มารยาทของการเข้าหาผู้อื่นให้เหมาะสม


การเข้าสังคมนั้นเราต้องทำตามมารยาทของการเข้าหาผู้อื่นให้เหมาะสม ในการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นนั้นหากเราได้ทำตามมารยาทของสังคมเราก็จะได้รับการยอมรับมากขึ้นเป็นข้อดีสำหรับตัวเราเอง การเข้าสังคมที่สำคัญคือการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าเราจะทานอาหาร ไทย จีน ฝรั่ง จะมีมารยาทที่ต้องปฏิบัติกันในระหว่างร่วมโต๊ะอาหารให้มีความเหมาะสมกับผู้อื่นและยังเป็นการให้ความเคารพเจ้าภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานในโอกาสต่างๆ เช่น งานเลี้ยง งานฉลอง เป็นต้น เพื่อที่เราจะได้วางตัวได้เหมาะสมและควรมั่นฝึกให้เป็นนิสัยได้ยิ่งดี โดยให้ทำตามหลักดังนี้

  • การนั่ง ให้เลื่อนเก้าอี้เข้ามาด้วยความเบาและให้หลังติดพนักพิงถ้าทำได้ ให้นั่งตัวตรง ไม่เอาศอกท้าวที่โต๊ะ
  • ผ้าเช็ดปาก โดยปกติแล้วผ้าเช็ดปากในร้านอาหารที่หรูและร้านอาหารแนวฝรั่งมักจะมีไว้เสมอ จะต้องพักครึ่งแล้ววางไว้ที่หน้าตักเมื่อเวลาจะเช็ดปากจึงหยิบขึ้นมาเช็ด
  • ตักอาหาร จะมีช้อนกลางไว้ให้ตักอาหารอยู่ในภาชนะที่ให้มา เราจึงต้องใช้ช้อนกลางตักอาหารมาวางไว้ที่จานของเราเสียก่อน ให้ตักครั้งละ 1 – 2 ชิ้น หากต้องการค่อยตักมาเพิ่ม ในการทานไม่ควรพูดคุยหรือติชมอาหารที่ไม่ชอบหรือว่ารสชาติไม่ถูกปาก
  • ไม่ควรกินก่อนเจ้าภาพ การกินจะต้องให้เจ้าภาพทานก่อนหรือว่าเจ้าภาพเชิญให้กินก่อนได้
  • ช้อน ส้อม ตกไม่ต้องเก็บจะมีคนหามาให้ใหม่เอง
  • ไม่พูดในขณะที่เคี้ยวอาหาร หรือในระหว่างการกินให้พูดน้อยที่สุด ไม่ควรเคี้ยวให้เสียงดัง ให้ทำการปิดปากในขณะที่เราเคี้ยว
  • ไม่เลียมือ ในขณะกินและพยายามทำให้เงียบที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากการกระทบช้อนส้อมต่างๆ
  • ไม่คายอาหารที่โต๊ะ อาหารที่เรากินนั้นหากกินไม่ได้ มีรสเผ็ดหรือว่ารสที่ไม่พึงประสงค์ให้ลุกไปคายที่ห้องน้ำ หากจำเป็นจริงๆต้องทำแอบคายไม่ให้ใครเห็นได้
  • วิธีการกินอาหาร อาหารมีหลายชนิดมีวิธีการกินที่แตกต่างกันในบางครั้งอาจจะพบเจออาหารที่แปลกและมีวิธีการกินที่ยุงยาก หากกินไม่เป็นให้ดูเจ้าภาพหรือว่าเพื่อนร่วมโต๊ะ
  • หยิบอาหาร จะหยิบได้เฉพาะอาหารที่จับแล้วไม่เปื้อนนิ้วเราเท่านั้น
  • ในระหว่างกานทานอาหาร ห้ามแคะฟันเป็นอันขาด ยกเว้นมีก้างปลาหรือว่าเศษผักติด
  • ทำอาหารตก ให้กล่าวคำขอโทษ หรืออย่าให้ใครสังเกตเห็น ถ้าเป็นไปได้ให้ทำความสะอาดด้วยเดี๋ยวนั้น
  • เมื่อทานอาหารเสร็จแล้ว ให้วางช้อนส้อม ทั้งคู่ไว้ตรงกลาง วางผ้าเช็ดปากไว้ที่โต๊ะและยังไม่ต้องลุกก่อนเจ้าภาพ หากต้องการลุกให้ทำการขอโทษเจ้าภาพเสียก่อน

การที่เราได้รับทราบข้อมูลมารยาทในการรับประทานอาหารจะช่วยให้เข้าสังคมได้ดีนับหน้าถือตา และที่สำคัญเป็นการให้เกียรติกับเจ้าภาพของเรา หากเรานำไปปฏิบัติจนเป็นนิสัยแล้วจะเกิดความเคยชินไปเอง

หมายเลขบันทึก: 615470เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท