เขียนชีวิต (๗) พรากรักได้ฤา?


เราเองไม่รู้ ถ้าเขาไม่เล่าชีวิตเขาให้ฟัง รู้จักเขา ใกล้ชิดเขามากขึ้น ต้องการเป็นคนฟังที่ดี และมีสักคนฟังเรา ผู้ฟังที่ดี เป็นสิ่งจำเป็น

อ่านยังคะ เขียนชีวิต (๖) เรียนรู้อารมณ์ด้านลบ จะต่อเนื่องยิ่งขึ้น


ภาคค่ำ ฝึกวางเท้า ส้น - ปลาย ปลาย - ส้น เดินหน้า ถอยหลัง

ค่อย ๆ วางมือสลับข้างกับเท้า สลับวางด้านเดียวกับเท้า

รับรู้การค่อย ๆ วางจุดรับแรงของท่อนล่าง

การวาดมือ งอศอก ยกแขน รับรู้หัวไหล่บรรจงเคลื่อนเป็นวง

ค่อย ๆ วางมือในอากาศ ข้างซ้ายไปหน้า ข้างขวาด้านหลัง

ระมัดระวังค่อย ๆ ก้าวเท้า

^_,^


(ดร.นพ.สกล สิงหะ)

Tulip

ดูคลิปนางเอกเป็นวัวชื่อ Tulip ป้าโรสเป็นจุดสำคัญต้นเรื่อง ลุงวิวเป็นตัวเดินเรื่อง

๒ ป้า เพื่อนบ้านเป็นตัวประกอบหลัก

อยู่ ๆ ป้าโรสก็ Sudden death

ถ้าเราเป็นเพื่อนคนเดียวที่เหลืออยู่ของลุงวิว

เราจะทำอะไร ทำอย่างไร พูดอะไรกับลุงวิวบ้าง

เขียนเป็นข้อ ๆ ออกมาให้ได้ละเอียดที่สุด จะใช้คำพูด แสดงกิริยาต่าง ๆ อย่างไร

^_,^

ถ้าฉันรู้สึกแบบลุงวิว อยากให้คนมาช่วยทำอะไรบ้าง

๑. รับรู้ว่าเรากำลังเศร้าที่สูญเสีย

๒. พูดถึงคนที่จากไปได้ ไม่ต้องเลี่ยง

๓. ทำกิจวัตรต่าง ๆ ได้ พยายามปรับตัว แม้จะไม่มีคนที่เรารักอยู่แล้ว

๔. ทำสิ่งต่าง ๆ ให้ตัวเอง ด้วยตัวเองมากที่สุด

๕. ทำใจยอมรับการอยู่คนเดียว

^_,^

ฉันไม่อยากให้คนมาช่วย พูด หรือ ทำ อะไร

๑. ไม่ต้องแสดงความสงสาร ฉันเข้าใจดีว่าการสูญเสียเป็นธรรมชาติ

ให้เวลาฉันบ้าง ฉันเชื่อว่า เดี๋ยวฉันก็ผ่านไปได้

๒. ถ้าอยากช่วยเหลืออะไร เพียงแค่ชั่วคราว ในบางอย่างที่ฉันทำไม่ทัน เวลาไม่พอจริง ๆ

เดี๋ยวฉันก็จะค่อย ๆ ทำไปทีละอย่าง จนฉันสามารถทำได้เองเพียงลำพังนั่นแหละ

๓. อย่างไร ฉันเชื่อมั่นว่า ฉันจะเข้าใจความรู้สึกนี้

และมีความสุขในการคิดถึงคนที่ฉันรักได้

เขาก็ไม่ได้จากไปไหน

^_,^

เข้ากลุ่ม ๕ คน พี่ ๒ คน น้อง ๒ คน เราอายุตรงกลาง

มีพี่ที่พูดถึงพ่อที่เสียไปได้อย่างมีความสุข

เช่นที่เราก็พูดถึงพ่อและแม่ที่จากไปแต่ร่างกายส่วนหนึ่ง

ส่วนหนึ่งท่านก็ยังอยู่ในเนื้อตัว ในจิตใจ ในความทรงจำที่ดี ๆ ของเรา

โทนของกลุ่มออกมาคล้าย ๆ กัน ไม่ต้องมาบอกให้ลืมนะ

คนที่เรารัก ไม่ลืมอยู่แล้ว

^_,^

ความเคารพ ความไว้วางใจ มิตรภาพ

ประคับประคองให้เพื่อนผ่านไปจุดที่จะหาสมดุลใหม่ของชีวิตให้ได้ ด้วยตัวเอง .... เท่านั้นเอง

Kick off the new life.

^_,^


ยังค่ะ คืนนี้ยังไม่จบ

ดูคลิปตอน ๔ ของนักเรียน ป.๔ จากญี่ปุ่นอีก ตอนสุดท้ายแล้ว

ความจำสั้น จำเนื้อเรื่องไม่ได้แล้ว แต่เขียนในสมุดไว้ว่า

ความรักและผูกพัน

ไม่มีวันจืดจางเหือดหาย

เคียงคู่มิตรภาพ


สร้างความไว้วางใจ

แนบแน่นใกล้ชิดช่วยเหลือกัน

พี่น้องร่วมทุกข์สุข


โลกทั้งผองเพื่อนกัน

ความรักไร้พรมแดนเขตกั้น

แบ่งปันฉันและเธอ

^_,^


ช่วงแบ่งปันก่อนแยกย้าย

จินตนาการเหมือนได้ไปเที่ยวจริง มีสมาธิ เกิดพลังในร่างกาย

วาดสีน้ำเงินเข้ม แทนคำขอบคุณเป็นรูปอินฟินิตี้ ไม่มีที่สิ้นสุด

ความดี Random ส่งต่อเป็น Loop ต่อกันไปได้

Clip ญี่ปุ่น ๔ ตอน ตอนที่หนึ่ง สีส้ม เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

Share ความรู้สึกเข้าไปจริง ๆ Heal ทั้งตัวเองและเพื่อนที่เราพูดด้วย

ตอนสอง เข้าใจคนอื่นอย่างลึกซึ้ง

ตอนสาม สีน้ำเงิน สังคมหนึ่งเดียว กล้าเพื่อจะลุกขึ้นมา

ตอนสี่ สีเหลือง ผูกพัน

อีกคนหนึ่งบอกว่า อินตอนสอง เด็ก ๆ ถูกแกล้ง เกลียด อยากแก้แค้น

^_,^

มีน้องบอกว่า ชอบตอนหนึ่ง ที่ไม่ยอมพูดถึงคุณพ่อ

เราเองไม่รู้ ถ้าเขาไม่เล่าชีวิตเขาให้ฟัง รู้จักเขา ใกล้ชิดเขามากขึ้น

ต้องการเป็นคนฟังที่ดี และมีสักคนฟังเรา

ผู้ฟังที่ดี เป็นสิ่งจำเป็น

^_,^

น้องอีกคนบอกว่า เขาคิดได้อย่างไร ยอมรับผิด อภัย และให้โอกาส

อีกคน กล้า .... ทำเพื่อคนที่เรารัก

^_,^

เช่นเคย ไม่มีสรุป

แล้วแต่จะรู้สึก เป็นไป เข้าใจ .... เติบโตเอง

เดี๋ยวนี้ หรือวันหน้า

^_,^

ราตรีสวัสดิ์ .... สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมคืนที่สองค่ะ

^_,^

บันทึกจากสมุดและความทรงจำ เมื่อ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๙


(นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์)




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท