Food or Rubbish 5


Food or Rubbish 5

It is still a long way to go before we can claim dafety in our foods. But we must try to learn and try to change the mindset of food makers. Foods to us is very important for health and wellbeing. But foods to many food manufacturers are just products -- a way to make profit. Often 'foods-of-profit' harm us instead of nourish us because manufacturers rank profit ahead of consumers' health. Consumers who support them can feel cheated and angry. Consumers are the source of income. Why kill 'the goose that lays golden egg'?

Below is just one of many thousands examples of care-less-ness in our food industry.

http://www.thaipost.net/?q=พบขนมจีน12ยี่ห้อ-ล้วนใส่สารกันบูด
พบขนมจีน12ยี่ห้อ ล้วนใส่สารกันบูด Wednesday, March 9, 2016

[Thank you for the picture - from Thai Post.]

...ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 281 พ.ศ.2547 กำหนด คืออาหารจำพวกพาสต้า ก๋วยเตี๋ยว และผลิตภัณฑ์ทำนองเดียวกัน ต้องมีค่ามาตรฐานของสารกันบูดหรือกรดเบนโซอิกไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม...ในแต่ละวันร่างกายไม่ควรได้รับปริมาณสารกันบูดหรือวัตถุกันเสียเกินกว่า 5 มก./น้ำหนักตัว 1 กก. นั่นคือ หากมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 45 กก. ไม่ควรได้รับสารกันบูดเกิน 45x5 = 225 มก.ต่อวัน...


...ที่น่าห่วงคือในแต่ละวันเราไม่ได้รับสารกันบูดจากขนมจีนเพียงอย่างเดียว แต่อาหารรอบตัวล้วนใส่สารกันบูดหรือวัตถุกันเสียเป็นจำนวนมาก และไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีการใส่มากน้อยแค่ไหน เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำอัดลม เนื้อสัตว์อย่างไส้กรอก ไวน์ หรือแม้กระทั่งชีส ซึ่งการรับสารกันบูดมากเกินไปจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย คือ 1.พิษเฉียบพลันเมื่อได้รับปริมาณสูง เกิดอาการคลื่นไส้ หายใจไม่ออก และหมดสติ 2.พิษกึ่งเรื้อรังและพิษเรื้อรัง เกิดจากการบริโภคอาหารที่มีสารกันบูดในปริมาณไม่มากต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ นอกจากนี้ ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของตับและไตลดลง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้...


...เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ขนมจีนเป็นอาหารทั่วไปที่ไม่ต้องจดแจ้ง เว้นกรณีเปิดเป็นโรงงาน มูลนิธิฯ จะนำผลการตรวจสอบนี้ยื่นให้แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีข้อเรียกร้อง ดังนี้ 1.เสนอให้มีการจดแจ้ง หรือทำฉลากระบุชัดเจนว่ามีสารกันบูดหรือไม่ เพื่อที่ผู้บริโภคจะได้นำไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ 2.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดควรเข้าไปสนับสนุนหรือตรวจสอบโรงงานทำขนมจีน เพื่อยกระดับในการทำเส้นขนมจีนต่อไป 3.ขอให้ทาง อย.เร่งรัดพัฒนาระบบฐานข้อมูล รายงานผลการตรวจสอบต่างๆ ที่ อย.เคยตรวจมาแล้วแก่สาธารณะ เพื่อให้ประเทศไทยมีระบบรายงานความไม่ปลอดภัยทางด้านอาหาร เช่น สหภาพยุโรปและมาเลเซีย...


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603180เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2016 02:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2016 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท