การศึกษาโครงสร้างองค์กรและสัมภาษณ์บุคลากรฝ่ายต่างๆ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน (วันที่ 3 สิงหาคม 2560)


        การศึกษาโครงสร้างองค์กรและสัมภาษณ์บุคลากรฝ่ายต่างๆ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน           

                 ในวันที่ 3 สิงหาคม 2560 นักศึกษาฝึกงานได้วางแผนและแบ่งหน้าที่ในการสัมภาษณ์บุคลากรภายในฝ่ายต่างๆภายในศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน ซึ่งมี 4 หน่วยงาน คือ งานด้านวิชาการ งานพัฒนาทรัพยากรบุคคล งานวิชาการ พนักงานทั่วไป และได้เข้าพบท่านผู้อานวยการ ธรรมนูญ  ไขว้พันธุ์ ท่านผู้อำนวยการได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กรดังนี้

ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรีอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสถาบันการพัฒนาชุมชนซึ่งมีศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนกระจายตัวอยู่ทั่วทั้งประเทศจำนวน  11  แห่ง  ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรีเป็นศูนย์ให้บริการกับจังหวัดใกล้เคียงในภาคกลาง  เช่น  จังหวัดกาญจนบุรี  เพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์  สมุทรสงคราม  สมุทรสาคร  นครปฐม  และราชบุรี ศูนย์จะเน้นในเรื่องการให้บริการทางวิชาการด้านงานพัฒนาชุมชน การวิเคราะห์  วิจัย และการฝึกอบรมข้าราชการ  ลูกจ้างประจำ  ผู้นำชุมชน  เครือข่ายกลุ่มองค์กรชุมชนเป็นต้นการบริหารงาน

 ฝ่ายงานแบ่งเป็น  3  แผนกงานได้แก่

งานด้านการอำนวยการ โดยมี อ.ประสงค์  ลีลา เป็นหัวหน้าฝ่าย  รับผิดชอบเรื่องบัญชีการเงิน  รักษาความปลอดภัย  พนักงานสถานที่  พนักงานขับรถ  งานธุรการงานโยธา  และทำแผนพัฒนาเป็นต้น

งานด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล  โดยมี  คุณขวัญตา  พ่วงทอง  เป็นหัวหน้าฝ่าย   เน้นการฝึกอบรมข้าราชการ  ลูกจ้างประจำ  จัดทำหลักสูตร  คู่มือ  เอกสารต่างๆเป็นต้น

งานด้านวิชาการ โดยมี  คุณณัฐนียา  เธียรธำรง  เป็นหัวหน้าฝ่าย  งานวิจัย  งานจัดเก็บข้อมูลองค์ความรู้      การวิเคราะห์เป็นต้น

งานด้านพนักงานทั่วไป เช่น รักษาความสะอาดอาคาร และสถานที่เป็นต้น

กิจกรรมสร้างความสามัคคีของบุคลากรภายในองค์กร

                กิจกรรมสร้างความสามัคคีขององค์กรโดยให้พนักงานราชการจับคู่กับพนักงานลูกจ้างประจำภายในศูนย์แล้วมีกิจกรรมร่วมพัฒนาและปรับภูมิทัศน์ของศูนย์โดยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบคู่ละ 3-5 ไร่เพื่อความสะอาดและสวยงามและหัวใจสำคัญคือ  “สร้างความสามัคคีให้แก่บุคลากรภายในองค์กร”

                กิจกรรม Big Cleaning Day เป็นการทำความสะอาดอาคารสถานที่โดยความร่วมมือกันของบุคลากรทุกฝ่ายงานภายในศูนย์ มีการดำเนินงานครึ่งวันเช้าของทุกวันพุธในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน

                กิจกรรมออกกำลังกาย  ตามนโยบายของท่านนายกประยุทธ์  จันทร์โอชาหลังจากเวลา 14.30น.ก็จะให้บุคลากรทุกคนได้เตรียมตัวออกกำลังกายโดยในศูนย์จะมีรถจักรยานไว้ให้บุคลากรได้ใช้ออกกำลังกายรวมถึงอุปกรณ์กีฬาต่างๆเป็นต้น

                แนวทางในการพัฒนาได้กำหนดไว้  3  ด้านได้แก่  ด้านบุคลากรต้องการส่งเสริมให้เป็นมืออาชีพเช่น วิทยากร ต้องเป็นคนที่เก่ง  ดี  มีความสุข   ด้านหลักสูตรต้องการพัฒนาด้านวิชาการและงานวิจัยต่างๆให้มีคุณภาพและโดดเด่น  และด้านสุดท้ายได้แก่การบริการที่มีมาตรฐาน  เช่นตัวบุคลากรแต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ยกระดับโรงอาหรและห้องน้ำให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์  ระบบการรักษาความปลอดภัย  ร้านค้าสวัสดิการ เป็นต้น 

                 (ช่วงบ่าย) อาจารย์ประสงค์ ลีลา (อาจารย์พี่เลี้ยง) ได้เข้ามา ณ ห้องหน่วยฝึกที่ใช้ในการทำงานของนักศึกษาฝึกงาน ท่านได้ให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามเรื่องต่างๆที่ยังไม่ทราบเพื่อจะเป็นประโยชน์ในการทำงานในการฝึกงานนี้

ภาพที่ 1 การสัมภาษณ์ โครงสร้างองค์กร ท่าน ผ.อ.ธรรมนูญ  ไขว้พันธุ์ (ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบรี)


ภาพที่ 2 การสัมภาษณ์การทำงานของพนักงานทั่วไปภายในศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี

ภาพที่ 3 การทำป้ายไวนิลประจำหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

หมายเลขบันทึก: 632395เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2017 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2017 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท