วันสุดท้ายของสัปดาห์แรก 19/05/59


19/05/59


สวัสดีวันสุดท้ายของสัปดาห์...

วันนี้ครูพลอยตื่นสายมาก ๆ ค่ะ… นอกจากเมื่อคืนจะไม่ได้ทำแผนแล้ว ยังหลับเร็ว (ตีสอง) อีกด้วย …ฉะนั้นวันนี้จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่เร่งรีบมาก ไปทานข้าวในโรงเรียน วันนี้เมนูคือผัดผักบุ้ง ไข่ดาว (ไข่ดาวแฉะน้ำมันไปหน่อยค่า แห่ะๆ) และก็ลืมตัวใส่แม็กกี้อีกแล้ว….

เช่นเคย วันนี้เรายังทำหน้าที่เดิมคือคุมการทำเวนประจำวัน เก็บใบไม้ เนื่องจากเมื่อคืนฝนตกมาก น้ำฝนชำระล้างทุกสิ่ง ทำให้ถนนดูสะอาดกว่าปกติ นักเรียนเก็บใบไม้ง่ายขึ้น วันนี้จะเป็นการทำเวรที่รวดเร็ว เพราะเด็ก ๆ ช่วยกันเป็นอย่างดี : ) จากนั้นก็แยกย้ายกันไปเช้าแถว อากาศเช้านี้เบ็นสบายไม่ร้อนเลย แต่ไม่มีลมพัดเลย เด็ก ๆ แต่งชุดลูกเสือ เนตรนารี สิ่งหนึ่งที่ครูพลอยทำคือ พับผ้าพันคอและใส่ให้เด็ก ๆ ใหม่ เนื่องจากมันขัดตามาก ๆ เวลาเห็น 55555

The first meeting วันนี้เวลา 8.30 น. ผอ.นัดนักศึกษาฝึกสอนทุกคนประชุม ร่วมกับรองเก๋ รองผู้อำนวยการสุดสวยของเรานั่นเอง เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัว ทั้งหมด 8 คน สรุปเรื่องที่พูดในที่ประชุมเกี่ยวกับ ความรับผิดชอบในหน้าที่ ให้เราทุกคนคิดว่า เราเป็นครูแล้ว การวางตัว การแต่งการ การพูด การดูแลนักเรียน หลายอย่างที่ต้องทำให้เหมาะสมกับคำว่าครู เวลาที่มาโรงเรียน การรับผิดชอบในหน้าที่ครูเวร จากนนั้นก็พูดถึงกิจกรรมที่จะทำของโรงเรียนคร่าว ๆ คือจะมีกีฬาสี มีแข่งโครงงานที่แม่สอด และอื่น ๆ ..

อาเซียนไม่ใช่ง่าย ๆ นะ .. วันนี้คาบที่ 2 เข้าคาบวิชาอาเซียน คาบแรกนี้เนื่องจากเด็ก ๆ ป.6 ยังไม่มีหนังสือ เราจึงต้องเตรียมสิ่งที่จะไปสอนเอง โดยคาบนี้ยังไม่มีอะไรมาก คือจะให้นักเรียนทบทวนความรู้เดิมโดยการถามเกี่ยวกับอาเซียนคร่าวๆก่อนถึงที่ตั้งแผนที่ และให้งานนักเรียนวาดภาพแผนที่ 10 ประเทศอาเซียน ที่มีอยู่หน้าฝาผนังห้องอาเซียน เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ทำได้ดี แต่อาจมีปัญหาตรงที่การวาดภาพ ที่วาดผิดถูกกันเยอะ และแล้วเด็ก ๆ ป.6 ก็รู้จักครูพลอย สอน6/1 เสร็จก็เจอกับ 6/2 ในคาบที่4 ห้องนี้สอนง่ายและเชื่อฟังกว่า ต้องสร้างเงื่อนไขว่าถ้าเสร็จจะปล่อยก่อนเพราะเป็นคาบก่อนทานข้าว …

ทำหน้าที่ .. วันนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่ครูพลอยและเพื่อน ๆ นักศึกษาฝึกสอนทุกคนตักอาหารและของหวานให้นักเรียน สอนถึงการรับข้าวจากป้าที่ช่วยตัก โดยสอนให้เด็กไหว้และพูดว่าชอบคุณค่ะ ครูพลอยพูดจนปากเปียกปากแฉะกันเลยทีเดียว ครูหิวมาก ๆ ค่ะ แต่ต้องทำหน้าที่จนเด็กทุกคนได้รับข้าวหมดแล้ว พวกเราจึงรีบมาทาน เป็นครั้งแรกที่พวกเราแยกกันทานข้าวเที่ยงเพราะที่นั่งไม่พอ วันนี้เลยไม่ได้นั่งเม้าท์กันยาวเหมือนทุกวัน 5555

ตื่นเต้นกับการเลือกสี … เมื่อถึงช่วงบ่ายได้วางแผนทำบอร์ด … และเป็นกิจกรรมแบ่งสีนักเรียนเพื่อเข้าสี คุมแถวนักเรียนเสร็จ ปล่อยนักเรียนไปตามสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์ก็จับสี ครูพลอยได้อยู่สีเขียว สีเดียวกับครูมิลล์ ช่วงนั้นฝนตก ครูพลอยลุยฝนคิดว่าจะไปประชุมสี สุดท้ายแล้วเด็ก ๆกำลังจะแยกย้ายพอดี T_T ครูพลอยมาช้าไป..

แล้วพวกเราก็ทำหน้าที่จนถึงเย็น ..

#ทีมทุ่งฟ้าบด

หมายเลขบันทึก: 606937เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 05:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 05:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูพลอยตื่นสาย

ถ้าเรานอนดึกตื่นสายไปโรงเรียนจะงัวเงีย

ทำให้ทำงานได้ไม่เป็นที่

นักเรียนน่ารักมากๆ

ไวเนอะผ่านไปแล้ว 1 อาทิตย์

แวะมาทักทายให้กำลังใจจ้ะ


ครูพลอยสู้ๆๆ คะ อาเซียนที่เราเคเรียน ครูพลอยจำได้ไหมคะ ^^

การสอนให้เด็กรู้จักไหว้ขอบคุณเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ครับ คุณครูพลอย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท