แนะฝันสรรจร ชมรมต้นกล้าพันธุ์ดี : โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์


วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ชมรมต้นกล้าพันธุ์ดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ออกกิจกรรมเเนะฝันสรรจร ณ โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมการตระหนักรู้ภายในให้กับน้องๆในด้านความฝัน "ให้รู้จักความฝันเเละความสุขของตนเอง" ทั้งนี้มีพี่ๆจากทางชมรมไปร่วมกัน ประมาณ ๑๖ คน ไปร่วมกันเสริมฝัน ปันโอกาสทางการศึกษาให้เห็นรูปแบบเเละระบบของมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น

จากที่เดินทางไปถึง คณะคุณครูต้อนรับเป็นอย่างดี กระบวนการหลักนั้น ขั้นเเรกเราทำความรู้จักพี่ๆ(ให้พี่ๆเเนะนำตัว) ขั้นสองเราเเนะนำโครงการเด็กดีมีที่เรียนของ มมส ขั้นสามเราให้น้องๆเขียนสามเหลี่ยมความฝัน เเละขั้นสุดท้ายเราให้น้องๆได้มาสอบถามพี่ๆในวงคุยย่อยเล็กๆ
ข้อสังเกตสำคัญ ได้แก่

  • น้องๆในโรงเรียนนี้ส่วนใหญ่อยากเป็นพยาบาล ตำรวจ ส่วนครูมีน้อยมาก
  • น้องๆส่วนใหญ่ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเด็กดีมีที่เรียนเเต่อย่างใด เเละยังไม่มีความรู้เรื่องระบบการรับเข้ามหาวิทยาลัยเท่าที่ควร

ข้อปรับปรุง ได้แก่

  • เมื่อให้เขียนสามเหลี่ยมความฝัน (ผมเคยเขียนไว้ ที่นี่) ส่วนหนึ่งเข้าใจโจทย์เเละเขียนได้ บางส่วนไม่เข้าใจเพราะเป็นคำถามปลายเปิดมากเกินไป บางคนไม่เข้าใจความหมายของคำว่า "ความสุข" จึงเขียนออกมาได้ยาก จึงต้องอาศัยพี่ๆเข้าไปอธิบายโดยอะเอียด
  • ระยะเวลาในการสันทนาการเพื่อละลายพฤติกรรมน้อยๆ ทั้งนี้จุดมุ่งหมายในการละลายพฤติกรรมไม่ใช่การทำให้เขารู้จักกันเพราะเขารู้จักกันอยู่เเล้ว เเต่จุดประสงค์เพื่อ ให้กระบวนการดำเนินไปง่าย น้องๆสนใจเเละให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ เพราะระยะเวลาจำกัด
  • พี่เจ้าของถิ่นไม่มีบทบาท ในกระบวนการ ควรเสริมบทบาทให้มากขึ้น เช่น ออกมาเล่าหรือให้เป็นพิธีกร เป็นต้น
  • ตัวพี่ยังไม่เข้าใจเครื่องมือเเละเเบ่งบทบาทยังไม่ชัดเจน(เป็นงานเเรกของน้องๆครับ)

ข้อชื่นชม ได้แก่

  • น้องๆชมรมปี ๑ ละลายพฤติกรรมเข้าหากันได้ดีมาก สนิทกันมากกว่ารุ่นผมเสียอีก สิ่งนี้เป็นประโยชน์ที่สำคัญที่สุดในการเคลื่อนงานต่อไป
  • เเม้เป็นงานเเรก เเต่น้องๆก็ถือว่าทำได้ดี เพราะเขามีต้นทุนเดิมที่ดีอยู่เเล้ว "ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันครับ"

หมายเลขบันทึก: 617882เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท