LT Day 1 ทดลอง


Feedback ที่ดีจะต้องนำเอา Critical reflection มาใช้ มาช่วยผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (ไม่ได้ Feedback ตามใจฉัน) ซึ่งจะต้องทำให้เกิดกระบวนการ Self reflection ให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนด้วย

สัปดาห์แรกของการเดินทางก็เริ่มด้วยบทเรียนว่าด้วย Learning and Teaching แต่อาจารย์เริ่มวันแรกด้วยการให้พวกเรากำหนด Ground rules ในห้องเรียน ถ้าไม่คิดอะไรก็คงคิดว่าเป็นการให้ทุกคนๆได้ออกความเห็น แต่ในมุมมองของผม มันมากกว่านั้น การแจก Post it คนละแผ่นให้ช่วยกันกำหนดกฎของการอยู่ร่วมกันนั้น มันเหมือนได้ทำทั้ง Ice breaking และการสร้าง Sense of belonging ทำให้ในห้องมีการเคลื่อนไหว มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งน่าสนใจและอาจารย์ก็ทำได้อย่างดี

เมื่อเริ่มบทเรียนจริงๆ เราเริ่มด้วยเรื่องของ Critical Reflection แล้วตามด้วย Feedback

Reflection ที่ไม่เคยได้เคยเข้าใจและรู้ความหมายจริงของมันก็ได้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้อย่างจริงจัง ผ่านทฤษฎีไล่มาตั้งแต่ Experiental Learning - Kolb's Learning Spiral - Schon (The reflective practice) - Critical Reflection (Critical thinknig - Critical evaluation) - Gibb's reflective cycle

ทฤษฎีต่างๆ ล้วนมุ่งที่จะแสดงให้เห็นว่าการการควรที่จะเป็นวงต่อเนื่อง ไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรที่จะถูกไปเสมอ หรือผิดไปได้ตลอด แต่ต้องวิเคราะห์ให้เป็น เช่น หากพิจารณาจาก Gibb's กระบวนการวิเคาระห์จะเริ่ม ตั้งแต่การให้ Description - Feelings (ตรงนี้วิทยาศาสตร์มักไม่ค่อยกล้าใส่) - Evaluation (ทั้งบวกและลบ) - Analysis (ตามบริบทของสิ่งที่เรากำลังศึกษา) - Conclusion (ภายใต้ความรู้ประสบการณ์ที่เรามีอยู่) - Action Plan (ศึกษาเพิ่มเติม ฯลฯ)

กระบวนการเหล่านี้จะช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันและนำไปสู่อนาคต (ได้อ่านงานของ Jenny Moon ด้วยครับ น่าสนใจดี กระบวนการ reflection ที่เกิดขึ้นแบบต่อเนื่อง ถ้าเราคิดต่อเนื่อง)

นอกจากเรื่อง Critical reflection แล้วอีกเรื่องที่ได้รับฟังคือ Feedback ผมก็พึ่งเข้าใจตอนมาฟังนี่แหละครับว่า Feedback ที่ดีจะต้องนำเอา Critical reflection มาใช้ มาช่วยผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (ไม่ได้ Feedback ตามใจฉัน) ซึ่งจะต้องทำให้เกิดกระบวนการ Self reflection ให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนด้วย ซึ่งถ้าจะให้เกิดจะต้องทำให้เกิด engagement ในการสนทนา และภายใต้บริบทการเรียนรู้นั้นๆ (แต่เรามักจะเป็น one-way และมักจะพูดกว้างๆ) ที่สำคัญต้องต่อเนื่อง ซึ่งถ้าทำได้จะกระตุ้นการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้อย่างมาก

แม้ว่าวันนี้ส่วนใหญ่จะนั่งฟัง แต่กิจกรรมในห้องเรียนมันเป็น Active learning มากกว่า Passive ยังไงไม่รู้ครับ เค้าทำได้อย่างไร หรือ เราอยากรู้เอง?


คำสำคัญ (Tags): #critical reflection#feedback
หมายเลขบันทึก: 614070เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 03:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาเรียนรู้และสร้างแรงบรรดาลใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท