​เรียนภาษาอังกฤษจากข่าว โปเกม่อน โก กู้ชีพร้านไอศครีม ลูกค้าทะลัก


เรียนภาษาอังกฤษจากข่าว โปเกม่อน โก

ไม่เขียนถึงไม่ได้แล้วเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่กำลังมาแรงทั่วโลก เกมที่ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง
Pokémon Go
ผู้เขียนเองก็เล่นค่ะ ประกอบการออกกำลังกายตอนเย็นๆ เดินเพลินๆ นี่ได้วันละ 5-6 กิโลเมตร โดยไม่รู้ตัว

มีข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับธุรกิจที่ได้ผลพลอยได้จากเกมนี้ คือร้านไอศครีม บ้านเราก็มีข่าวที่ลำปางว่า ผัดไทยหน้าวัดศรีชุม ขายดิบขายดี เพราะคนเล่นเกมหรือที่เรียกว่า trainers มาชุมนุมกัน มาปั่นเสาเก็บไอเท็ม มารอจับโปเกม่อนเพราะมีคนปล่อยซากุระ เลยทำให้ร้านค้าแถวนั้นพลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย ดูข่าวภาษาอังกฤษกันก่อนเลยค่ะ

This small ice cream shop was saved by Pokémon Go

By Alex Heath

Source: http://www.businessinsider.com/ice-cream-shops-business-saved-by-pokemon-go-2016-8

1. Business is booming for a once struggling ice cream shop in Anacortes, Washington. And it's all because of Pokémon Go.

ธุรกิจร้านไอศครีมกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง หลังจากที่แทบไปไม่รอด เพราะเกม โปเกม่อน โก

boom (v) แปลว่า เจริญ รุ่งเรือง ดังเป็นพลุแตก

struggle (v) ดำเนินไปอย่างลำบาก ถ้าเป็นคนก็เดินขากะเผลก ทุลักทุเล ไม่คล่องแคล่ว มีอุปสรรค

2. The owner of Mad Hatter's Ice Cream, Gary Dear, told KING 5that he's had to extend hours and hire more employees since the game was released in early July.

"The Pokey light shines down on me!" he told the local news station.

เจ้าของร้านบอกว่า เขาต้องขยายเวลาเปิดและจ้างลูกจ้างเพิ่ม บอกกับผู้สื่อข่าวว่า แสงจาก(เทวดา)โปเกม่อนได้ฉายมาที่เขาแล้ว (หมายถึง โชคเข้าข้างเขาแล้ว)

extend (v) ขยาย ในที่นี้คือ ขยายเวลา เพิ่มเวลา
hire (v) จ้างแรงงาน หรือ เช่าสิ่งของใช้ชั่วคราว to hire a car/bike
shine down (v) ส่องแสงลงมา

3. Players now flock to his shop because of its position near multiple Pokéstops on the game's map. They stand outside the shop and place items called lures on the stops to attract Pokémon to the area.

ตอนนี้ผู้เล่นเกมต่างมาชุมนุมที่ร้านนี้เพราะสถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับเสาโปเกม่อน ลูกค้าที่มาต่างยืนอยู่นอกร้าน บ้างก็ใช้เหยื่อล่อโปเกม่อนให้มาบริเวณนั้น

flock (v) ชุมนุม มารวมกันเป็นกลุ่ม ปกติแล้วจะใช้กับสัตว์ที่รวมฝูงกัน เช่นสำนวน birds of a feather flock together หมายถึง คนที่มีความสนใจเดียวกันมักจะรวมตัวกัน ดึงดูดให้มารวมกัน

lures (n) สิ่งล่อให้เข้ามาใกล้ อ่านว่า ลัวร์ ใช้คำนี้ เพื่อหมายถึง เหยื่อ (bait) ให้สัตว์เข้ามาติดกับก็ได้
A decoy used in catching animals, especially an artificial bait used in catching fish

attract (v) ดึงดูดใจ

4. And this ice cream shop isn't the only business benefitting from the game. A recent survey by Slant Marketing found that 82% of Pokémon Go players had visited a business while playing the game. McDonald's Japan just reported a 27% jump in sales after partnering with Pokémon Go to turn its restaurants into sponsored Pokéstops.

ร้านไอศครีมในข่าวไม่ใช่ธุรกิจเดียวที่ได้ประโยชน์จากเกมนี้ มีรายงานล่าสุดว่า ผู้เล่นมากกว่า 82% จะเข้าไปอุดหนุนร้านค้าใกล้ๆ ในเวลาที่เล่นเกมร้านแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่นก็รายงานว่ายอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตเกมจัดให้มีโปเกสต็อปในสาขาต่างๆ

benefit (v) ได้ประโยชน์ benefitting เป็นส่วนขยายของ business (which is benefitting from the game)
partner (v) ร่วมมือ partnering ความร่วมมือ จับมือเป็นคู่ค้า

ผู้เขียนเองคิดว่าพ่อค้าแม่ค้าที่มีทำเลทองอยู่ใกล้เสาโปเกม่อน หรือ (Pokéstops) ทั้งหลาย จะรีบทำโปรโมชั่น จับโปเกม่อนในร้านได้ ลด 10% ทำนองนี้ หรือ ลงทุนปล่อยซากุระ หรือ lure หน้าร้าน แล้วเพิ่มสินค้าที่กินได้ง่าย ซื้อได้ง่าย เพราะคนมารอจับโปเกม่อนต้องใช้เวลา รอปั่นเสา การปั่นเสาได้ไอเท็มแล้วต้องรออีก 5 นาที เพื่อให้ปั่นได้ใหม่ หรือรอให้โปเกม่อนปรากฎ กะว่าประมาณ คนละเกือบ 10 นาที ขึ้นไปถึงจะจับได้หลายตัว ช่วงนี้เหล่าเทรนเนอร์ทั้งหลาย ระหว่างรอก็หาของกินเล่นเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นโอกาสค้าขาย
หรือใครรู้ว่ามีตัวอะไรอยู่แถวร้าน อาจจะขึ้นป้ายเลยว่า แถวนี้มีตัว Ultra Rare นะ ใครจับได้ให้ส่วนลด (เชิญอ่านเกี่ยวกับตัวโปเกม่อนต่างๆ ได้ที่นี่ http://game.topvalue.com/rare-pokemon-in-bangkok/)

เอาหล่ะ สำรวจบริเวณบ้านหรือร้านของท่านหรือยัง ถ้ามีเสาโปเกม่อนละก้อ พี่อยากขายอะไรก็ขายเลย ปิ้งลูกชิ้น น้ำใบบัวบก อะไรก็ลองดู น้ำขึ้นให้รีบตักนะจ๊ะ Make hay while the sun shines เดี๋ยวเขาจะเลิกฮิต อิอิ

Video



หมายเลขบันทึก: 612699เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท