรม เชียงกาได้กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้ที่คณะ UN จะทำกันในวันนี้กันคือ การปล่อยปลาจำนวน 9,999 ตัว การปลูกพืชสมุนไพรจำนวน 9,999 ต้น การปลูกดอกดาวเรืองจำนวน 9,999 ต้น และการดำนาในพื้นที่จำนวน 2 ไร่


                                           กลุ่มของสตรีแม่บ้านต้อนรับคณะUNด้วยบวนกลองยาว


                                           คณะ UN รับชมVDOแนะนำตำบลหนองสาหร่าย


เวลาประมาณ 12.00 น. เราและนศ.จากราชภัฏกาญจนบุรีได้พาคณะ UN เป็นการทำกิจกรรมแรกของวันนี้คือการปล่อยปลาทั้งหมด 9,999 ตัวในสระน้ำหลังสถาบันการเงิน หลังจากปล่อยปลาเสร็จก็พาคณะ UN กลับไปที่สาบาบันการเงินเพื่อไปรับประทานอาหารกลางวันกัน


                                   พาคณะ UN ไปปล่อยปลาในสระน้ำหลังสถาบันการเงิน 


                                     คณะ UN ทำกิจกรรมปล่อยปลาจำนวน 9,999 ตัว


เวลาประมาณ 14.00 น.  เราและนศ.จากราชภัฏกาญจนบุรีได้พาคณะ UN ไปทำกิจกรรมต่อไปคือเข้าร่วมการดำนาก่อนที่จะเริ่มการดำนานั้นได้มีพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณีก่อนที่จะเริ่มการดำนาทางเจ้าหน้าที่ได้แจกต้นกล้าให้กับคณะ UN ได้ลงไปดำข้าวในแปลงนา คณะ UN ได้ดำนากันอย่างตั้งใจและสนุกสนานกิจกรรมนี้สำเร็จผ่านไปด้วยดี


                                                            พิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี



                                                  คณะ UN ได้ร่วมทำกิจกรรมการดำนา


                                                    การปลูกต้นสมุนไพรของคณะ UN

เวลาประมาณ 15.30 น. ได้ทำกิจกรรมทุกอย่างของวันนนี้เสร็จลงด้วยดี พร้อมส่งคณะ UN ขึ้นรถบัสกลับโดยสวัสดิภาพ

หมายเลขบันทึก: 632825เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2017 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2017 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท