Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 40 นิเทศครั้งที่ 2 (วันที่ 13 กรกฎาคม 2559)


วันนี้เราตื่นเต้นมาก....คิดดู...อาการที่ไม่ได้นอนทั้งคืน ไม่มีผลเลยสำหรับเช้าวันนี้

วันนี้ ...ทุกอย่างดูไม่พร้อม ทั้งที่ก็ไม่ได้ขาดอะไร

ทุกอย่างดูไม่มั่นใจ....ทั้งที่เราก็ศึกษาเนื้อหามามากพอแล้ว

ทุกอย่างดูกลัว....ทั้งที่เราก็รู้จักอาจารย์นิเทศ

ทุกอย่างดูวุ่นวาย...โดยเฉพาะใจของเราเลย

กับการนิเทศครั้งที่ 2 แต่การเป็นนิเทศครั้งที่ 1 ของวิชาวิทยาศาสตร์ อาจารย์นิเทศเป็นหัวหน้าสาขาการประถมศึกษา อาจารย์ประพิณขอดแก้ว วันนี้เราสอนเรื่อง การลำเลี้ยงน้ำและธาตุอาหารของพืช เป็นกิจกรรมการทดลอง โดยใช้ต้นกระสัง กับน้ำแดง แล้วให้นักเรียนสังเกตการดูดน้ำของพืช แน่นอนว่ากิจกรรมการทดลอง เด็กย่อมเสียงดัง ซึ่งข้อนี้เราไม่กลัวไม่อยู่แล้ว เพราะเป็นธรรมชาติของเด็ก และยิ่งเป็นเด็กที่นี่ เด็กจะกล้าแสดงออก กล้าถาม กล้าตอบ ซึ่งสำหรับเราเองคิดว่าทำให้ห้องเรียนมีสีสัน ห้องเรียนมีความเป็นกันเอง แต่ก็ไม่ควรให้เด็กเลียงดังมากจนเกินไป วันนี้มีเหตุการณ์ของกลุ่มหนึ่งที่ทำน้ำแดงหอ (แม่เจ้า...ร้ายแรงมาก เพราะอยู่ข้างหลังห้อง ซึ่งอยู่หน้าอาจารย์นิเทศ) เหตุการณ์นี้ทำให้เรารู้ว่าตัวเราเองไม่รอบคอบพอ ตอนปี 3 สอบสอนของ อาจารย์บุญวัฒนา อาจารย์บอกว่า แค่ผ้าสำหรับเช็ดโต๊ะ..ก็อย่าลืมให้ความสำคัญ จนวันนี้มาเจอกับตัวเอง...พูดไม่ออกเลยค่ะ “คนเรามักลืมให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยจริง ๆ ” เราก็ยังเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ดูเก่งในสายตาของอาจารย์หลาย ๆ ท่าน ของใครหลาย ๆ คน....จนบางทีเราก็รู้สึกเหนื่อยมากและถึงมากที่สุด..ที่คนรอบข้างมองเราว่าเราเป็นคนเก่ง กดดันตัวเอง....เพราะความคาดหวังจากคนรอบข้างสูงเหลือเกิน ถึงหนูจะชื่อ “ฟ้า” แต่หนูก็อยากจะอยู่บนดินแบบเรียบง่าย ใช้ชีวิตแบบที่เพื่อนในวัยเดียวกันใช้ อยากบินในยามที่มีโอกาส ในครั้งที่ถึงเวลา ไม่ใช่ต้องบังคับปีกตัวเองให้บินออกไป ทั้งที่ยังไม่พร้อม เราปฏิเสธไม่ได้ว่า “อย่าเอาคนรอบข้างมามีอิทธิพลกับชีวิต” อย่าลืมนะ...ทุกวันนี้เราอยู่ตัวคนเดียวบนโลกนี้ไม่ได้ เราต้องปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับคนอื่น ดังนั้นคงไม่แปลกหรอกที่เราจะเอาคนอื่นมามีอิทธิพลต่อชีวิต และก็อย่ามากเกินที่หัวใจจะแบกรับไว้ได้นะลัดดา

ขอบคุณอาจารย์นิเทศสำหรับคำแนะนำ กำลังใจ เทคนิคต่าง ๆ วันนี้มากค่ะ หนูยังต้องพัฒนาตัวเองอีกเยอะค่ะ หนูจะเป็นครูที่ดีให้ได้ค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #การนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 615454เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท