Tacit knowledge


จาการสัมภาษณ์บุคคล 2 คน สรุปรายละเอียดได้นี้

วัสดุอุปกรณ์
1. เชื้อเห็ดฟางแม่โจ้
2. อาหารเสริม
3. แป้งข้าวเหนียว
4. ทะลายปาล์มน้ำมัน
5. ไม่ไผ่ทำโครง
6. พลาสติกดำ

ขั้นตอนในการเพาะเห็ดฟางอย่างไร
เลือกพื้นที่ที่อยู่ในที่ร่ม และน้ำไม่ท่วมขังเยอะ เช่น ที่ร่มในสวนปาล์ม แล้วสั่งทะลายปาล์มน้ำมันที่ผ่านการคัดกรองน้ำมันมาแล้ว 1 คัน 6 ล้อ มาลงในพื้นที่ที่เราเตรียมไว้หมักไว้กองเป็นเวลาประมาณ 10 วัน ระหว่างการหมักเราก็จะสั่งเชื้อเห็ดฟางไว้เพื่อเชื้อเห็ดฟางมีการชักใย การหมักทำโดยนำทะลายปาล์มมากองไว้แล้วคลุมด้วยพลาสติกดำ รดน้ำ 2 วัน ต่อ 1ครั้งครั้งละ 1.30 ชั่วโมง จนครบตามระยะเวลาเมื่อหมักทะลายปาล์มได้ที่แล้วก็จะนำมาปูเป็นร่องขนาดตามต้องการ ขนาดของร่องที่ใช้ขนาดความกว้างของร่องที่ 80เซนติเมตร ยาวประมาณ 5 ก้าวเท้าเดินของเราแล้วหลังจากนั้นก็ล้างทำความสะอาดทะลายปาล์มน้ำมัน โดยการใช้น้ำฉีดจนกว่าน้ำที่ฉีดล้างจะออกเป็นสีแดง จึงถือว่าสะอาดได้ที่ ระหว่างการล้าง ต้องมีการเหยียบย่ำให้ทะลายปาล์มนุ่มลงด้วยเมื่อล้างทำความสะอาดแล้ว แล้วก็นำเชื้อเห็ดฟางมาหว่านลงไป โดยจะใช้เชื้อ 60 ถุง ผสมกับอาหารเสริม 5 ถุงและแป้งข้าวเหนียว 2 ถุงคลุกเคล้าให้เข้ากันดีแล้วนำมาโรยลงร่องของทะลายปาล์มน้ำมันแล้วรดน้ำให้ชุ่ม คลุมด้วยพลาสติกดำไว้บนโครงไม้ไผ่ที่จัดสร้างไว้

วิธีการดูแลรักษา
นานประมาณ 3 วันไม่ให้เปิดดูโดยเด็ดขาด จนกระทั่งผ่านระยะเวลาดังกล่าวจะเปิด เพื่อถ่ายเทอากาศทุกวันในช่วงเช้าและเย็น นานประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นประมาณ 7 วัน เห็ดฟางจะเริ่มออกดอกและจะต้องดูที่ความชื้นของกองเห็ดเป็นหลัก หากพบว่าความชื้นน้อยลงจะให้น้ำทันที โดยการรดน้ำไปบนผ้ายางแล้วน้ำจะไหลลงสู่ด้านข้างของร่องเพาะเห็ดและซึมเข้าไปในวัสดุเพาะ

ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว
เห็ดจะให้ผลผลิตเต็มที่เมื่อประมาณ 10-15 วัน แล้ว เราสามารถเก็บได้ทุกร่อง ได้ทุกวัน โดยจะมีปริมาณมากในระยะเวลาประมาณ 5 วัน หลังจากนั้นปริมาณดอกเห็ดที่ออกเริ่มลดน้อยลง หากรวมเวลาที่สามารถเก็บดอกเห็ดจนหมดรุ่น ใช้เวลาประมาณ
1 เดือน

วิธีการเก็บเกี่ยวอย่างไร
เปิดแผ่นพลาสติกดำบริเวณหัวและท้ายร่องก่อนเพื่อเป็นการระบายอากาศ จากนั้นจึงเปิดทั้งหมดและเมื่อเก็บดอกเห็ดมาแล้วต้องรีบคลุมพลาสติกไว้ดังเดิมเพื่อป้องกันเชื้อต่าง ๆ ที่จะเข้าไปเจริญเติบโตในร่องเห็ด อันจะทำให้มีผลเสียต่อเห็ดฟางที่เพาะไว้

การตัดแต่งดอกเห็ดอย่างไร
ใช้ใบมีดบางๆ หรือ มีดบางๆเล่มเล็กตัดตีนเห็ดให้สะอาดเรียบร้อย


วิธีการคัดเกรดอย่างไรบ้าง
- ดอกใหญ่ ขายในกิโลกรัมละ 42 บาท
- ดอกเล็ก ขายในกิโลกรัมละ 20 บาท
- ดอกบาน ขายในกิโลกรัมละ 12 บาท

คำสำคัญ (Tags): #tacit knowledge
หมายเลขบันทึก: 605612เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2016 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2016 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เนื้อหามีประโยชน์มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท