​ชีวิตที่พอเพียง : 2754. รำพึงรำพันถึงอนาคตของสังคมไทย



ระหว่างพักอยู่ในโรงแรมที่จังหวัดชุมพร สาวน้อยเปิดทีวีดูรายการต่างๆ ทำให้ผมได้รับรู้ว่าทีวีเขา เสนอเรื่องราวอะไรบ้าง ซึ่งหากอยู่ที่บ้านผมมีทางหลบทีวีไปนั่งอ่านหนังสือหรือเขียนบันทึกที่ห้องอื่น แต่อยู่ที่โรงแรมไม่มีทางหลบ จึงมีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องราวของสังคม


ช่วงประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องอื้อฉาวในสื่อมวลชน คือ คลิปสาวเปลือย ที่ถ่ายโดย “มะนาว” ดังข่าว , และตอนที่ผมอยู่ที่ชุมพร “ป๋อมแป๋ม” สาวที่ถูกถ่ายเปลือย และข่าวว่าเป็นสาว “ไซด์ไลน์” ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ในทีวีอมรินทร์ กลายเป็นคนดัง

ทำให้ผมนั่งรำพึงกับตนเองว่า ปัจจุบันนี้สื่อมวลชนเน้นที่สื่อสารเรื่องไร้สาระ เรื่องหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดี เป็นหลัก ส่วนเรื่องที่เป็นสาระ ไม่สนุก ไม่สะใจ ไม่ดึงดูดความสนใจ สื่อมวลชนที่เวลานี้เปิดช่องทีวีมากมาย และต้องการเรตติ้งคนชมมากๆ เพื่อดึงดูดโฆษณา จึงเอาเรื่องแบบนี้มาสื่อสาร แล้วต่อไปภายหน้า คนไทยจะเป็นอย่างไร ในเมื่อสาระที่ก่อความรู้ สร้างทัศนคติดีๆ สื่อสารความดี ไม่อยู่ในสื่อกระแสหลัก ไม่มีการนำออกมากล่อมเกลานิสัย ไม่มีการสร้างค่านิยมด้านสร้างสรรค์ เอาจริงเอาจัง ยึดมั่นความดีงาม


รำพึงรำพันมาแบบคนแก่ ที่อยากเห็นอนาคตของบ้านเมืองมีความมั่นคง วัฒนาถาวร



วิจารณ์ พานิช

๒๓ ส.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 615519เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อาจารย์

วัฒนธรรมเปิดกาย ปิดใจ กำลังได้รับความนิยม ในหมู่ชนที่ทำหน้าที่สื่อสารในสังคม รวมถึงคำพูดภาษาที่หยาบคาย สิ่งเหล่านี้ถูกสื่อสารออกมาในรูปแบบบทละคร ข่าวสารดารา รายการทีวี ต่างๆ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทรัพยากรของประเทศในอาคตจะเป็นเช่นไร ไม่ต่างกับ ครูอาจารย์ที่หันมาติวข้อสอบเยาวชน จนพวกเขากลายเป็นนักเก็งข้อสอบ ไม่สนใจการเรียน ตามที่เป็นข่าว ให้ อาจารย์มหาวิทยาลัยฯ ต้องกลัดกลุ้ม

ถ้าไม่โชคร้ายจนเกินไป ทีวีดิจิตอลกอดคอกันเจ๊ง มีเสียงเรียกร้องจากสังคม ให้ทำรายการที่สร้างสรรค์ดีงาม มีละครจีน หลายเรื่องที่นำเสนอ เรื่องความสำคัญของครอบครัว การบริหารธุรกิจ ความแตกต่างระหว่างสังคมเมืองชนบท เรื่องที่มาของการเกิดกฎหมาย ระบบยุติธรรม ซึ่งสัมพันธ์กับโครงสร้างสังคม รวมถึงสายอาชีพต่างๆ ที่สอดแทรกสาระการพัมนาสังคมที่ดีงาม ดูละเอียดอ่อน ทำไมคนไทยทำแบบนั้นไม่ได้ หรือ ยังนิยมหนังอเมริกา ฆ่ากัน นำเสนอปัญหาสังคมที่หยาบโลน เรื่องแก่งแย่งฆ่าฟันกับมนุษย์ด่างดาว การหาที่อยู่ใหม่ เมื่อทำลายทรัพยากรบนโลกใบนี้หมดแล้ว

การทำลายภาษาและวัฒนธรรม ยังดูน่ากลัวกว่า การสู้รบประกาศสงครามกันตรงๆ เพราะเป็นการทำลายชาติและอารยธรรม ซึ่งต้องใช้เวลาสั่งสมยาวนาน

ขอแสดงความนับถือ

คุณลิขิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท