วันที่ 1 เปิดกล่องชอล์ค เปิดใจเรียนรู้...(10 พฤษภาคม 2559)


สืบเนื่องมาจากเบอร์ปริศนาที่ปลุกฉันจากการหลับใหลของเช้าวันก่อน (9 พฤษภาคม 2559)

"น้องก้อยใช่ไหม นี่ Teacher หมูนะ" ด้วยความงัวเงีย สงสัย และเพื่อไม่ให้เสียงปลายทางรู้ว่าฉันยังไม่ตื่น ฉันจึงรีบเด้งตัวจากที่นอน แล้วทำเสียงให้เป็นปกติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้พูดคุยกับเสียงปลายทางนั้น ได้ความว่า...Teacher หมู เป็นครูพี่เลี้ยงของหนูนะ ประจำอยู่ชั้น ป.2/2 พรุ่งนี้จะต้องไปร่วมประชุมเปิดกล่องชอล์คด้วยกันนะ...และนี่แหละคือที่มาของการมาโรงเรียนในวันนี้

สำหรับวันแรกเชื่อว่าทุกคนก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน ตื่นเต้น กังวล กดดัน เต็มไปหมด เพราะขึ้นชื่อว่า วันแรกหรือครั้งแรก คงไม่มีใครรู้สึกแปลกไปกว่านี้
วันแรก...ของการก้าวสู้รั้วโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ อย่างเป็นทางการในตำแหน่งนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
วันแรก...ของการเจอครูพี่เลี้ยง (Teacher หมู) ตัวจริงเสียงจริง
วันแรก...ของการประชุมเปิดกล่องชอล์ค บอกเลยว่าการประชุมครั้งนี้ ทำให้ฉันเป็นส่วนหนึ่งของวชิรวิทย์อย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ก็พร้อมแล้วล่ะ กับการเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่นี่ให้ได้มากที่สุด

(ภาพจาก https://www.facebook.com/wachirawitchiangmai/photo...)

การประชุมในภาคเช้านี้ แม้จะดูเคร่งเครียดไปบ้าง แต่ก็ทำให้ฉันได้เข้าใจความเป็นวชิรวิทย์มากขึ้น และได้รู้ถึงระเบียบ ข้อปฏิบัติต่าง ๆ ที่ฉันควรจะทำตามในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของวชิรวิทย์ ทั้งในเรื่องของความมีวินัย (ตรงต่อเวลา) การเป็นแบบอย่างที่ดี (มีค่ามากกว่าคำสอน) เป็นต้น ที่สำคัญและเคร่งครัดที่สุด คือ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในเวลาสอน/เรียน ไม่ว่าครู/นักเรียน ดังนั้น ก็คงไม่แปลกที่วันนี้บันทึกของฉันไม่ค่อยมีรูปภาพประกอบ (ทั้งนี้ฉันคงไม่กล้าที่จะหยิบโทรศัพท์มาใช้ ไม่ว่าเวลาไหนขณะที่อยู่ในโรงเรียน ไว้วันหลังจะเปลี่ยนมาใช้กล้องถ่ายรูป แล้วถ่ายรูปมาฝากละกันนะคะ)

(ภาพจาก https://www.facebook.com/wachirawitchiangmai/photo...)

และการประชุมในวันนี้มีการแนะนำบุคลากรใหม่ของโรงเรียน ซึ่งแน่นอนว่าฉันก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น อยากบอกว่า ตื่่นเต้นมากๆ ที่ต้องมาพูด (ตะกุกตะกัก) ต่อหน้า ผอ. คนใหม่, ที่ปรึกษา และคณะครูบุคลากรทั้งโรงเรียน (ซึ่งฉันต้องฝึกฝนและต้องมั่นใจในตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิมแล้วล่ะ) ก่อนการจบประชุมในภาคเช้า ผอ.วรทัศน์ บุญโคตร (ผอ. คนใหม่) ก็ได้ฝากไว้ดังนี้ UBANTU "I am because we are" (หนึ่งในพวกเรา จะมีความสุขได้อย่างไร ถ้าการได้ของเรานั้น ทำให้คนอื่นที่เหลือต้องร้องไห้) ซึ่งฉันคิดว่าน่าสนใจและเป็นข้อคิดที่ดีมากในการทำงานร่วมกัน (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ URL : https://ac127.wordpress.com/2014/06/20/ubantu-i-am...)

ต่อด้วยการประชุมในภาคบ่าย แยกตามแผนก
สำหรับแผนกประถมของเรา อยู่ที่ห้องประชุมสีชมพูอะไรสักอย่างหนึ่ง (ซึ่งมันไม่ง่ายเลยกว่าจะหาเจอ แต่ก็มาก่อนเวลานะ) ในที่ประชุม ได้มีโอกาสพูดคุยกับ Teacher หลาย ๆ คน Teacher แผนกเราเป็นกันเองมาก มีรุ่นพี่จากสถาบันเดียวกันตั้ง 3 คนแน่ะ หนึ่งในนั้น มีรุ่นพี่เอกการประถมเหมือนกันด้วย อุ่นใจขึ้นตั้งเยอะเลย และการประชุมในภาคบ่ายเป็นอะไรที่ง่วงนอนมาก แอบงีบหลับไปตั้งหลายครั้ง แต่อย่าลืมนะ ว่าเราไม่ใช่นักศึกษาที่จะมางีบหลับเวลาฟังบรรยาย แล้วจะมีเพื่อนมาสะกิดเหมือนแต่ก่อนนะ เราคือ ว่าที่ Teacher ก้อย ละนะ พร้อมหรือยังกับ 4 วิชา (ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมฯ ประวัติศาสตร์) 10 แผนการสอน ที่จะต้องทำส่งในวันศุกร์นี้

"พร้อมไหม...กับการเป็นครู...มันไม่ง่ายเลยนะ แต่มันก็คงไม่ยาก หากเราคิดว่าทำมัน เพราะอะไรที่ยังไม่ได้ทำ มันยากหมดแหละ"

ก่อนเสร็จสิ้นภารกิจ ก็ได้ไปทำเรื่องการสแกนนิ้วเพื่อลงเวลาเข้า-ออกโรงเรียน ก็ถือว่าดีนะ จะได้ช่วยเตือนเราให้ไปโรงเรียนแต่เช้า เพราะมีหลักฐานชัดเจนไงล่ะ

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณที่ติดตามจนจบนะคะ
(กลับหอทำรายงานที่คั่งค้างจากปี 4 ต่อ)

หมายเลขบันทึก: 606189เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูพี่เลี้ยงดีมากครับ
โทรปลุกกันเลยทีเดียว ;)...

Ongkuleemarn

ครูพี่เลี้ยงดีมาก จริง ๆ ค่ะ ให้คำแนะนำและช่วยเหลือทุกอย่างเลยค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท