ชีวิตที่พอเพียง : 2943. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๑๕. AAR


ไปสวิสคราวนี้ ไปเที่ยว ๑๐ วัน (๖ - ๑๕ พฤษภาคม) ทำงาน ๔ วัน (๑๖ - ๑๙ พฤษภาคม) เล่าเรื่องเที่ยวไปแล้ว เรื่องงานจะเล่าในบันทึกสี่บันทึกหลังจากนี้


ได้เที่ยวเต็มอิ่ม ทั้งในสวิสเขตวัฒนธรรมอิตาเลียนทางใต้ของสวิส หรือทางเหนือของอิตาลี ชื่อสถานที่ และภาษาพูดใช้ภาษาอิตาเลียนเป็นหลัก ทั้งในสวิสเขตวัฒนธรรมเยอรมัน ทางตะวันออกของสวิส ติดเขตแดนออสเตรีย ที่บาเซิลส่วนใหญ่ใช้ภาษาเยอรมัน ในสามเขตนี้พิพิธภัณฑ์มักอธิบายสามภาษา มีภาษาอังกฤษช่วยความเข้าใจของผม แต่พอเข้าเขตสวิสฝรั่งเศส ที่รัฐ Vaud มีแต่ภาษาฝรั่งเศส แต่ผู้คนไม่ว่าที่ไหนในสวิสสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษกันได้ทั้งสิ้น ผู้คนอัธยาศัยดี ขอความช่วยเหลือได้เสมอ


เราใช้วิธีเดินทางด้วยรถไฟ ซื้อตั๋วรถไฟสวิสพาสชนิด FlexiPass 8 วัน คือเป็นตั๋วที่มีอายุ ๓๐ วัน แต่ใช้ได้ ๘ วัน ใช้วันไหนเราก็ลงเดือนและวันที่ลงไป สะดวกและราคาต่ำกว่าไปซื้อตั๋วทีละครั้ง ความสะดวกของการเดินทางด้วยรถไฟอยู่ที่ความตรงเวลา และข้อมูลที่แม่นยำบอกวิธีต่อรถ


ไม่ว่าจะเป็นวิวป่า วิวแม่น้ำ วิวภูเขา วิวทะเลสาบ สวยไปหมด เพื่อนอเมริกันบอกว่าไปที่สวิสหายใจ ได้เต็มปอดดีจริงๆ สัมผัสความสะอาดบริสุทธิ์ของอากาศได้


แต่ในบางที่อากาศมีมลพิษเหมือนกัน เพราะคนสวิสสูบบุหรี่มาก ผู้หญิงกับชายพอๆ กัน เราได้ควันบุหรี่มือสองบ่อยๆ แต่บนรถไฟไม่มีคนสูบเลย


สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่น่าอยู่ ระบบต่างๆ ดี คนมีคุณภาพสูง และหากเรากินอยู่ง่ายๆ ไม่ซื้อของ ก็ไม่แพงอย่างที่คิด


ผมไปเห็นความงามในความแตกต่างของธรรมชาติที่มงเทรอซ์ ตอนแดดจ้างามแบบหนึ่ง ตอนฝนตกเมฆมากก็งามไปอีกแบบ ตอนเช้าแดดอ่อนยอดเขาที่หิมะปกคลุมทอสีทอง สังเกตว่า การปลูกดอกไม้ให้ความสดชื่น เป็นอาชีพที่ใช้ความรู้มาก


จึงเอารูปจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่มงเทรอซ์มาอวด


เพิ่มเติม ๓ มิถุนายน ๒๕๖๐

นึกขึ้นได้ว่าในช่วงเวลาไม่ห่างกันมากนัก คือไม่ถึงปี ผมไปเที่ยวชมชีวิตชาวเขาสองขั้ว คือขั้วสะดวกสบาย (สวิส) กับขั้วความยากลำบาก (แคชเมียร์และลาดั๊กของอินเดีย) ที่ผมบันทึกไว้ในบันทึกชุด เฉียดหิมพานต์ ให้ความรู้ และความสนุกคนละแบบ


ในสวิส เรานั่งรถไฟชมวิวภูเขา ในภูมิประเทศที่รกร้างยากลำบากไม่แพ้ในแคชเมียร์และลาดั๊ก แต่เขามีการพัฒนาเทคโนโลยีมาช้านาน จนสามารถจัดขบวนรถไฟที่ตรงเวลาอย่างน่าอัศจรรย์ และมีขบวนรถถี่มาก ในขณะที่ในลาดั๊กทุกอย่างอยู่กับความไม่แน่นอน และเราเดินทางทางถนน ได้สัมผัสบรรยากาศอีกแบบ

วิจารณ์ พานิช

๒๓ พ.ค. ๖๐ เพิ่มเติม ๓ มิ.ย. ๖๐



1 คณะที่เดินทางกลับด้วยกัน ที่สถานีรถไฟมงเทรอซ์


2 ยามเช้าหลังฝนตกกลางคืน


3 แดดออกเมฆจาง ประกายสีทองทาบแผ่นหิน


4 ประกายสีทองยามหิมะต้องแสงอาทิตย์ยามเช้า


5 ก่อนหน้านั้นสิบสามนาที



หมายเลขบันทึก: 630144เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2017 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2017 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท