Tacit Knowledge


1.การฝึกแมว เลี้ยงแมวให้เชื่อง ควรทำอย่างไร เริ่มอย่างไร

- สำหรับ การฝึกนี้ ถือว่าค่อนข้างง่าย เนื่องจากว่าแมวนั้นชอบที่จะอยู่ในที่มืดอยู่แล้ว โดยสามารถใส่ผ้าห่มนุ่มๆและของเล่นสำหรับแมวลงไปในลังนั้น ด้วย เมื่ออุ้มแมวไปไว้ในลังแล้ว ให้เราชมพร้อมกับให้รางวัล ปล่อยให้แมวอยู่ในนั้นประมาณ 2-3 นาที แล้วให้มันออกมา

แต่ห้ามชมหลังจากที่แมวออกมาแล้ว เพราะอาจจะคิดว่า การที่ออกมานั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องการจะฝึกและอาจจะทำให้มันสับสนได้ อย่าลืมให้รางวัลกับมันทุกครั้งที่มันเข้าไปในลัง และปล่อยให้มันอยู่ในลังนานขึ้นในแต่ละครั้ง จากนั้นมันก็จะรู้ว่านี่คือสิ่งที่มันควรจะทำ

2. ควรให้อาหารชนิดใดแก่แมว

- อาหารสด
อาหารยอดฮิตได้แก่ ปลาทูนึ่ง ไก่ย่าง(โดยเฉพาะตับไก่แมวจะชอบมากแต่ต้องระวัง พยาธิ) แมวไม่ชอบข้าวที่แฉะเพราะจะติดฟันและเขี้ยวของมัน- อาหารแห้งสำเร็จรูป

การให้อาหารแห้งแมวต้องไม่ลืมที่จะเตรียมน้ำไว้ให้มันเสมอ แมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้าง เลือกกิน ดังนั้นอาหารที่ให้มันกินต้องมีกลิ่นหอม(สำหรับมัน)ไม่ว่าจะเป็น อาหารสด หรือ อาหารแห้ง ยิ่งถ้าเป็นอาหารแห้งควรเทให้มันครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยๆ เพราะถ้าเททิ้งไว้นานๆ กลิ่นหอมจะหายหมด และในที่สุดอาหารเหล่านั้นก็กลายเป็น อาหารของหนูและแมลงสาป แทน ถ้าเป็นไปได้ควรให้อาหารสดสลับกับอาหารแห้งแก่แมว เพราะบางครั้งมันอาจจะเบื่อ อาหารที่จำเจถ้าเราอยากเอาใจมันก็น่าจะลอง สับเปลี่ยนชนิดอาหารให้มันบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #tacit knowledge
หมายเลขบันทึก: 605613เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2016 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2016 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แมวพันธุ์ไหนเลี้ยงง่ายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท