ครั้งที่ 1 : การอบรมเตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


การอบรมเตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชน

 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

          อีกไม่ถึงสัปดาห์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม อย่างพวกเราก็จะต้องออกฝึกประสบการณืวิชาชีพ (ฝึกงาน) ตามที่ต่างๆที่เราอยากไปหาความรู้ และประสบการณ์เพิ่มเติมจากนอกห้องเรียน ได้ไปทดลองทำงานจริงๆอย่างที่เรียกได้ว่าเกือบจะเต็มตัวเลยทีเดียว

          ทางสาขาจึงจัดเตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกงานให้กับพวกเราทุกคนถึง 3 วัน กิจกรรมที่ทางสาขาได้จัดขึ้นทั้ง 3 วันเป็นอย่างไรบ้างนั้น ?

          เราจะขอเล่าให้ฟังคร่าวๆว่า วันแรกทุกคนตื่นเต้นมากมารอลงทะเบียนเข้าอบรมกันแต่เช้า อาจคงเพราะตื่นเต้นจะได้เจอเพื่อนด้วย ปิดเทอมไปหลายเดือนแทบจะไม่ได้เจอกันเลย (เรื่องเม้าท์ก็จะเยอะๆหน่อย)    

        หลังจากทุกคนลงทะเบียนเสร็จ ก็จัดแจงหาที่นั่งตามความต้องการเพื่อที่จะรอรับอบรมจาก อาจารย์ที่มากมายไปด้วยประสบการณืการทำงานพัฒนาชุมชนอย่าง ท่านอาจารย์ ประสงค์ ลีลา นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการประจำศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี และอาจารย์ทุกๆท่านในสาขา

เมื่อถึงเวลาพิธีเปิดการอบรมอย่างเป็นทางการ ท่านอาจารย์ ธงชัย ศรีเมือง ประธานสาขาการพัฒนาชุมชนมาหวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ก็ได้ให้โอวาทและฝากข้อคิด เกร็ดความรู้ต่างๆให้กับพวกเรา

       เข้าสู่ช่วงกิจกรรม  กิจกรรมวันแรก ในช่วงเช้าท่านอาจารย์ประสงค์ได้บรรยายถึง เทคนิคและวิธีการศึกษาชุมชนและฝึกปฏิบัติการสร้างสัมพันธภาพในชุมชนการตอบคำถามว่าควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนไปฝึกงาน โดยมีกิจกรรมคือ ให้ทุกคนตามหาคนที่เกิดวันเดียวกับตัวเรา แล้วจับกลุ่มกัน ซึ่งทุกคนต่างกุลีกุจอหาเพื่อที่เกิดในวันเดียวกันอย่างรวดเร็วโดยต่างตะโกนถามหาว่าใครเกิดวันเดียวกับเราบ้าง แล้วเรียกเขาเหล่านั้นมาอยู่ด้วยกัน ซึ่งอาจารย์ประสงค์ก็ได้ให้ข้อคิดกับเรื่องนี้ว่า บางครั้งเราก็ควรจะเป็นผู้ที่เดินเข้าไปหาก่อนนั้นง่ายกว่าการที่จะยืนอยู่กับที่แล้วส่งเสียงตะโกนเรียกหาให้เพื่อนที่เกิดวันเดียวกันเดินเข้ามาหา เสร็จจากกิจกรรม อาจารย์ก็ได้ให้แยกเป็นแต่ละหน่วยฝึกจับกลุ่มไว้เพื่อทำกิจกรรมต่อในภาคบ่ายเพราะกิจกรรมช่วงเช้านี้เสร็จสิ้นแล้วและถึงเวลาพักทานนอาหารกลางวันกันแล้วด้วย ทุกคนแยกย้ายกันทานอาหารกลางวันที่เราสะดวก ตอนบ่ายมาเจอกันอีกครั้งกิจกรรมในช่วงบ่ายจะเป็นการให้ความรู้เรื่องในเรื่องเทคนิคต่างๆ การทำแผนที่เดินดิน ซึ่งเราจะต้องได้ใช้ตอนที่ลงไปฝึกงานอย่างแน่นอน โดยอาจารย์ประสงค์ได้ให้ลองทำแผนที่เดินดินในมหาวิทยาทุกคนหน่วยฝึกช่วยกันทำอย่างตั้งใจ จนเสร็จออกมาหน้าตาสวยงามกันทุกหน่วยฝึกเลย หลังจากเสร็จกิจกรรมในวันแรกทุกก็ต่างถยอยกันกลับบ้านไปพักผ่อนเพื่อที่จะพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้

                                                  ภาพ อ.ประสงค์ ลีลา ขณะบรรยาในการอบรม

                                       ภาพผลงานการทำแผนที่เดินดินของนักศึกษา

                                             ภาพการทำแผนที่เดินดินของนักศึกษา

              กิจกรรมวันที่ 2 หลังจากลงทะเบียนเข้าอบรมกิจกรรมช่วงเช้าเป็นเรื่องของเทคนิคการวิเคราะห์ SWOT ซึ่งทุกคนก้ได้ผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้วในรายวิชาเครื่องมือในงานพัฒนาชุมชนแต่อาจจะมีบ้างคนลืมกันบ้างแล้วอาจารย์ท่านจึงต้องมาเรียกคืนความจำกันหน่อย!!! ด้วยการให้ทำ SWOT ในหน่วยฝึกของตนเอง หาจุดแข็ง(S) จุดอ่อน(W)  โอกาส(O ) และอุปสรรค(T) ในหน่วยฝึกของตนเองใน 4 ด้านทั้งด้านความรู้ ด้านความสามารถ ด้านทักษะ และด้านทัศนะคติ เมื่อได้แต่ละด้านมาแล้ว อาจารย์ประสงค์ก็ให้พวกเราทำ SWOT MATRIX ด้านความรู้ กระตุ้นความจำกันหน่อย จากนั้น ก็ได้ปล่อยให้พวกเราได้พักรับประทานอาหารกลางวันกันตามอัธยาศัย


         ภาพขณะที่นักศึกษากำลังทำ swot ของหน่วยฝึกของตนเอง (มันก็จะตึงๆหน่อย555+)


                                   ภาพขณะที่นักศึกษากำลังทำ swot ของหน่วยฝึกของตนเอง

              ส่วนช่วงบ่าย ท่านอาจารย์ประสงค์ได้บรรยายในเรื่องของเทคนิค RRA PRA และได้ให้พวกเราลองฝึกทำประชาคม โดยให้บทบาทสมมติกับพวกเรา โดยเมื่อออกไปหน้าห้องพวกเราจะแสดงบทบาทนักศึกษาฝึกงานมาทำประชาคมกับชาวบ้านซึ่งชาวบ้านก็คือกลุ่มเพื่อนๆที่ยังไม่ได้ออกไปแสดง ได้ให้เราลองคิดและลองวางแผนการทำโครงการเมื่อต้องไปฝึกงานจริงหลังจากเสร็จกิจกรรมก็เป็นเวลาเย็นพอสมควร จึงถึงเวลาแยกย้ายกันกลับไปพักผ่อน

                                              ภาพขณะที่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ


                                                    ภาพขณะที่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ

                                                 ภาพขณะที่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ

                    กิจกรรมในวันที่สาม (วันสุดท้ายของการอบรม) ทุกคนยังมารอลงทะเบียนกันแต่เช้าเหมือนทุกวันวันนี้เป็นการนิเทศจากท่านอาจารย์ในสาขา แวะเวียนกันมาให้ความรู้และให้ความเข้าใจที่ตรงกันเมื่อไปฝึกงานจะได้ไม่เกิดปัญหาใดใด วันนี้ ท่านอาจารย์ประสงค์ก็อยู่กับพวกเราเหมือนเดิม มีพี่ๆกระซิบมาว่า วันนี้เป็นวันเกิดของท่านอาจารย์ประสงค์ พวกเราจึงมีเซอไพรส์เล็กๆให้กับท่านด้วยการร้องเพลง HAPPY BIRTHDAY กันอย่างเสียงดังฟังชัดด้วยความตั้งใจ

          ในช่วงท้ายสุดของการอบรม อาจารย์ทุกท่านได้ให้กำลังพวกเราทุกคนและได้แสดงความเป็นห่วงเมื่อพวกเราจะต้องไปใช้ชีวิตฝึกงานนอกมหาวิทยาลัยถึง 3 เดือน 10 วัน บางหน่วยฝึกก็ไปไกลถึงต่างจังหวัด การอบรมทั้งสามวันที่ผ่านมานี้ได้สร้างประโยชน์ให้กับพวกเรามากมาย ได้ทบทวนความรู้ในบางเรื่องที่อาจลืมไปแล้วได้เทคนิคต่างๆในการทำงาน เพื่อให้การฝึกงานของพวกเรานั้นผ่านไปได้อย่างราบรื่นและสวยงาม

วันนี้ระยะเวลาอบรมสั้นกว่าทุกวันจากวันนี้กว่าจะได้เจอหน้าเพื่อนพร้อมกันทั้ง 3 ห้อง แบบนี้ก็อีกตั้ง 3 เดือน เรื่องราวขณะที่ฝึกงานของทุกคน หรือตัวเราเองเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ขอให้ทุกคนสู้ๆนะ




หมายเลขบันทึก: 631498เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2017 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2017 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท