มหัศจรรย์พรรณไม้ ย่านดาโอ๊ะหรือใบไม้สีทอง


ย่านดาโอ๊ะ หรือ ใบไม้สีทอง Bauhinia auveifolia เป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นเป็นเถาขนาดใหญ่ เติบโตโดยการเลื้อยพันขึ้นไปผลิใยคลุมเรือนยอดของต้นไม้ใหญ่ในป่า สูงถึง 30 เมตร ใบเป็นรูปหัวใจคล้ายใบชงโค ผิวใบมีขนละเอียดคล้ายกำมะหยี่สีทองหรือสีเหลืองเคลือบสีเงินปกคลุม

ใบไม้สีทองค้นพบครั้งแรกที่บริเวณน้ำตกบาโจ ในอุทยานแห่งชาติบูโด - สุไหงปาดี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดย ดร. ชวลิต นิยมธรรม ปัจจุบันมีการขยายพันธุ์ไปปลูกตามที่ต่างๆด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการตอนกิ่ง

ใบของย่านดาโอ๊ะมี 2 ชนิด คือกลุ่มใบสีเขียวและกลุ่มใบสีทอง กลุ่มใบสีเขียวทำหน้าที่สังเคราะห์แสง ส่วนกลุ่มใบสีทองบริเวณปลายกิ่งขณะเป็นใบอ่อนมีสีม่วง แล้วค่อยๆเปลี่ยนสีเป็นสีทองแดงเมื่อใบแก่เต็มที่ แล้วเปลี่ยนเป็นสีเงินก่อนจะทิ้งใบ ช่วงเวลาที่จะเห็นใบเป็นสีทองแดงเข้มสวยงามคือช่วงมิถุนายน - กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ในอากาศมีความชื้นสูง

ในช่วงเวลาที่ใบไม้เปลี่ยนเป็นสีทองแดงเป็นช่วงเวลาที่ย่านดาโอ๊ะออกดอก ดอกเป็นสีขาว ลักษณะเป็นช่อ ออกดอกบริเวณปลายกิ่ง คล้ายดอกเสี้ยว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ในช่วงหน้าฝนสามารถชมความงามของใบไม้สีทอง พร้อมๆดอกสีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆไปทั่วบริเวณ แต่ไม่ต้องเดินทางไกลไปชมความมหัศจรรย์ของพรรณไม้ถึงน้ำตกบาโจ ที่โรงเรียนพิชญศึกษา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีก็มีให้ชมค่ะ ใบไม้สีทองหรือย่านดาโอ๊ะจะรอคอยการมาชื่นชมอยู่ที่หน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ48พรรษา หากเนิ่นนานไปจนใบไม้สีทองแดงเข้มสวยงามเปลี่ยนเป็นสีเงินแล้วทิ้งใบ และดอกโรยราเสียหมดก็ต้องคอยไปจนกว่าถึงฤดูฝนปีหน้า

สถานที่ : โรงเรียนพิชญศึกษา อ.ปากเกร็ด นนทบุรี

ภาพ : นายทวยเทพ ถวัลย์ภิญโญ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงเรียนพิชญศึกษา

หมายเลขบันทึก: 631723เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2017 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2017 08:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท