วันที่ 57 นิเทศ นิเทศ นะคะ (8 สิงหาคม 2559)


วันจันทร์นี้อาจารย์นัดนิเทศวิชาคณิตศาสตร์รอบ 2 ซึ่งเป็นการนิเทศที่วุ่นวายมากกว่าจะได้วันมา เนื่องจากจะต้องหาเวลาที่ตรงกับวันว่างของอาจารย์และโรงเรียนก็ต้องไม่มีกิจกรรม ซึ่งหาวันไหนก็มีกิจกรรมถ้วนหน้า เหลือแต่วันจันทร์ที่มีกิจกรรมวันอาเซียนในคาบแรกซึ่งกลัวว่าจะเลทเวลาไปคาบ 2 อยู่เหมือนกันแต่ด้วยความที่คอนเฟิร์มกับอาจารย์ไว้แล้วว่าว่างก็ต้องว่างแหละค่ะ ทั้งนี้การสอนในวันนี้ยังตรงกับการขึ้นเรื่องใหม่พอดี เริ่มต้นใหม่ก็หวังว่านักเรียนจะเข้าใจและให้ความร่วมมือค่ะ

การแสดงอาเซียนร่วมใจ

แล้วก็ถึงเวลาของการนิเทศครั้งที่ 2 ในวันนี้ดิฉันนั้นสอนเรื่องการวัดเป็นครั้งแรก จึงให้นักเรียนรู้จักกับเครื่องมือวัดและการบอกความยาวซึ่งสิ่งที่หวังก็เป็นได้ตามหวัง นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดี ตอบคำถามได้ชื่นใจ จึงทำให้การสอนของดิฉันและการนิเทศผ่านไปด้วยดี และในครั้งนี้ก็ไดคำแนะนำเพิ่มเติม คือ

  • การทำกิจกรรมกลุ่มแข่งขันกันเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรใช้พื้นที่ที่กว้างกว่าในห้อง เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนมาก พื้นที่ในห้องไม่เพียงพอต่อการทำกิจกรรม ควรใช้พื้นที่อื่นแทน
  • ในเรื่องการวัด จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัด เช่น ไม้บรรทัด ซึ่งเห็นว่าวันนี้มีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มี ดังนั้นก่อนการสอนควรบอกให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม หรือให้นักเรียนทำสื่อด้วนตนเอง เช่นทำไม้บรรทัดด้วยตนเอง และสอนเรื่องหน่วยของการวัดไปในตัว เป็นต้น
  • ควรลดการใช้เสียงโดยให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มและให้นักเรียนมีบทบาทในการเรียนมากขึ้น อาจมีการระดมความคิดภายในกลุ่ม และนำเสนอ ร่วมกันอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปของประเด็นหรือความรู้ต่าง ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นการเรียนที่ใช้เวลามาก ครูควรบริหารเวลาในชั้นเรียนไว้อย่างชัดเจน

การนิเทศในครั้งนี้ถือว่าได้รับทั้งคำติชมและคำแนะนำที่ดีที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในการเรียนการสอนต่อ ๆ ไป
ขอขอบคุณอาจารย์นิเทศ ครูพี่เลี้ยง ที่คอนช่วยเหลือ นักเรียนที่น่ารักทุกคน และตัวเองที่สู้ผ่านวันนี้ไปได้

หมายเลขบันทึก: 614751เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 02:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท