ประโยชน์ของไอโอดีน


ประโยชน์ของไอโอดีน

ไอโอดีนนั้นเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมากหากขาดไอโอดีน แล้วที่จะเป็นปัญหาคือโรคคอพอก ซึ่งเมื่อก่อนนั้นจะเป็นโรคนี้กันมากเพราะการไม่ได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอ ซึ่งแพทย์ระบุว่าเราต้องได้รับสารไอโอดีนเพียงเท่าหัวไม้ขีดต่อวันเท่านั้น แต่เนื่องจากบางภาคของประเทศไทยนั้นมีการบริภคไอโอดีนที่น้อยมาก แต่ปัจจุบันนั้นปัญหานี้ได้กำจัดลงเกือบหมดแล้ว เพราะว่าเราจะเห็นอาหารส่วนมากมักบอกว่าผสมไอโอดีนลงไปด้วย ไอโอดีนเป็นสารอาหารที่ได้จากน้ำทะเลมีความจำเป็นต่อร่างกายและต่อมไทรอยด์ ที่สำคัญของมนุษย์
– มีผลต่อต่อมไทยรอยด์ มีผลต่อการทำงานและรักษาต่อมไทรอยด์ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่บริเวณคอ หากหากไอดอดีนต่อมไทรอยด์ก็จะทำงานหนัก ส่องผลต่อร่างกายในการเผาผลาญหลังงานของร่างกาย
– อัตราการเต้นของหัวใจ มีผลต่อการควบคุมการเต้นของหัวใจการได้รับปริฒารของไอโอดีนที่พอเหมาะจะทำ ให้การเต้นกัวใจของเราเป็นปกติหากได้รับน้อยไปอาจจะทำให้การไหลเวียนของ โลหิตมีปัญหาตามไปด้วย
– เพิ่มภูมิคุ้มกัน เนื่องจากต่อมไทรอยด์มีความจำเป็นสำหรับการต่อต้านเชื้อโรคต่างๆให้กับร่าง กาย จะส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง
– การเจริญเติบโต หากขากไอโอดีนนั้นจะทำให้เกิดความผิกปติของร่างการของเด็กที่ออกมาแล้วและ ยังอยู่ในครรภ์ได้ หากเด็กและแม่ได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอจะทำให้สมองเกิดพิการ ได้เคลื่อนไหวการได้ยินไม่สมบูรณ์ มีความต่อการเกิดความบกพร่องอื่นๆ
– ทำให้อารมร์ดี ส่งผลกระต่ออารมณ์ค่อจิตใจ หากได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอจะเกิดภาวะโรคซคมเศร้าได้ และมีความผิดปกติด้านกาควบคุมอารมร์ของตัวเอง และคนได้รับน้อยเกิดไปจะง่วงเหนื่อยเร็ว
– ควบคุมอุณหภูมิ สามารถที่จะทำให้ร่างกายเรามีอุณหภูมิปกติได้ จะส่งผลต่อระดับเซล์ในการทำให้ร่างกายเรามีอุณหูมิคงที่ หากขาดไอโอดีนจะทำให้ร่างกายเย็นมือเท้าชา
การบริโภคที่เหมาะสม ตามที่บอกของผู้ใหญ่ประมาณเท่าหัวไม้ขีด โกควรได้รับ 90 – 120 ไมโครกรัม แต่ถ้าเป็นหยฺงที่ตั้งคสรรภ์ก็ 220 ไมโครกรับผู้ใหญ่กติ 150 ไมโครกรับ แค่นิดเดียวเองแต่เราควรบริโภคให้เหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 615547เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท