“ในโลกนี้ไม่เคยมีความยากลำบาก มีแต่ความไม่เคยชิน”


รอยต่อของการเวลา กลางดึกของคืนวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน กำลังขึ้นวันใหม่ 1 พฤษภาคม ชายไทยหลายคนคงนอนไม่หลับ เพราะด้วยการจับได้รับใบแดงหรือการสมัครใจที่จะเป็นชายไทยไปรับใช้ชาติ เปลี่ยนสถานภาพจาก “พลเรือน” ไปเป็น “พลทหาร” ในรุ่งเช้าของวันใหม่ “ผลัด 1”

รอยต่อของการเวลา กลางดึกของคืนวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน 2560 กำลังขึ้นวันใหม่ 1 พฤษภาคม 2560 ชายไทยหลายคนคงนอนไม่หลับ เพราะด้วยการจับได้รับใบแดงหรือการสมัครใจที่จะเป็นชายไทยไปรับใช้ชาติ เปลี่ยนสถานภาพจาก “พลเรือน” ไปเป็น “พลทหาร” ในรุ่งเช้าของวันใหม่ “ผลัด 1”

“เต้” “ฮ่องเต้” หรือ “เตเต้” นักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมาดๆ สมัครใจเข้ากรม “กองบิน 41” ที่เชียงใหม่ ใช้เวลาในการรับใช้ชาติ 6 เดือน ถ้าเป็นสถานการณ์ทั่วไป ก็คงไม่นานนัก แต่สำหรับชีวิตห้วงการฝึก คงยาวนาน

“เตเต้” ชื่อที่พวกเราชาวค่ายอาสา มช.-มข. มักเรียนติดปาก ไม่รู้ว่าคิดอย่างไร แต่คงเพราะเพิ่งจะเรียนจบปริญญา ยังไปทำงานอื่นไม่ได้ถ้าไม่พ้นภาระทางทหาร คงตัดสินใจรับใช้ชาติ ระหว่างรอรับพระราชทานปริญญาบัตรในเดือนมกราคม 2561 กระมัง

22.48 น. คืนวันอาทิตย์ มีสายเข้าจากเตเต้ (ตอนกลางวัน โทรหากันรอบหนึ่งแล้ว เพราะโทรไปร่ำลาก่อนน้องเข้ากรม) ปลายสายรีบรับสาย เพราะนานทีปีหนน้องชายต้นสายจะโทรหากัน พี่ก็ถามเตเต้ว่า เอ้า มีอะไรครับไอ้น้องรัก เตเต้ตอบว่า ผมจะป๊อด ปอดแหกตอนนี้ทันไหมพี่ ผมเริ่มรู้สึกกลัวที่จะต้องเข้ากรมไปฝึกพลทหาร เพื่อนที่เคยไปเป็นทหารเกณฑ์วีดีโอคอลมาเล่าเรื่องราวให้ฟัง จนทำให้กลัวไม่อยากไปแล้ว ผมจะทำอย่างไรดี ผมนอนไม่หลับ พรุ่งนี้ไปแต่เช้า เวลา 6 เดือนคงยาวนานมากในชีวิตนี้ใช่ไหมพี่ พี่ผู้เป็นแรงบันดาล ลงบันได บันทึกไว้ จำจงดี ก็ตอบกลับว่า เวลาที่ลำบาก(ใจ)มากๆ แม้แต่ 1 วันก็เหมือน 3 ปี เราหนีไม่พ้นหรอก มันก็เป็นเช่นนั้นแหละชีวิต น้องชายพี่ก็เคยไปเป็นทหารเกณฑ์ อยู่ทหารราบ ทหารราบน่าจะหนักสุด แต่เตเต้ไปอยู่กองบิน ไม่น่าจะหนักมากนัก ที่สำคัญที่สุดคือ ขอให้สู้ แต่เป็นการสู้กับใจตนเองนี่แหละสำคัญ พระสอนว่า “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” พอเราคิดมาก คิดล่วงหน้าไป เราก็กลัว ระแวง พระจึงสอนให้เราอยู่กับปัจจุบัน เพราะอดีต เรากลับไปแก้ไขไม่ได้ อนาคต ไม่อาจล่วงรู้ ท่านจึงว่าให้อยู่กับปัจจุบัน ถ้าเตเต้นอนไม่หลับ ก็ลองนอนทบทวนไปเรื่อยๆ เช้าก็ไปรายงานตัวเข้ากรม 6 เดือนข้างหน้า หากมีโอกาส คงได้พบกัน เพื่อกลับมาเล่าวีรกรรมของชีวิตอันแสนยาวนาน ตลอด 6 เดือน

“ในโลกนี้ไม่เคยมีความยากลำบาก มีแต่ความไม่เคยชิน” คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติ ท่านกล่าวไว้

แด่พลทหารฮ่องเต้

1 พฤษภาคม 2560 ที่มอดินแดง




หมายเลขบันทึก: 628118เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท