สารอันตรายในเครื่องสำอางค์


สารอันตรายในเครื่องสำอางค์

เครื่องสำอางค์ไม่ว่าจะเป็น สบู่ ยาสระผม หรือว่าครีมทาหน้า ทาผิว แป้งทุกชนิด ที่เราใช้กันอยู่นี้ เต็มไปด้วยสารเคมีต่างๆ ที่เราต้องสัมผัสกันประจำทุกวัน อาจจะมี อย. รับรองความปลอดภัยมาแล้วก็จริงแต่ก็ยังมีสารเคมีที่เราควรตะหนักว่ามีผลต่อ ร่างกายเราด้วย บทความนี้เป็นการชี้ให้เห็นว่าเครื่องสำอางค์หรือว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เรา ใช้ประจำวันนี้มีอะไรที่เป็นอัตรายแฝงอยู่ แล้วแต่ละตัวมีผลอย่างไรต่อเราบ้าง ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้บริโภคแต่ก็เข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังได้ ขอยกตัวอย่างที่เราพบเห็นบ่อยๆ คือ
– พาราเบน (Paraben) เป็นสารกันเสียที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น และมักอยู่กับ แชมพูสระผม เครื่องแต่งผม สบู่ โลชั่น ยาสีฟัน หรือว่าครีมต่างๆ อย. บ้านเราควบคุมให้อยู่ในส่วนผสมที่เหมาะสม และในทางการผลิตนั้นหากได้รับปริมาณไม่มากก็ไม่เป็นอันตราย แต่เราต้องสัมผัสทุกวัน และการศึกษาพบว่าเป็นอันตรายต่อผิวหนัง และหากดูดซึมไปตามผิวหนังและกระแสเลือดอาจจะทำให้เกิดมะเร็งเต้านม หรือว่ามะเร็งส่วนอื่นๆได้ ทำให้เกิดการแพ้ ร่างกายของเราจะขาดความสมดุลได้
– พทาเลท (Pronounced) ใช้ในอุตสาหกรรมพาสติก มีคุณสมบัติทำให้ยืดหยุ่นและอ่อนตัว แต่ว่ามาอยู่ในเครื่องสำอางค์บางอย่าง เช่นน้ำหอมเพื่อให้น้ำหอมมีกลิ่นที่ยาวนาน และครีมทาผิว น้ำยาย้อมสีผม ทางสหภาพยุโรปได้มีกฏหมายให้เลิกใช้แล้ว เพราะว่าสารชนิดนี้เมื่อได้รับเข้าไปจะทำให้เกิดมะเร็ง และเป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ในร่างกาย ต่อมไร้ท่อ และกระทบไปถึงระบบประสาท เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
– โทลูอีน (Toluene) มันชอบไปอยู่ในสีทาบ้านเรานี้ล่ะ อ้าวแล้วมาอยู่ในเครื่องสำอางค์ได้ไง ก็เครื่องสำอางค์ต้องการสีนั้นล่ะ อย่างเช่น น้ำยาย้อมผม สีที่ทาเล็บ สารประเภทนี้มีกลิ่นให้เราสุดดมและเป็นกลิ่นที่เราทำให้เราติดจนสามารถที่จะ เป็นสารเสพติดได้นะ ผลที่มีต่อร่างกายก็คือ ระบบทางเดินหายใจ ปอดของเรา หากสูดดมมากๆ จะทำให้ร่างกายเราอ่อนเพลีย หายใจไม่ออก หมดสติและอาจจะตายได้หากได้รับรุงแรงหรือว่าคนที่แพ้
– โซเดียมซัลเฟต มักอยู่ในสบู่ที่เราถูตัวเพราะว่าสารตัวนี้เมื่อถูกกับน้ำจะทำให้เกิดฟองสาร นี้หาง่ายและราคาไม่พงจึงถูกน้ำมาใช้นั้นเอง เป็นพิษเมื่อเข้าสู่ร่างกาย และเป็นอันตรายต่อผิวทำให้ผิวเราแห้ง และโดนแสงแดดทำให้เกิดผิวไหม้ กะ ได้
– ฟอร์มาลดีไฮด์ เราคงรู้จักกันหลายคนนะ เพราะว่าเป้นสารกันบูดที่เรานิยมใช้มักจะอยู่ในเครื่องสำองค์ อย่างเช่น แชมพู น้ำหอม น้ำยาบ้วนปาก ยังฉีดเข้าศพอีกด้วย เอาแล้วไง ตามจริงสารนี้ถ้าได้ปริมาณที่พอเหมาะสมแต่ก็อย่าไว้วางใจ ควรเลี่ยงดีที่สุดเพราะว่าว่าเป็นสารที่ทำให้เกิดพิษต่อร่างกายมาก ทำให้เกิดมะเร็ง อย่างเบาสุด ก็ อาเจียน ท้องร่าง เป็นลมหมดสติ และถึงแก่ชีวิตได้ และปกติทางผู้ผลิตจะติดฉลากไว้นะ
– โพรพิลีน ไกลคอล (PG) บางคนบอกว่าไม่ได้เป็นอันตรายเท่าไหร่ และสามารถที่จะกินได้ นอกจากนั้นยังขายได้ตามตลาดทั่วไปอีก ก็เป็นอีกหนึ่งที่เป็นสารกันบูดที่นิยมใช้กันทั้งเครื่องสำอางค์และอาหาร อยู่มากเลยในครีมบำรุงผิวเราเองเพราะว่าเป็นตัวรักษาความชุ่มชื่น เป็นตัวทำละลายกันน้ำมีอยู่ในน้ำหอม และสบู่ ยาสีฟัน ลิปติก และอื่นๆ เยอะแยะมากมาย อาหารก็มี สำหรับพิษที่จะได้รับมีผลต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง และทำให้ผิวหนังเราได้รับความเสียหายได้
นอกจากนั้นยังมีสารอื่นๆที่มักพบได้บ่อยอีก อย่างเช่นครีมกันแดดจะมีแร่ใยหินอีกที่ทำให้เกิดมะเร็ง แต่ที่สำคัญคือพวกที่กล่าวมาจะพบเกือบทุกชนิดเลยก็ว่าได้ ก่อนทำการซื้อ ลองทบทวนฉลากข้างสิ้นค้าเพื่อตรวจสอบว่ามีสารเหล่านี้ป่นมาด้วยหรือไม่ หากหลีกเลี่ยงได้ควรทำซะ

หมายเลขบันทึก: 615552เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท