ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

คุณเป็นนักการตลาดมืออาชีพใช่หรือไม่


คุณเป็นนักการตลาดมืออาชีพใช่หรือไม่

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

หากว่าเราต้องการประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพในด้านใดๆ ผมเชื่อว่า เราควรมีคุณสมบัติ มีความชอบ มีความรัก และมีลักษณะที่เหมาะสมกับอาชีพนั้นๆด้วย เช่น ใครที่ทำงานด้านบริการ ก็ต้องเป็นคนที่รักในงานบริการ ชอบพูดคุย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาอ่อนหวาน

ใครที่ต้องการทำงานด้านงานประชาสัมพันธ์ ก็ต้องมีความสามารถทางด้านการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นด้านการพูด ด้านการเขียน สำหรับอาชีพนักการตลาดก็เช่นกัน

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเราเหมาะสมกับการเป็นนักการตลาดมืออาชีพ

นาย John L. Holland เป็นนักวิชาการ เข้าได้คิดค้นทฤษฎีการเลือกอาชีพ เขากล่าวเอาไว้ว่า คนที่มีความเหมาะสมในอาชีพนักการตลาด ควรเป็นบุคคลที่มีบุคลิกภาพแบบกล้าคิดกล้าทำ (Enterprising)

อีกทั้งนักการตลาดต้องมีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ชอบชักจูงผู้อื่น กล้าเสี่ยง ชอบการแข่งขัน กล้าพูดจา การแสดงความคิดเห็น มีความคิดริเริ่ม

นักการตลาดมืออาชีพ เขาเป็นคนที่มีลักษณะนิสัยอย่างไร

จากการได้อ่านหนังสือและได้ฟังบทสัมภาษณ์ของนักการตลาดอาชีพหลายคน กระผมพอสรุปได้ดังนี้ ว่า นักการตลาดมืออาชีพแต่ละคน เขามีลักษณะนิสัยอย่างไร

1.เป็นคนที่ติดตามข่าวสาร ติดตามข้อมูลต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง ทางด้านการตลาดอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทางอินเตอร์เน็ต ทางโทรทัศน์ ทางวิทยุ เพื่อนำข้อมูล ข่าวสาร เหล่านั้นมาใช้ในการวิเคราะห์ในงานด้านทางการตลาดของเขา

เพราะการติดตามข่าวสาร ติดตามข้อมูลต่างๆ ทางด้านการตลาดจะทำให้เป็นคนที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์ และสามารถคิดอะไรได้ไกลกว่า เร็วกว่า ดีกว่า นักการตลาดที่ไม่ได้ติดตามข่าวสาร ข้อมูลทางด้านการตลาด

2.เป็นคนที่มีความกระตือรือร้น ทำงานอยู่เสมอ ไม่หยุดนิ่ง อีกทั้งต้องมีความสุขและสนุกกับงานที่ทำ นักการตลาดมืออาชีพ มักจะทำงานทางด้านการตลาดได้มากกว่า นานกว่า ดีกว่า นักการตลาดมือสมัครเล่น เพราะนักการตลาดมืออาชีพ เขามีการทุ่มเท เวลา ความรับผิดชอบ ลงไปในงานที่เขาทำ

3.เป็นคนที่ชอบพบปะ พูดคุย ชอบออกงานสังคม นักการตลาดมืออาชีพ เขาจะมีเพื่อนเยอะ เขาจะมีเครือข่ายเยอะ เพื่อที่จะได้มีโอกาส ทำงานร่วมกันในอนาคต ได้ช่วยเหลือกัน ได้พึ่งพากัน อีกทั้งได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ได้รับคำแนะนำในการแก้ไขปัญหา อีกทั้งยังได้รับความรู้ต่างๆเพิ่มเติม จากนักการตลาดมืออาชีพในกลุ่มเดียวกัน

4.เป็นคนชอบวางแผน นักการตลาดอาชีพ เขาจะต้องเป็นนักวางแผนมืออาชีพ กล่าวคือ เขาจะต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างมืออาชีพในแต่ละวัน เขาจะทำการวางแผน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนกลยุทธ์ วางแผนงานทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว อีกทั้งต้องมีการปรับเปลี่ยน แผนงาน อยู่ตลอดเวลา เพราะงานทางด้านการตลาด เป็นงานที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่ง

5.เป็นคนที่ชอบใช้ความคิด นักการตลาดมืออาชีพ เขาจะเป็นนักคิด โดยเฉพาะ เขาจะเป็นนักคิดเชิงสร้างสรรค์ เขาจะสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเสมอ เราจะมีความคิดที่แตกต่างจากนักการตลาดมือสมัครเล่น อีกทั้งความคิดของเขาสามารถนำเอาไปใช้ในงานหรือนำเอามาปฏิบัติได้ ไม่ใช่คิดขึ้นมาลอยๆ อีกทั้ง นักการตลาดอาชีพ จะต้องเป็นนักคิดวิเคราะห์ กล่าวคือต้องสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ทางด้านการตลาดทั้งตลาดของเราและทั้งการตลาดของคู่แข่ง อีกทั้งสามารถหาทางออกหรือหาทางแก้ไข หากว่า ฝ่ายของตนเองเสียเปรียบ แต่จะทำอย่างไรให้เป็นฝ่ายได้เปรียบหรือชนะในการแข่งขันได้

6.เป็นคนที่ชอบมีความฝัน มีแรงบันดาลใจ เป็นคนที่มีพลัง มีเป้าหมาย นักการตลาดมืออาชีพ เขามักเป็นคนที่มีความทะเยอทะยาน รู้ว่าตนเองมีความต้องการที่จะเป็นอะไร รู้ว่าตนเองจะต้องทำงานอย่างไร เพื่อที่จะให้การตลาดประสบความสำเร็จ

7. เป็นคนที่รู้จักลูกค้า นักการตลาดมืออาชีพ เขาจะรู้ว่า ลูกค้าของเขามีความต้องการอะไร และจะทำอย่างไร จะใช้เครื่องมือทางการตลาดอะไร ในการสนองความต้องการทางการตลาดของลูกค้าได้

8.เป็นคนที่รู้จักการสื่อสาร เขาจะสามารถสื่อสารให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าใจ สิ่งที่เขาต้องการจะทำในด้านการตลาดและสามารถชักจูงใจให้ผู้บริหารระดับสูงเชื่อตามสิ่งที่เขาคิดได้ ทั้งนี้ จะรวมไปถึง เขาจะรู้วิธีการสื่อสารอย่างไร เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

9.เป็นคนที่มีความสามารถในการเลือกตลาดได้ดี มองภาพรวมทางการตลาดได้ดี รู้ว่า ลูกค้าของตนอยู่ในพื้นที่ใด เขามีความสามารถในการเลือกพื้นที่ เลือกกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เขาไม่ใช่นักสุ่ม หรือ นักเสี่ยงโชค โดยไม่รู้จักการหาข้อมูลมาวิเคราะห์ แล้วเลือกตลาดตามใจชอบ

10.เป็นคนที่มีความอดทน และรู้จักจังหวะ ในการทำการตลาด การทำงานทางด้านการตลาด ในบางสถานการณ์ ที่ไม่มีความเหมาะสม เราก็ควรที่จะรู้จักอดทน ไม่ทำหรือไม่ใช้เครื่องมือนั้นๆ เช่น สินค้าบางตัว มีความทันสมัยสูง แต่ในสถานการณ์ทางการตลาดในขณะนั้น กลุ่มลูกค้ายังไม่มีความพร้อม เราก็ไม่ควรนำเอาใช้ หรือ บางสถานการณ์ เช่น เราออกแคมเปญมาแต่ยังไม่เห็นผลคือ เราออกมาใช้เพียงแค่ 3 เดือน แล้วยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่ดี เราก็ต้องมีความอดทน เพราะแคมเปญนี้ อาจจะเห็นผลลัพธ์ในทางที่ดีระยะเวลา 1 ปีขึ้นไป เป็นต้น

ฉะนั้น หากว่าคุณเป็นคนที่ใช้ชีวิต และ มีลักษณะนิสัย รวมถึงมีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้น คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จทางด้านการตลาด และคุณสามารถเป็นนักการตลาดมืออาชีพได้อย่างแน่นอน




หมายเลขบันทึก: 625847เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2017 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2017 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท