วิกฤตตลาดหุ้นมีผลยังไง?


อ้างอิง : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1...

วิกฤตการณ์ต่างๆกับตลาดหุ้นนั้นเป็นของคู่กัน หลายๆคนคงสงสัยว่าตลาดหุ้นนั้นเกิดจะสามารถเกิดวิกฤตได้อย่างไรหรือจะส่งผลอะไรบ้างกับเศรษฐกิจ วันนี้ผมได้รวบรวมข้อมูลของตลาดหุ้นมาให้ได้อ่านกันครับ

การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งแรกในประเทศไทยนั้นเกิดขึ้นจากการเปิดตลาดหุ้นเป็นครั้งแรกนั้นเอง หลังจากนั้นตลาดหุ้นเริ่มพังทลายและยังทำให้ค่าเงินบาทเสียหายด้วย (แต่ก็มีการพยุงค่าเงินบาทเอาไว้) จึงทำให้เงินไหลออกจากระบบ ทำให้สภาพคล่องนั้นเสียหาย จึงต้อง “ลด” ค่าเงินบาท ทางการต้องเข้าควบกิจการ 25 ไฟแนนซ์และเครดิตฟองซิเอร์ 25 แห่ง ที่รู้จักกันในชื่อโครงการ 4 เมษายน 2527บริษัทเอกชนล้มลงและเสียหายจำนวนมาก และยังเกิดหนี้เสียจำนวนมาก คนตกงานมาก เงินเฟ้อก็สูง จึงต้องเข้ารับความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF เป็นครั้งแรก ต่อมาเกิดจากการนำระบบ Maintenance margin และ Force sell มาใช้ในตลาดหุ้น ในเดือนตุลาคม 2536 ทำให้ Hedge Fund ลากตลาดหุ้นไทยขึ้นไปทิ้งในต้นปี 2537 ที่ 1,750 จุด ตลาดหุ้นพังทลายต่อมารุนแรง มีการบังคับขายหุ้นของนักลงทุนท้องถิ่นอย่างทารุณ ทำให้ค่าเงินบาทนั้นเสียหายด้วย ทำให้เงินไหลออกจากระบบ ทำให้สภาพคล่องเสียหาย ต้อง“ลอย” ค่าเงินบาท ทางการต้องสั่งยุติการกำเนินงานถาวรของ 54 สถาบันการเงิน ที่รู้จักกันในชื่อโครงการ 14 สิงหาคม 2541 เอกชนเกิดการล้มลง เกิดหนี้เสียจำนวนมาก คนตกงานมาก เงินเฟ้อสูง ต้องเข้ารับความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF เป็นครั้งที่ 2 ทรัพย์สินของคนในชาติตกเป็นของต่างชาติมากขึ้น เช่นธนาคารเอกชนขนาดใหญ่ของไทย ก็ตกเป็นของต่างชาติ

จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นนั้นก็มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจเช่นกัน หากตลาดหุ้นมีการการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติในตลาดหุ้น ยิ่งตลาดหุ้นมีการพัฒนามากเท่าใดยิ่งเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจมากเท่านั้น เช่นกรณีการเปิดตลาดอนุพันธ์จะเห็นว่าวิกฤตเศรษฐกิจทุกวันนี้รุนแรงและเป็นวงกว้างมากกว่าในอดีตมาก เช่นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอเมริกาและยุโรปในช่วงที่ผ่านมาเป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 624169เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท