นวัตกรรมกับการแข่งขันในตลาดโลก


ความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกของประเทศไทยในระยะยาว

ความสามารถในการแข่งขัน คือ ขีดความสามารถและผลประกอบการของประเทศในแง่ของการสร้างและรักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การประกอบกิจการ การประเมินขีดความสามารถทางการแข่งขันนั้น จะช่วยให้เราเข้าใจถึงจุดเด่นและจุดด้อยของประเทศในเชิงเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ณ ช่วงเวลาเดียวกัน และสามารถพัฒนาประเทศในเชิงของการแข่งขันในเวทีโลกได้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่อง "พระราชบัญญัติการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ.2560" โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป

“อุตสาหกรรมเป้าหมาย” หมายความว่า อุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศ

สร้างประโยชน์อย่างสูงต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ และสามารถเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศได้อย่างยั่งยืน ซึ่งต้องเป็นอุตสาหกรรมประเภทใหม่ที่ไม่เคยมีการผลิตหรือการให้บริการ ในประเทศมาก่อน หรือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้เทคโนโลยีใหม่หรือใช้ความรู้ในการผลิตขั้นสูง เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรม

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่มีภายใต้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  • การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 15 ปี
  • เงินสนับสนุนจากกองทุนขนาด 10,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือการพัฒนาบุคลากรเฉพาะด้านของกิจการในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้งนี้การสนับสนุนเงินดังกล่าวจะต้องมีการกำหนดเกณฑ์ รวมถึงรายละเอียดแต่ละโครงการอย่างเหมาะสมและเกิดความคุ้มค่ากับเงินที่สนับสนุนไป โดยมีประโยชน์ของภาคอุตสาหกรรมไทย และประเทศไทยเป็นหลัก
  • สิทธิประโยชน์อื่นๆ ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุน โดยไม่รวมสิทธิประโยชน์ด้านยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล เช่น สิทธิประโยชน์ในการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศ การอนุญาตให้นำผู้เชี่ยวชาญ ช่างฝีมือต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศพร้อมการให้บริการขอวีซ่า และ Work Permit เป็นต้น ทั้งนี้จะมุ่งเน้นการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน

ที่มาภาพ : http://pirun.kps.ku.ac.th/~b5620602052/page4.html

วิธีรับมือกับวิกฤตความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกของประเทศไทยในระยะยาว

ในภาคธุรกิจ การที่จะสร้างความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ ธุรกิจจะต้องเป็นสินค้าหรือบริการใหม่ ไม่เคยมีในประเทศมาก่อน หรือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้เทคโนโลยีใหม่หรือใช้ความรู้ในการผลิตขั้นสูง เรียกง่ายๆคือมีในการผลิตสินค้าหรือบริการจะต้องใช้นวัตกรรม ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจมีจุดแข็ง สามารถไปแข่งขันกับตลาดโลกได้ ทั้งนี้ทางรัฐบาลก็ได้ให้การสนับสนุน ก็ยิ่งช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปด้วยดี ขอแค่มีความคิดริเริ่มในสิ่งใหม่ๆเท่านี้ก็สามารถไปแข่งขันในตลาดโลกได้แล้ว



แหล่งที่มา

http://www.fpo.go.th/FPO/index2.php?mod=Content&file=contentview&contentID=CNT0003133&categoryID=CAT0000146

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/...

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1...

หมายเลขบันทึก: 624158เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท