เที่ยวขแมร์ (วันที่ สอง ตอน 2)


วันที่สองเที่ยวขแมร์ : ปราสาทบันทายสรี ปราสาทบันทายสำเหร่ ปราสาทตาพรม นครธม ปราสาทบายน นครวัด

วันที่ 6 เมษายน 2559 หลังอาหารกลางวันแล้วกลับขึ้นรถไปชม นครธม

เมืองพระนคร หรือ นครธม ชมความสวยงามสะพานนาคราชซึ่ง เป็นสะพานที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 กษัตริย์เขมรใช้เป็นทางเสด็จผ่านเข้าออกเมืองนครธม ชม ประตูเมือง ที่มียอดเป็นรูปพระโพธิสัตว์หันพระพักตร์ไปทั้ง 4 ทิศ ชม ปราสาทบายน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอังกอร์ธมหรือนครธม ถือว่าเป็นสุดยอดของปราสาทเขมร เมื่อท่านได้เข้าไปสัมผัสยังปราสาทแห่งนี้จะรู้สึกเหมือนมีคนคอยจ้องมองเราอยู่ตลอดเวลา

นครธม สถาปนาขึ้นในปลายคริสต์ศวรรษที่ 12 ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของ นครวัด ใจกลาง นครธม เป็นปราสาทหลักของพระเจ้าชัยวรมัน เรียกว่า ปราสาทบายน ภายในนครมีสิ่งก่อสร้างมากมายนับแต่สมัยแรก ซึ่งสร้างโดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และรัชทายาท




บ่ายนี้อากาศร้อนแดดแรงมาก แต่ฟ้าสวยค่ะ เก็บภาพศิลปะแต่ด้านนอก ไม่มีแรงะจะเดินขึ้นไปบนปราสาทเพราะไม่ไหว หมดแรงยอมแพ้กับความร้อน รอเมื่อทุกคนพร้อม รถพร้อม เดินทางต่อไปปราสาทตาพรหม

ปราสาทตาพรหม ซึ่งสร้างในปี พ.ศ.1729 โดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพื่ออุทิศถวายแด่พระราชมารดาเป็นวัดในพุทธศาสนา เป็นปราสาทที่สวยงามและมีมนต์ขลังมาก นักท่องเที่ยวส่วนมากให้ความสนใจปราสาทนี้มากพอสมควร ระหว่างทางที่เดินเข้าไปที่ตัวปราสาท มีต้นไม้ต้นใหญ่โตมีหินห่อหุ้ม บางต้นโผล่บนหลังคาปราสาท นักท่องเที่ยวทั้งฝรั่ง ไทย นิยมถ่ายรูปในโพรงไม้ใหญ่ ๆ


ได้เวลากลับขึ้นรถไปชมของสวยงาม ห้องแอร์เพื่อคลายร้อน รถพาเราไปร้านหยก ไปชมสินค้าสวย ๆ งาม ๆ เจอของสวย อากาศเย็นสบาย หลายคนก็มีของติดมือกลับเมืองไทยไปฝากบุคคลอันเป็นที่รัก เราเองก็ได้มาเหมือนกัน

ได้เสียตังค์ก็สบายใจ ไปทานมื้อเย็นกันดีกว่า ที่นี่มีอาหารนานาชาติ มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม แต่คนละที่กับเมื่อวานค่ะ

อิ่มแล้วกลับโรงแรมที่พัก หลาย ๆ คนไปเที่ยวชมแสงสีกลางคืนต่อ ...แต่ขอนอนดีกว่าเดินชมปราสาทท่ามกลางความร้อนและแสดงแดด หมดแรง..พรุ่งนี้พบกันค่ะ..คืนนี้ราตรีสวัสดิ์นะคะ



หมายเลขบันทึก: 605209เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2016 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2016 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท