ความรู้ชัดแจ้ง ความรู้จากเว็บไซต์ เกี่ยวกับการปลูกทุเรียน


ที่มาของรูปภาพ : http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum...


ความรู้จากเว็บไซต์

กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. การปลูกทุเรียน. (ออนไลน์). แหล่งที่มา: http://eto.ku.ac.th/neweto/ebook/plant/tree_fruit/

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน). ทุเรียน. (ออนไลน์). แหล่งที่มา: http://arda.or.th/kasetinfo/south/durian/controller/01


1.ขั้นตอนการปลูก

ถ้ามีการจัดระบบการให้นํ้าอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดูแลให้นํ้ากับต้นทุเรียนได้สมํ่าเสมอช่วงหลังปลูก ควรปลูกตั้งแต่เดือนมีนาคม-เมษายน แต่ถ้าหากจัดระบบนํ้าไม่ทันหรือยังไม่อาจดูแลเรื่องนํ้าได้ ควรปลูกต้นฤดูฝนเตรียมพื้นที่การปลูกทุเรียน

การปลูก

1. ขุดหลุมมีขนาดกว้างยาว และลึกด้านละ 50 เซนติเมตร

2. ผสมปุ๋ยคอกเก่าประมาณ 5 กิโลกรัม และปุ๋ยหินฟอสเฟตครึ่งกิโลกรัม คลุกเคล้ากับดินที่ขุดขึ้นมา กลบกลับคืนไปในหลุมสูงประมาณ 2 ใน 3 ของหลุม

3. เตรียมต้นกล้าที่แข็งแรงสมบูรณ์ไม่เป็นโรค ไม่มีแมลงทําลาย และมีใบยอดคู่สุดท้ายแก่ ระบบรากแผ่กระจายดีไม่ขดม้วนงออยู่ก้นถุง

4. ใชมีดกรีดกนถุงออก ถาพบรากขดงออยูกนถุงใหตัดออก

5. วางถุงตนกลาที่ตัดกนถุงออกแลววางลงตรงกลางหลุม จัดใหตรงแนวกับตนอื่นๆ พรอมทั้งปรับระดับสูงตํ่าของตนทุเรียนใหรอยตอระหวางรากกับลําตนหรือระดับดินปากถุงเดิมสูงกวาระดับดินปากหลุมเล็กนอย

6. ใชมีดกรีดดานขางถุงจากลางขึ้นบนทั้งสองดาน

7. ดึงถุงพลาสติกออก ระมัดระวังอยาใหดินในถุงแตก

8. กลบดินที่เหลือลงไปในหลุมอยากลบดินสูงถึงรอยเสียบยอด หรือรอยทาบ

9. ปกไมหลักขางตนทุเรียนที่ปลูกแลว พรอมทั้งผูกเชือกยึดไวเพื่อปองกันลมพัดโยก

10. กดดินบริเวณโคนตน หาวัสดุคลุมโคนตนแลวรดนํ้าตามใหโชก

2. การบำรุงรักษา

การให้นํ้า ช่วงเวลาหลังจากปลูกจะตรงกับฤดูฝน ถ้ามีฝนตกหนักควรทําทางระบายนํ้า และตรวจดูบริเวณหลุมปลูก ถ้าดินยุบตัวเป็นแอ่งมีนํ้าขังต้องพูนดินเพิ่ม ถ้าฝนทิ้งช่วง ควรรดนํ้าให้ดินมีความชื้นอยู่เสมอ ในปีต่อๆ ไป ควรดูแลรดนํ้าให้ต้นไม่ผลอย่างสมํ่าเสมอและในช่วงฤดูแล้งควรใช้วัสดุคลุมดิน เพื่อช่วยรักษาความชื้นในดิน เช่น ฟางข้าว หญ้าแห้ง

การตัดแต่งกิ่งปีที่ 1-2 ไม่ควรตัดแต่ง ปล่อยให้ต้นทุเรียนเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ปีต่อ ๆ ไป ตัดแต่งกิ่งแห้ง กิ่งแขนง กิ่งกระโดงในทรงพุ่ม กิ่งเป็นโรคออก เลี้ยงกิ่งแขนงที่สมบูรณ์ที่อยู่ในแนวขนานกับพื้น (กิ่งมุมกว้าง) ไว้ในปริมาณและทิศทางเหมาะสม โดยให้กิ่งล่างสุดอยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 80-100 เซนติเมตร

การป้องกันกําจัด

ช่วงแตกใบอ่อน : ควรป้องกันกําจัดโรคใบติด เพลี้ยไก่แจ้ เพลี้ยไฟ ไรแดง

ช่วงฤดูฝน:ป้องกันกําจัดโรครากเน่าโคนเน่าและควบคุมวัชพืชโดยการปลูกพืชคลุมดินและอาจจะกําจัดโดยใช้แรงงานขุด ถาก ถอน ตัด พยายามหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีเพราะต้นทุเรียนยังเล็กอยู่ละอองสารเคมีอาจจะไปทําลายต้นทุเรียน

3. การตัดทุเรียนส่งออก

  1. เลือกเก็บเกี่ยวเฉพาะผลทุเรียนแก่แล้วเท่านั้น โดยสังเกตจากลักษณะของผลและนับอายุ
  2. สีเปลือกจะเปลี่ยนจากสีเขียวสดเป็นสีน้ำตาลหรือสีเขียวแกมเทา แต่ผลที่อยู่นอกทรงพุ่มที่โดนแสงแดดมากจะมีสีน้ำตาลมากกว่าผลที่อยู่ในทรงพุ่ม
  3. ก้านผลสีเข้มขึ้นเป็นสีน้ำตาลคล้ำ สาก ตรงรอยต่อของระหว่างก้านผลตอนบนกับก้านผลตอนล่าง(ปลิง) จะบวมใหญ่ เห็นรอยต่อชัดเจน
  4. ปลายหนามแห้ง มีสีน้ำตาล หนามกางออกร่องหนาค่อนข้างห่าง
  5. สังเกตรอยแยกบนพูจะเห็นได้ชัดเจน ยกเว้นพันธุ์ก้านยาวจะเห็นไม่ชัด
  6. ชิมปลิง ทุเรียนแก่จัด เมื่อตัดขั้วผลหรือปลิงออกจะพบน้ำใสๆ ไม่ข้นเหนียว เหมือนทุเรียนอ่อน ชิมดูจะมีรสหวาน
  7. การเคาะเปลือกหรือกรีดหนาม ผลทุเรียนที่แก่จัดจะมีเสียงดังหลวมๆ
  8. ทั้งนี้เมื่อผลทุเรียนในต้นเริ่มแก่สุกและร่วง ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าทุเรียนที่เหลือซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันเริ่มแก่สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว


ที่มาของรูปภาพ : http://webboard.edtguide.com/forum.php?mod=viewthr...


4. การทำทุเรียนทอด

  1. แกะเนื้อทุเรียนออกจากพู เอาเมล็ดออก ควรทำเบามืออย่าให้เนื้อช้ำมากนัก
  2. หั่นเนื้อทุเรียนให้เป็นชิ้นบาง ๆ ขนาดสม่ำเสมอกัน จะหั่นเป็นแว่นหรือจะหั่นเป็นชิ้นยาวแบบกล้วยแขกก็ได้ แต่หั่นให้บาง และควรหั่นเป็นแบบเดียวกันทั้งหมด เพื่อความสวยงาม หั่นแล้วแยกพวกระหว่างชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ เวลาทอดจะได้สุกพร้อม ๆ กัน
  3. ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะตั้งไฟให้ร้อนจัด แล้วนำชิ้นทุเรียนที่หั่นไว้ลงไปทอด พร้อมกับหรี่ไฟให้ลงปานกลาง คอยกลับชิ้นทุเรียนให้เหลืองสุกทั่วกัน
  4. ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน แล้ววางบนภาชนะหรือถาดที่มีกระดาษซับมันรองอยู่ (ถ้าหาไม่ได้ใช้กระดาษทิชชู หรือกระดาษที่ขาวสะอาดรองแทน)
  5. ทิ้งให้เย็น และสะเด็ดน้ำมันมากขึ้น นำมาบรรจุใส่ถุงพลาสติกปิดปากถุงให้สนิท
หมายเลขบันทึก: 606543เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทุเรียนพันธุ์ไหนที่เหมาะแก่การทำทุเรียนทอดมากที่สุดค่ะ

ชอบกินทุเรียนทอดมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท