PLC ศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม


การจัดกระบวนการ PLC กับครูจังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 24 มิถุนายน 2560 ผู้เขียนมีกิจกรรม PLC ศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี มีคุณครูมาร่วมกิจกรรมประมาณ 100 กว่าคนเป็นครูมัธยมศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี แต่เป็นเครือข่ายศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

น้องครู 2 ท่าน มาช่วยเป็นพิธีกร


ครูกำหนดว่าในแต่ละรายวิชาของตนเองควรมีข้อกำหนดหรือข้อตกลงอย่างไรบ้าง



ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ท่านผู้อำนวยการประทีป หวานชิต มาเป็นประธานเปิดงาน พี่ครูอรอนงค์ เป็นผู้ติดต่อประสานงานผู้เขียนมาจัดกิจกรรมให้แก่ครูทั้งหมด กิจกรรมแรกผู้เขียนจัดการบรรยายเนื้อหาก่อน แล้วถึงจัดกิจกรรม ให้ครูแต่ละกลุ่มมารวมกัน โดยแยกเป็นกลุ่มเกษตรฯ กลุ่มงานช่าง กลุ่มการงานและกลุ่มครูคอมพิวเตอร์ แต่ละกลุ่มจัดกำหนดข้อตกลงของรายวิชา ว่าต้องการอะไรบ้าง ภาพข้างบนครูนำเสนอข้อกำหนดรายวิชาของตนเอง


ครูทำกิจกรรมโดยให้ฝึกการฟังแบบลุ่มลึก (deep listening) และฝึกเรื่องเล่าเร้าพลัง ในการทำกิจกรรมของเครื่องมือ PLC


ครูแต่ละกลุ่มออกแบบและนำเสนอปัญหาของห้องเรียนของตน กลุ่มแรกครูการงาน นำเสนอการแก้ปัญหา การสอนการเย็บผ้าโดยใช้นวัตกรรมที่ให้นักเรียฝึกการเย็บแบบด้นถอยหลังก่อนการเย็บจริง

กลุ่มที่สองนำเสนอการกแก้ปัญหาการเรียนการสอนโดยใช้ Social media

ครูกลุ่มเกษตรฯ นำเสนอทักษะการปลูกดาวเรือง โดยใช้ในงานของรัชกาลที่ 9

กลุ่มงานช่างนำเสนอการแก้ปัญหาในการใช้เครื่องมือช่าง

พี่ครูอรอนงค์ ชัยประเสริ ครูผู้ประสานงานกับผู้เขียน สมัยผู้เขียนสอนมัธยมศึกษา ผู้เขียนและพี่ครูอรอนงค์เคยทำงานฝ่ายวิชาการด้วยกัน

ตอนสุดท้าย ผู้บริหารคือ ประทีป หวานชิต ผู้เข้าอบรมและทีมงานทั้งหมดถ่ายรูปร่วมกัน กิจกรรม PLC ครั้งนี้ ครูได้เรียนรู้ว่า PLC คืออะไร ใช้อย่างไร มีเครื่องมือของ PLC คืออะไรบ้าง ครูจะนำ PLC ใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป...ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 630230เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2017 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2017 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากเห็นผลการเรียนรู้ของครุ จากการทำ PLC ตั้งแต่ปัญหา - นวัตกรรม ครับ ถ้าท่านเปิดเผยได้ ทาง inbox ก็ได้ครับ

มาทักทายและให้กำลังใจ

คนทำงานจ้ะ


การเผยแพร่ผลการจัดกิจกรรมของท่าน Dr.Khajit Foythong รูปแบบนี้ ช่วยให้ผู้อ่านและผู้สนใจได้เห็นทั้งกระบวนการรวมกลุ่มกันจัดการความรู้ของครู และได้เห็นผลการจัดการความรู้ที่แต่ละกลุ่มนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ได้ชัดเจนขึ้น ขอบคุณครับที่นำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อวงการศึกษาไทย

ขอบคุณท่านหัวหน้าปรีชา

ผมไปเล่าใน inbox แล้วครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท