​อภิมหาเศรษฐีปล้นอเมริกา


ประกอบกรรมชั่วโดยการปลดปล่อยเงินออกจากการควบคุม

อภิมหาเศรษฐีปล้นอเมริกา

คำว่า “มหาเศรษฐีปล้นอเมริกา” เป็นคำของนิตยสาร Newsweek ฉบับวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๐ ขึ้นปกด้วยคำว่า “When Billionaires Attack. Meet Trump’s 1 Percenters Looting America”

อ่านบทความเรื่อง The Billionaires March on Washington ที่นี่ โดยเขาสรุปว่า “They’ve been coaxed out of their mansions and off their yachts by President Trump to make America great again—for the very, very rich”

ทำให้ผมนึกถึงคำว่า คนจนเลือก และส่งทรัมป์ขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อให้เขาเข้าไปทำเพื่อผลประโยชน์ของคนโคตรรวย

และทำให้ผมคิดต่อว่า ต่อไปอะไรจะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา เมื่อคนจนและสื่อมวลชนเริ่มจับได้ว่าประธานาธิบดีของเขากำลังทำเพื่อใคร

หลักฐานว่าความยุ่งยากกำลังคืบคลานมา คือทรัมป์ได้ “quietly deregulating the financial industry” ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่าการปล่อยให้เงินเป็นอิสระ มันจะทำอะไร เพื่อใคร ... เงินเพื่อเงิน เงินไร้หัวใจ

“Trump adviser and corporate raider Carl Icahn is said to have been a model for Michael Douglas’s “Greed is good” character in Wall Street.” เขาเขียนตรงๆ ถึงขนาดนี้ ที่ปรึกษาของ ปธน. ทรัมป์ เป็นสาวกลัทธิ “ละโมบคือธรรม” ว่าแล้วเขาก็เอาประวัติความชั่วของแต่ละอภิมหาเศรษฐีที่เข้าร่วมยึดครองทำเนียบขาว อ่านแล้วตกใจว่าประเทศเขาเปิดกว้างถึงขนาดนี้ ถ้าเป็นบ้านเราคงติดคุกคดีหมิ่นประมาท

วิจารณ์ พานิช

๑ พ.ค. ๖๐

หมายเลขบันทึก: 628112เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท