ความคิดมาจากไหน


ความคิดมาจากไหน

ความคิด (ปรุงแต่ง หรือ สังขาร) เกจิบางท่านสอนว่ามาจากจิต แต่หลักปฏิจจฯสอนว่า มาจากความไม่รู้ (อวิชชา) ซึ่งเราขอแย้งว่าน่าไม่ใช่ทั้งสอง (อย่างแรกน่าเป็นการคิดผิดของเกจิ อย่างหลังน่าเป็นการจำผิดของพระอานนท์แล้วเอามาจดเป็นพระตปฎ)

.

สำหรับเราความคิดมาจากสมอง ซึ่งเรื่องนี้การแพทย์สมัยใหม่ก็ตรวจวัดคลื่นสมองได้มานานแล้ว เช่นวัดคลื่นสมองพระธิเบตที่เข้าสมาธิลึกแล้วเหมือนคนตายเลย เพราะปราศจากความคิดปรุงแต่ง แต่เราเชื่อว่ายังมีความคิดเชื้อฐานประจุอยู่ในจิต ที่ทำงานร่วมกับสัญญา (ความทรงจำ) จิตที่มีพลังดีแล้ว ไม่ถูกรบกวนด้วยคลื่นสมอง ย่อมสามารถกำจัดสัญญาดำออกไปได้เรื่อย เหลือแต่สัญญาขาว ของจิตเดิมแท้ และนี่คือวิมุติจิตนั่นเอง หรือ จิตอิสระ ไร้กิเลส มีแต่ความสะอาดสว่างสงบ

.

<p “=”“>เห็นได้ว่าการคิดของมนุษย์พัฒนาตามวัยตั้งแต่ทารกยันแก่แสดงว่าเป็นเรื่องของสมองเป็นหลัก เมื่อกรองผ่านเวทนาและจิตแล้วก็เอาไปเก็บไว้ในสัญญา พัลวันกันไปมา แม้แต่จิตเองก็เถอะน่าจะมีวิวัฒนาการได้มากในชาติปัจจุบันนี้จากการอบรมจิตของสมองและสัญญาพร้อมกันไป เราถึงเสนอว่า ในนิกายถางนี้ เราให้ความสำคัญของกายเท่ากับจิต ไม่ใช่ไปหาว่ากายต่ำ ไม่เที่ยง เป็นอนิจจัง ทุกขัง เสียร่ำไป
</p>

หมายเลขบันทึก: 611161เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กายไม่ต่ำดอก..นอกนิกายถาง..เพียงแต่ว่า ไม่นอกคัมภีร์ ..เพียงแต่บอกว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง ไม่ให้ ละเมอเป็นอื่น..ไป..ไง้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท