สร้างสังคมอุดมความรู้ แค่ "เช็คก่อนแชร์"


เช็คก่อนแชร์



ปฏิเสธไม่ได้อยู่อย่างหนึ่งว่าเทคโนโลยีทั้งหลายที่พัฒนาขึ้นในช่วงสิบปีหลัง เข้ามามีบทบาทในชีวิตเราโดยสมบูรณ์แล้ว สังเกตได้จาก ไม่ว่าหันไปทางไหนก็จะมีแต่คนก้มหน้าใช้มือถือ แม้บางคนอาจชอบตำหนิเด็กรุ่นใหม่และวัยรุ่นที่ก้มหน้าก้มตาเล่นมือถืออยู่ตลอด แต่ในขณะเดียวกันผู้ใหญ่หลายคนเองก็จมปลักอยู่กับการดูซีรีย์เรื่องโปรด และส่งคลิปข้อมูล แชร์เรื่องราวต่างๆในกลุ่มตัวเองอย่างรวดเร็ว

ชี้ภาวะการเติบโตด้านออนไลน์ส่งผลต่อพฤติกรรม

วีรภัทร คันธะ บล็อกเกอร์จากเว็บไซต์ Journey-list และบรรณาธิการเว็บไซต์ Saleduck จากประเทศเนเธอร์แลนด์เผยว่า ปัจจุบันผู้คนตัดสินใจอะไรต่างๆรวดเร็วขึ้น จากข้อมูลที่ไหลเข้ามาต่อเนื่องตลอดเวลา เนื่องจากสื่อคือโทรศัพท์มือถืออยู่ติดตัวเราตลอดเวลา พิสูจน์ได้จากเว็บเราเองที่มอบคูปองส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้า เช่น โทรศัพท์มือถือiPhone ลดสูงสุด30% ทำให้มีผู้ตัดสินใจซื้อสินค้าดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาที่แจกคูปอง ทั้งที่โทรศัพท์มือถือยี่ห้อนี้มีราคาค่อนข้างแพง แต่ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อทันที ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าการกระตุ้นผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์ในยุคใหม่ หล่อหลอมนิสัยทำอะไร หรือแม้แต่ส่งต่อข้อมูลอย่างรวดเร็ว

เหรียญมีสองด้านเสมอ เช่นเดียวกับดาบที่มีสองคม

ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนับว่าเป็นปัญหามากๆก็คือปัญหาการส่งต่อข้อมูลแบบไม่กรองก่อน และไม่มีใครตามมารับผิดชอบกับผลที่เกิดขึ้นได้ หลายครั้งที่เกิดกับผู้ใหญ่ในสังคม จนเป็นปัญหานี้ไม่ได้ตกอยู่กับว่าจะเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่ แต่อยู่กับวุฒิภาวะการใช้อินเตอร์เน็ตและอ่านข้อมูลมากกว่า

ต้องรีบแก้ไขก่อนสายเกินไป

วีรภัทร คันธะ ยังชี้ว่า พฤติกรรมการส่งต่อข้อมูลต่างๆโดยไม่คิดอาจสร้างหายนะต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากบางข้อมูลนั้นเป็นความลวง(Hoax) ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีคู่แข่งทางอ้อม หรือการหาเงินผ่านยอดไลค์ในอินเตอร์เน็ต การกดแชร์ในบางครั้งจึงกลายเป็นการทำลายคนอื่น หรือร้านค้าบางรายโดยไม่รู้ตัว และไม่มีโอกาสแก้ตัวด้วย ดังนั้นสิ่งที่ผู้เสพข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันจะทำได้ ก็คือการเริ่มต้นตรวจสอบข้อมูลต่างๆก่อน โดยเฉพาะกับข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือมีผลกระทบต่อบุคคลอื่น เพื่อรู้เท่าทันโลกยุคใหม่

หมายเลขบันทึก: 626606เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2017 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2017 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท