ระแวงความรัก...จิตสื่อใจ


ขอบพระคุณมากครับแด่กรณีศึกษาที่อนุญาตให้บทเรียนแห่งความรักครั้งนี้เป็นวิทยาทานแก่กัลยาณมิตรที่ก้าวข้ามอุปสรรคความรักและกำลังต่อสู้กับปัญหาจนเกิดปัญญาเพราะความรัก

คุณ ร.: อ.ป๊อป ดิฉันอยากปรึกษาเพราะในหัวมีแต่ความระแวงจนไม่รู้จะตัดสินใจทำยังงัยดี

อ.ป๊อป แนะนำให้เคสนั่งหายใจเข้าจมูกแล้วเป่าลมออกทางปากยาวๆ ไปเรื่อยๆ จนรู้สึกนิ่งมีสมาธิ ให้หลับตาแม้ว่าจะมีน้ำตาไหลรินเรื่อยๆตลอดการฝึกกิจกรรมบำบัดสื่อสารจิตใต้สำนึก

แบบฝึกหัดบทบาทชีวิต: Self-Imagination & Self-Motivation การจินตนาการและการสร้างแรงจูงใจด้วยตนเอง

ให้คุณ ร. ไหว้พระสวดมนต์ภาวนากับพระพุทธชินราช หลับตาค่อยๆ เปิดไฟให้สว่างขึ้นแล้ว มองให้เห็นคนที่ตนเองรักมากที่สุดเรียงตามลำดับจาก 1-3 แล้วสื่อสารพูดกับคนที่รักขณะสวมกอดย้ำความรู้สึกที่ได้รับอย่างแท้จริง ได้แก่ กอดลูก…แม่ต้องเข้มแข็งผ่านไปให้ได้ กอดแม่…ขอโทษ รักแม่ อยากให้แม่ให้อภัย ลูกเหนื่อย กอดพ่อ…ขอโทษ หนูเหนื่อย หนูไม่ได้ตั้งใจ จากนั้นคุณ ร. ก็พูดถึงผู้ชายคนรัก…รักเค้ามาก เจ็บเหลือเกิน เหนือยแล้ว หยุดได้แล้ว ฉันเหนื่อย ฉันกลัว ถ้าเธอหยุด ฉันก็พร้อมให้อภัย…[เคสระบายความรู้สึกเป็นคำพูดอีกมากมาย จึงเพิ่มเทคนิค Chunk Size การทวนย้ำและตัดประเด็นคำพูดให้เกิดความรู้สึกนึกคิดชัดเจน]…ฉันอยากมีคุณค่าในสายตาเธอ ถ้าเธอเลิกกับคนอื่นจริงๆ ฉันจะเลิกระแวง…ชีวิตของฉันต้องไปต่อข้างหน้า

แบบฝึกหัดเมตตาปัญญา: Re-imprinting, I-You-They-We Transition, & Logical Levels of Change การเดินย้อนชีวิตลบอดีตและเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณค่าแห่งตน

ให้คุณ ร. เดินถอยหลังจนพบกับภาพฝังใจในอดีต ให้เล่าภาพที่เห็น พร้อมตั้งสติกระตุ้นให้ปล่อยวางจากอัตตาแห่งตนแล้วก้าวข้ามไปทบทวนความรู้สึกสวมร่างของคนรัก อ.ป๊อปตั้งคำถามกับผู้ชายที่คุณ ร. รักสรุปเป็นข้อความคือ “ไม่เข้าใจว่ารักหรือเปล่า รู้สึกสงสาร ไม่มีคำพูดและการกระทำได้ดีกว่านี้ ทุกอย่างพลิกแพลงได้ จัดเดินไปข้างหน้า ทำงานได้เงินเยอะๆ ซื้อความสุขให้ตนเอง จะบอกผู้ใหญ่มาแต่งงาน (การแต่งงานไม่ใช่เป้าหมายของผู้ชายอย่างเขา) มั่นใจว่าอยู่กับคุณ ร. แล้วสบายใจ คุณ ร. เป็นคนดีและจะนำพาเค้าพบความสำเร็จ แต่ก็ฝืนใจอยู่เพราะอยากอยู่ดูแลพ่อแม่ที่ตจว. อยากบอกให้คุณ ร. อดทน อนาคตไม่แน่นอน ขอโอกาสให้เค้า

ให้คุณ ร. กลับมาตั้งสติปัจจุบันขณะ แล้วนึกถึงคุณ ร. ที่มีความกล้าเข้มแข็งในอนาคต แล้ววสวมร่างเรียนรู้ความรู้ความเข้าใจสรุปเป็นข้อความคือ “เราจะเข้มแข็ง อยู่กับความเป็นจริง พร้อมรับทุกสถานการณ์จะยิ้มรับกับความระแวงฟุ้งซ่าน จิตตก น้อยใจ ดีใจ ไม่ร้องไห้ ไม่เสียใจกับการกระทำของตนเอง ที่ผ่านมาคือบทเรียน เจ็บปวดคือเข้มแข็ง ชีวิตต้องเดินต่อไป …ขอบคุณแฟนที่ก้าวอุปสรรค อยู่ดูแลเรา เป็นครอบครัวใหม่ ขอบคุณลูกของเรา ขอบคุณน้ำตาแห่งความเข้มแข็ง

จากนั้นให้คุณ ร. เดินไปข้างหน้าและถอยหลังเพื่อจัดระบบความคิดปรับปรุงตนเอง:

สรุปข้อความที่เดินไปข้างหน้าด้วยฐานรู้คิด (จิตอารมณ์) คือ “เรากำลังทำทุกอย่างให้ทุกคนอย่างดีที่สุด เราคือผู้หญิงคนหนึ่งทำงานเลี้ยงดูครอบครัว ตอบแทนบุญคุณ เลี้ยงดูลูกและสามี ชาตินี้เกิดมาเพื่อชดใช้กรรมที่ทำกับคนอื่นในอดีต กำลังตัดสินใจถูกว่าเค้าจะเลือกอยู่กับเรา รู้สึกมีความสุขมีรอยยิ้มอยู่กับทุกคนที่ทะเลบ้านสามี (ภาพขาวดำเปลี่ยนเป็นภาพสี)”

สรุปข้อความที่เดินถอดหลังด้วยฐานจิตมุ่งมั่น (จิตวิญญาณ) ที่แตกต่างจากฐานรู้คิดข้างบน คือ “เรานึกถึงในหลวงร.9 ปกป้องลูกให้เข้มแข็ง…ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณ ร. ให้ดำเนินไป อย่าไปกำหนด อย่างไปตีกรอบ ทุกอย่างมีทางเดินของมัน ถ้าอนาคตแย่ ขอให้ลูกยิ้มรับ ต่อสู้กับมันๆเหนื่อย ให้อยู่กับตัวเอง ถ้าดีขึ้น หาทางสว่างเปิดใจ หมดเวรหมดกรรม…เรากำลังทำเพื่อตนเอง ให้มีสุขภาพดี มีชีวิตครบถ้วน มีครอบครัวเล็กๆมีสุข เกิดมาใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ให้ได้ ตัดสินใจเลิกระแวง ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ยิ้มรับทุกอย่างให้ผ่านไปจงได้ เห็นภาพอนาคตสีขาวมีคุณ ร. สามี ลูกคนปัจจุบัน และลูกสาวคนใหม่เพิ่งหัดเดิน

สุดท้ายให้คุณ ร. ลืมตาขึ้น อยู่กับสติสัมปชัญญะ จิบน้ำ ขยับร่างกายให้ผ่อนคลาย และเคาะอารมณ์จนยอมรับเปิดใจให้แข็งแกร่งมากขึ้น อยู่ในท่าเปิดใจ สบายใจ โล่งใจ และพร้อมจะกำหนดการกระทำให้เกิดความตั้งใจบวก ซึ่งจะทบทวนบ่อยๆจนเกิดอารมณ์บวกแทนที่อารมณ์ลบจมอดีตในวันนี้ถึง 21 วันจนเป็นพฤตินิสัยดีงาม ได้แก่

  • ล้างหน้าทำตัวให้สดชื่น
  • ดูแลทานอาหารสุขภาพ
  • ทำงานด้วยความดีงาม
  • คุยกับผู้ชายคนรักด้วยความรู้สึกนึกคิดบวก รับฟังมากขึ้น ตัดความระแวง ทุกอย่างมีความหมายแห่งรัก ... คุณคือกำลังใจที่สอนให้ฉันเข้มแข็ง คุณคือครูที่สอนให้ฉันเรียนรู้ดีและร้าย จะไม่พูดไล่เค้า จะไม่พูดเรื่องหย่า ถ้าเค้าจะดูแลฉัน ก็มีชีวิตสำเร็จ ถ้าเค้าไม่ดูแลฉัน ก็จะเดินต่ออย่างภาคภูมิใจ จะไม่กำหนด จะทำให้มีสุขหัวเราะทุกๆวัน

นี่คือประสบการณ์ที่ทำให้อ.ป็อปปลื้มใจและมั่นใจในคุณค่าดีงามของกรณีศึกษาท่านนี้ ขออวยพรให้มีคุณ ร. มีจิตมุ่งมั่นก้าวข้ามความระแวงนี้สู่ความสำเร็จแห่งการรับรู้สึกชีวิตที่กำลังดำเนินต่อไปด้วยความเข้มแข็ง (Passion to Success with Sense of Being Strengthened)

หมายเลขบันทึก: 625317เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2017 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายหนุ่มรูปงามครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอครับ

-ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์ JJ ด้วยความเคารพรักและคิดถึงท่านอาจารย์ผู้นำ KM ต้นแบบของผมเสมอครับผม

ขอบพระคุณมากครับและด้วยความรักและคิดถึงคุณเพชรน้ำหนึ่งเสมอเช่นกันครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท