ครูครับ...ทำไมเราต้องยืนตรง? (3 สิงหาคม 2559)


ในตอนเย็น กิจกิจกรรมก่อนเลิกเรียน
คือ การสวดมนตร์ไหว้พระ
และการร้องเพลง สรรเสริญพระบารมี

เมื่อเพลง สรรเสริญพระบารมี จบลง
ฉันทำความเคารพธงชาติ
ด้วยการก้มหัวลงหนึ่งครั้ง
เดชา นักเรียนขี้สงสัยก็ถามฉันว่า
"ครูอังครับ ทำไมเราจึงต้องยืนตรงเพลงนี้ด้วยครับ"
ฉันตอบไปว่า
"เพลงนี้ เราร้องเพื่อทำความเคารพในหลวงครับ"
(พยายามใช้ภาษาที่ง่ายๆ)

"แต่ผมไม่ใช่คนไทยนะ ผมไม่ยืนได้ปล่าว"
ฉันบอกกับเดชาว่า
"เราอยู่ในประเทศไทย อาศัยผืนแผ่นดินไทย
เราได้กิน เราได้อยู่อาศัย เราได้เรียน
เพราะว่าพระองค์ท่านให้เราอยู่
เพราะฉะนั้นจะชาติใด เมื่อเข้ามาอยู่ในประเทศไทย
จึงควรยืนตรงเพื่อให้ความเคารพ
และถวายความจงรักภักดีต่อในหลวงครับ"

จากนั้นเดชาก็ยืนตรง
และถามคำถามอีกมากมาย

ได้ยินคำถามจากนักเรียนของตัวเองแล้ว
กลับมาถามตัวเองว่า
"ได้ทำอะไรให้ประเทศ ให้แผ่นดินบ้างหรือปล่าว"

หมายเลขบันทึก: 612284เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2016 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2016 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท