การดูแลตับ


การดูแลตับ

ตับเป็นอวัยสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกายของเรา เพราะว่าเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่ในการย่อยอาหารสามารถที่จะช่วยในการย่อยสาร อาหารต่างๆ ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน ไขมัน ให้เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนั้นยังทำให้ที่ขับของเสีย สารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย ทำงานร่วมกับตับอ่อน ถุงน้ำดีในการผลิตน้ำดี ควบคุมความสมดุลในร่างกายของเราให้เป็นปกติ หากตับมีความผิกปกติจะทำให้ร่างกายไม่สามารถขับของเสียออกไปได้ทำให้ร่างกาย ของเราเป็นโรคต่างๆได้ง่าย ดังนั้นควรที่จะดูแลตับ ให้มีความแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ

สิ่งที่เป็นอันตรายต่อตับ หากเราจะพบและได้ยินเสมอว่าโรคตับแข็ง เพราะว่าตับนั้นทำงานผิดปกติหรือว่ามีบางส่วนได้รับความเสียหายไป ส่วนมากแล้วมักเกิดจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และได้รับสารพิษ ต่างๆจนทำตับนั้นทำงานหนักเกินไป นอกจากนั้นยังเป็นโรคที่เกี่ยวกับที่สามารถติดต่อทางกรรมพันธุ์ อย่างเช่นโรคไวรัสตับ หรือได้รับเชื้อโรคเข้าไป นอกจากนั้นยังมีระบว่าที่ส่งผลเสียอีกมากอย่างเช่นความเครียด อาหารที่เกิดเชื้อราอย่างเช่นเมล็ดต่างๆ ที่บริโภคเข้าไปรวมทั้งอาหารแปรรูปต่างๆ ด้วย

การป้องกันความเสี่ยงเกี่ยวกับตับ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมเพราะว่าจะไปลดประสิธิภาพของตับแล้วยังทำให้ตับ ทำงานผิดปกติ งดรับประทานอาหารที่ได้จากการดัดแปลงทางพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ ให้รับประทานอาการประเภทที่จะเกิดเชื้อราต่างๆ อย่างเช่นถั่วให้น้อยลงหรือว่าให้รับประทานให้เหมาะสมควรแน่ใจเรื่องเชื้อรา ที่จะไม่มีมาด้วยเพื่อป้องกันสารพิษเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย รับประทารอาหารที่ใหม่และสะอาด

ช่วยตับให้ทำงานดี ในการทำงานของตับนั้นจะขับสารพิษในร่างกายนอกจากเราจะลดสารพิษที่ไม่มี ประโยชน์ต่อร่างกายแล้วควรที่จะเสริมพลังงด้วยอย่างอื่น ดังคำโบราณว่า หวานเป็นลมขมเป็นยา ผักต่างๆที่มีรสขมจะช่วยให้ตับทำงานได้ดีขึ้น ส่งเสริมกระบวนการทำงานของตัว อาหารที่เป็นสมุนไพรไทยมีมากมายนพมาประกอบอาหารก็เยอะ อย่างเช่นมะระ มะรุม สะเดา หรือว่าผักที่มีรสขมน้อยหรือเราอาจจะไม่รู้สึกว่าขมเลย อย่างเช่น ผักชีฝรั่ง คื่นฉ่าย แตงกวา และอื่นๆ

การทำความสะอาดตับ ทำให้ตับเราสะอาดหลังจากได้รับสารพิษและขับออก สามารถที่จะทำใความสะอาดให้มีสุขภาพตับที่ดีขึ้น สารอาหารเหล่านี้ได้พบบ่อยอย่างเช่นผักใบเขียวแทบทุกชนิด สามารถทำความสะอาดตับได้ผลดียิ่งนัก แต่ว่าเมื่อกี้บอกว่าให้กินเมล็ดพืชให้เหมาะสมและควรดูว่ามีเชื้อราไหม หากไม่พบเชื้อให้รับประทานช่วยทำความสะอาดตับได้ แต่มีเชื้อราจะเป็นโทษกับตับ นอกจานั้นไขและตับสัตว์ก็ช่วยบำรุงเช่นกัน

สรุปแล้ว เมื่อตับเราดีแล้วก็จะทำให้ร่างกายขับสารพิษได้มากขึ้น ยังได้รับสารอาหารที่ตับช่วยย่อยได้ดีขึ้น สามารถที่จะขับถ่ายได้สะดวก ทั้งปัสสาวะและอุจาระได้ดีขึ้น ดังนั้นควรดูแลให้ดีเพื่อสุขภาพของร่างกาย เราควรมา ดูแลตับ กันดีกว่า

คำสำคัญ (Tags): #การดูแลตับ
หมายเลขบันทึก: 615450เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท