ครูในยุคโลกาภิวัฒน์


คุณครูพันธุ์ใหม่พร้อมหรือยัง

 สมเด็จพระเทพฯ   

    
โลกเรานี้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากในทุกๆ ด้าน ก่อให้เกิดทั้งข้อดีและข้อเสีย ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชากรโลก การจัดการศึกษาเพื่อให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกจึงมีความสำคัญยิ่ง ครู เป็นผู้มีบทบาทโดยตรงในฐานะเป็นผู้ให้ความรู้ จึงควรพัฒนาตนให้เป็นผู้มีความรอบรู้ ให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และถ่ายทอดความรู้ ให้เยาวชนพัฒนาในสรรพวิทยาต่างๆ ขณะเดียวกัน การอบรมสั่งสอนเยาวชนในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ก็เป็นสิ่งสำคัญเสมอกัน จะละเลยเสียไม่ได้ นอกจากครู ผู้มีหน้าที่ในการจัดการศึกษา ก็ควรจะต้องปรึกษาหารือร่วมกัน วางแผนการศึกษาที่เหมาะสม และส่งเสริมการฝึกอบรมครูให้เป็นผู้มีความรอบรู้ทันสมัย ข้าพเจ้าเชื่อว่า หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกัน ก็จะสามารถสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับความมีคุณธรรม เป็นสังคมแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน และดำรงอยู่ได้ในกระแสการเปลี่ยนแปลง ที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องของโลก”

พระราชดำรัส”สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”เนื่องในโอกาสวันครูโลก ๒๕๔๙  (World Teachers’ Day 2006 Thailand Education Congress II) เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๔๙

        สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน วันนี้ผมนำเรื่องด้วย พระราชดำรัส”สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ทรงประทานไว้เนื่องในวันครูโลก อย่างที่เราๆ ท่านๆ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่คนในสังคมมองว่ามีรายได้น้อย ไม่คุ้มค่าต่อแรงงานที่เสียไปแต่ถ้าเราได้ไปสอบถามคนที่เขาเป็นครูด้วยใจแล้ว เราจะเห็นมุมมองที่เขามีต่อเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นในวันนี้ผมจึงหยิบยกเอาประเด็นที่ว่า "ทำไมคุณถึงมาเป็นครู" มาให้ทุกท่าได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกันนะครับ และที่สำคัญว่าที่ครูพันธุ์ใหม่อย่าลืมน้อมนำเอากระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ไปปรับใช้ด้วยนะครับ...เป็นกำลังใจให้ครับ

หมายเลขบันทึก: 62766เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เล็กก็เป็นนักศึกษาทุนครู 5 ปี คนหนึ่งเหมือนกัน สำหรับเล็ก ๆอยากเป็นครูมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ และเล็กคิดว่าตัวเองสามารถทำหน้าที่ของครูที่ดีได้ พระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพฯ จะเป็นกำลังใจในการเรียนและการปฏิบัติหน้าที่ของครูในอนาคตได้ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท