หน่อไม้ฝรั่ง วิตามินซีสูง ไม่กินไม่ได้แล้ว!


หลายๆคนคงจะชอบรับประทาน หน่อไม้ฝรั่ง กันใช่ไหมคะ? เพราะความกรอบอร่อย สามารถนำไปผัด หรือลวกทานเป็นผักเคียงกับอาหารอื่นๆได้อีกมากมาย และแน่นอนว่า หน่อไม้ฝรั่ง ก็เป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกชนิดหนึ่ง แต่ว่ามีประโยชน์ทางด้านไหนบ้าง วันนี้เรามีความรู้ดีๆมาฝากค่ะ ไปดูเลย

หน่อไม้ฝรั่ง

สรรพคุณทางยาของ หน่อไม้ฝรั่ง ก็เป็นที่รู้กันมานาน กาเลนหมอชาวโรมันใช้ หน่อไม้ฝรั่ง “ล้างพิษและเยียวยา” ผู้ป่วยมาก่อน ในตำราอายุรเวทก็ระบุว่า หน่อไม้ฝรั่ง เป็นยา ปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่า หน่อไม้ฝรั่ง มีแคลอรีต่ำ มีสารเส้นใยสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระคือมีวิตามินซีสูง เป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยโฟเลต โพแทสเซียม และมีกรดมะมิโนแอสพาราจีนมากมาย

  • สารเส้นใย ใน หน่อไม้ฝรั่ง จะช่วยบำบัดอาการท้องผูก และใช้ได้ดีในการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักตัว
  • มีอินนูลินมาก อินนูลินจะเป็นอาหารของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ประเภท แลคโตบาซิลไล และบิฟิโดแบคทีเรีย ทำให้สุขภาพลำไส้ใหญ่ดีขึ้น จึงเหมาะมากสำหรับคนที่มีอาการท้องผูก
  • มีวิตามินซีสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้คอลลาเจนสมบูรณ์ ใครกิน หน่อไม้ฝรั่ง เป็นประจำจึงไม่ค่อยเป็นหวัด และจะมีผิวพรรณผ่องใส
  • การที่ หน่อไม้ฝรั่ง มีโฟเลทสูงจึงมีฤทธิ์บำรุงเลือด และช่วยยับยั้งโฮโมซีสเตอีนจึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยให้ทารกในครรภ์มีความแข็งแรงสมบูรณ์ หน่อไม้ฝรั่ง จึงเหมาะมากสำหรับแม่ที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในเดือนแรก ๆ และดีสำหรับคนที่เคยมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจหรืออัมพาต
  • มีโพแทสเซียมสูง ทำให้ หน่อไม้ฝรั่ง มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ และมีรายงานว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียม จึงชะลอการเกิดกระดูกผุ
  • มีแอสพาราจีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโน ทำให้ หน่อไม้ฝรั่ง มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ

จะเห็นว่า หน่อไม้ฝรั่ง มีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการกิน หน่อไม้ฝรั่ง เช่นกันคือ

  • หน่อไม้ฝรั่ง มีสารประกอบกำมะถันเรียกว่ากรดแอสพารากูสิคสูง ซึ่งทำให้บางครั้ง คนกิน หน่อไม้ฝรั่ง แล้ว ปัสสาวะจะมีกลิ่นฉุน ซึ่งจะเกิดหลังจากกิน หน่อไม้ฝรั่ง เร็วมากคือภายใน 15-30 นาทีเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หน่อไม้ฝรั่ง ไม่ได้มีผลร้ายต่อไตในคนปกติ
  • ที่สำคัญ หน่อไม้ฝรั่ง มีแอมโมเนียมาก ในคนปกติกินได้ไม่เป็นไร แต่คนที่เป็นโรคตับวายหรือไตวาย น่าจะ…ไม่ควรกิน หน่อไม้ฝรั่ง
หมายเลขบันทึก: 604915เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2016 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2016 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท