เพลงชาติเกิดขึ้นเมื่อไร?


ปัจจุบันทุกประเทศมีเพลงชาติที่ร้องและบรรเลงในโอกาสต่างๆ เป็นเพลงปลุกใจให้คนรักชาติและร้องเพื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเพลงชาติเกิดขึ้นมาอย่างไร แต่เชื่อกันว่าในศตวรรษที่ 9 ประเทศญี่ปุ่นมีการร้องเพลงชาติคือ เพลงคิมเกา (Kim Gao) เป็นครั้งแรกของโลกและเพลง ก็อดเซฟ ควีน (God save the queen) เป็นเพลงชาติของอังกฤษในปี ค.ศ.1825

ส่วนเพลงชาติของประเทศอเมริกานั้นแต่งขึ้นในปี ค.ศ.1814 เมื่อฟรานซิส สก็อตต์ คี (Francis Scott key) นักกฏหมายชาวอเมริกันได้อยู่บนเรือของอังกฤษที่จู่โจมป้อมแมคเฮนรีและเห็นการจู่โจมตลอดทั้งคืน ในตอนเช้าเขาเห็นธงชาติอเมริกายังโบกอยู่เหนือป้อม ทำให้เกิดความรักชาติอย่างท่วมท้น จึงได้เขียนข้อความประโยคหนึ่งลงบนซองจดหมาย และต่อมาประโยคนั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเพลงชาติอเมริกา

ประเทศจอร์แดนและญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเพลงชาติสั้นที่สุดในโลก ซึ่งมีเพียง 4 บรรทัดเท่านั้น ส่วนเพลงชาติในประเทศไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น เป็นเพลงชาติที่ได้มาจากการประกวดเนื้อเพลงชาติ พุทธศักราช 2482 โดยหลวงสารานุประพันธุ์ (นวล ปาจิณพยัคฆ์) เป็นผู้แต่งเนื้อร้องและพระเจนดุริยางค์เป็นผู้แต่งทำนอง

หมายเลขบันทึก: 615725เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2016 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2016 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท