มันสำปะหลังปี 2559/60


กำแพงเพชร มันสำปะหลังที่ขุดปี 2559/60 นี้ หัวเน่ามาก ส่วนใหญ่เป็นมันข้ามปี ปี 2559 นี้ฝนไม่มากเท่าปี 2554 แต่ก็เน่ากันทุกแปลง ทุกพันธุ์ เป็นคำพูคของชาวไร่มันแถวอ. เมือง อ. คลองขลุง พูดกันว่ามันข้ามปี ปีนี้ใครได้เกิน5 ตันก็เก่งแล้ว เกิดทุกพันธุ์ แปลงจะอยู่ในที่สุูงหรือที่ต่ำก็เน่า แถมมีความเห็นเล็ก ๆ ว่าเกิดจากสารเคมีที่ใช้?? จากทำฝนหลวงตกค้าง --- ผู้เขียนเองก็รู้สึกคัดค้านเมื่อได้ฟัง แต่จะว่าไปแล้วสภาพอากาศบ้านเรามีฝุ่นละอองปนเปลื้อนมาก ทั้งจากโรงงานอุตสาหกรรมและเครื่องยนต์ทั้งบนถนนและอากาศ ทำให้คนที่อายุเลย 60 แสดงความรู้สึกถึงความแตกต่างของสภาพอากาศในอดีตและปัจจุบัน และส่งผลเสียต่อการทำการเกษตรบ้านเราอย่างมาก

สังเกตเห็นว่ามีเชื้อราขาวเต็มไปหมดก่อนที่จะเน่า และยังสังเกตุว่ามีบางส่วนเป็นเห็ดก้อนนุ่มๆ สีเหลืองๆ

สภาพที่เป็นป่ามาก่อนที่จะมีการแพ้วถางทำไร่มันสำปะหลังในปัจจุบัน คงไม่มีใครคาดคิดว่าจากป่าชื้นจะกลายเป็นที่โล่งได้ในปัจจุบัน หากสักเกตุดีๆในพื้นที่จะเป็นต้นไม่ใหญ่มีพรรณไม่ที่เกาะตามต้นไม่ที่ปกติจะพบเห็นเฉพาะในป่ายังพอมีให้เห็นบ้างก็ลองเดาว่าสภาพในอดีตเป็นเช่นไร

โคราช ที่เสิงสางต้นตอที่มาของโรครากเน่าโคนเน่า ปัจจุบันเกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นที่ทำรายได้ดีกว่าและหลากหลายมากขึ้น


หมายเลขบันทึก: 625319เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2017 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท