การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณอายุของข้าพเจ้า


ทุกคนในช่วงบั้นปลายของชีวิตก็ล้วนแต่ต้องการความสุข ความสบาย หลังจากที่ทำงานหนักมาตลอดจนเกษียณอายุซึ้งเราควรวางแผนการใช้ชีวิตในอนาคตได้ตั้งแต่ยังวัยรุ่น เพื่อความไม่ลำบากในอนาคต และมีความสุขกับการใช้ชีวิต ยามวัยเกษียณ

ซึ่งการวางแผนตั้งแต่อายุยังไม่มากจะทำไห้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ไวขึ้นและต้องมีการจักการวางแผนที่ดีเพื่อจะได้ทำให้ไปถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ได้ไวขึ้นโดยมีวิธีการดังนี้

1. คำนวณเงินออมตอนเกษียณ ว่าเราควรจะมีเท่าไหร่ ณ วันที่ต้องเกษียณ แค่ลองประมาณค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลังเกษียณ เพื่อวางแผนในการออมเงินตั้งแต่วันนี้ และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยการเริ่มประมาณจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

2. คำนวณเงินออมเฉลี่ยต่อเดือน เพื่อให้มีพอใช้ยามเกษียณต่อ มาเมื่อเราได้เงินเกษียณเป็นที่เรียบร้อย เราก็มาดูว่าเราจะต้องเก็บเงินต่อเดือนเท่าไหร่ โดนการคำนวนจากการประเมิณตัวเลขจากที่เราประเมิณจากข้อที่1 ยิ่งมีเวลาออมมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเกษียณได้ง่ายขึ้นเท่านั้น และถ้าเราหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีได้ ก็จะยิ่งทำให้เรามีเงินเกษียณที่มากขึ้นไปอีก หรือเราสามารถเกษียณรวย เกษียณเร็วได้นั่นเอง

3. แบ่งเงินออมเกษียณไปลงทุนเพื่อให้งอกเงยหากคิดอย่างรอบคอบแล้ว เงินออมเกษียณนั้นควรแบ่งไปลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ในแต่ละช่วงอายุกันด้วย เพื่อให้มีโอกาสรับผลตอบแทน ที่ชนะเงินเฟ้อการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF ซึ่งถือว่าเป็นตัวหลักในเรื่องของแหล่งเงินเกษียณเลยก็ว่าได้ ลง ทุนอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี และต้องลงทุนไปจนถึงอายุ 55 ปี ทำให้เรามีวินัยในการลงทุน

4. วางแผนและสำรองค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพหลังเกษียณ
ค่า ใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลนั้น มักจะเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี และยิ่งปีท้ายๆ ของการเกษียณ จะยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ว่ากันว่าประมาณ 60-70% ของ เงินในแต่ละเดือนนั้น คือค่ารักษาพยาบาล ดังนั้น ในช่วงที่อายุยังไม่มาก เราก็ควรที่จะวางแผนหรือสำรองค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลไว้ เช่นการทำประกันสุขภาพ เนื่องจากค่าเบี้ยประกันยังไม่แพง และช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ดี ถ้าเรารอให้ป่วยก่อนที่จะเตรียมพร้อมไว้ ก็จะทำให้เราต้องเสียเงินมากกว่าการวางแผนและสำรองเงินไว้

ซึ่งจาก4วิธีที่กล่าวมาข้างต้นถ้าเราสามารถปฏิบัติได้ก็จะสามารถไปถึงจุดมุ่งหมายที่เราวางไว้ได้เพื่อความสะดวกสบายในอนาคต เพื่อตัวของเราเองและจะได้ไม่เป็นที่เดือดร้อนของคนในครอบครัวเพื่อจะได้ได้มีชีวิตที่มีความสุขในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 604245เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2016 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2016 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท