ฟ้าสางที่กรุง Bern ชมเมือง Thun และ Trekking in the mist ที่ Murren​​

Piyawan
ติดตาม ผู้ติดตาม
ติดต่อ

Day 4 ฟ้าสางที่กรุง Bern ชมเมือง Thun และ Trekking in the mist ที่ Murren

วันนี้ตื่นกันตั้งแต่ไก่โห่ เพราะเมื่อวานพักกันไปเยอะมาก เราไปรถไฟเที่ยว 06.30 น. เพื่อไปยังกรุง Bern เมืองหลวงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ฟ้ายังไม่สว่างเลยค่ะ ตอนออกมาจากโรงแรม ใช้บริการรถไฟด้วย Swiss pass เช่นเคย

เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วบนรถไฟค่ะ ยื่น Swiss pass ให้เค้าดู อย่าลืมยิ้มด้วยนะคะ

บางคนก็นอนไม่พอ อาศัยงีบบนรถไฟได้อีกหน่อย

ไปถึงก็ยังไม่สว่างเช่นกัน เดินทางแป้ปเดียวค่ะ ที่สถานีรถไฟ Bern คนเยอะมาก เจ้าลูกชายจับมือไว้แน่นเลย กลัวหาย

ออกจากสถานีก็เจอกับรถรางเยอะมากเลยค่ะที่นี่ เวลาเดินต้องหลบให้ดีนะคะ

เดินเข้าเมือง ร้านต่างๆ ยังคงปิดอยู่ ผ่านน้ำพุสวยๆ และเมืองที่ยังไม่ตื่น ถ่ายร้านยามาอีกแล้วว

มุ่งหน้าไปที่หอนาฬิกาประจำเมือง เพื่อมาถ่ายรูปและรอดูตุ๊กตาเต้นระบำ นึกว่าจะอลังการมาก จริงๆ มีนิดเดียวค่ะ ก่อนต้นชั่วโมงประมาณ 4 นาที

ร้านยาของเค้า อยู่ตรงหอนาฬิกาเลย สวยดีค่ะ

ฟ้าเริ่มสว่างแล้ว ชิมน้ำพุเมือง Bern ซะหน่อย

ยอดน้ำพุเป็นรูปยักษ์จับเด็กกิน

อีกอารมณ์ของเมืองใหญ่

ร้านขายของเล่นที่ยังไม่เปิดร้าน แต่เปิดไฟ

เมืองนี้ได้บรรยากาศของเมืองเก่า เต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่อง คือ เมืองหลวง คนก็เยอะ รถก็เยอะ จากที่นี่เราก็เดินชมเมืองไปเรื่อยๆ ชมโบสถ์ ชมตึกรามบ้านช่อง ซึมซับบรรยากาศ เดินกันไปจนถึงศาลาว่าการเมือง

ณ ศาลาว่าการเมือง อยากจะหยิบรถขนของออกไปจากรูปค่ะ แต่ก็ถือเป็นสีสันของภาพก็แล้วกันนะคะ

วิวในเมืองก็ประมาณนี้ สวยงามมาก เต็มไปด้วยนำ้พุมากมาย เด็กและผู้ใหญ่ก็พยายามที่จะกินน้ำจากน้ำพุที่เค้าว่าสะอาดมาก กินได้ และสนุกสนานกับการถ่ายรูป เพราะยังเช้าอยู่ คนยังไม่ออกมามากนัก

จากที่นี่เราพากันเดินข้ามสะพานมาเพื่อเดินไปยังบ่อหมี เจอร้านอาหารไทยด้วย

วิวตอนข้ามสะพาน งดงามตามท้องเรื่องอีกแล้ว

มาดูหมีค่ะ หมี 3 ตัว อ้วนมาก เดินย้ายตูดไปมา แลนด์มาร์คอีกที่นึงของเมืองนี้

ดูหมีแล้วก็ดูแมวบ้าง

จากที่นี่เราก็เดินไป Rose garden เพื่อดูวิวเมือง Bern จากมุมสูง สวยสุดๆ เลยค่ะ เกินบรรยายจริงๆ คุ้มแล้วล่ะที่เดินเหนื่อยกันขึ้นมาก ระยะทางที่เดินขึ้นมาก็ใช่จะน้อยๆ นะคะ

เดินขึ้นมาจนถึง ด้านบน ยังไม่ค่อยมีคนมาเท่าไหร่ บรรยากาศนี่ไม่ต้องพูดถึง

Roses in Rose Garden เหมือนดอกกุหลาบบ้านเราไหมนะ

ว่าแล้วก็เอาเสบียงขึ้นมารองท้องกัน

ดื่มด่ำกับบรรยากาศสักพักก็ลงไปทัวร์ในเมืองกันต่อ ภาพนี้ดูเหมือนจะสามัคคีกันมาก

ขอวิวอีกสักรูป

เดินกลับมาเที่ยวในเมืองต่อ ปรากฎว่าโบสถ์ที่ต้องการเข้าปิดค่ะ ไม่ให้เข้า คือมีลูกกรงปิดทางเข้าอยู่ แต่ไม่ได้ติดป้ายว่าปิด พยายามคุยกับนักท่องเที่ยวที่พากันผิดหวังก็พบว่าเค้าคงปิดจริงๆ

เตรียมตัวไปต่อดีกว่า งั้น รองน้ำไว้กิน แต่ แต่ แต่ แขนแทบไม่ถึง ความพยายามป็นเลิศจริงๆ

ก็ไม่เป็นไรค่ะ เดินเที่ยวในเมืองเอาก็แล้วกัน ราคาของสินค้าที่นี่โหดมากเลยนะคะ vick ขวดนี้เกือบ 800 บาท

เดินข้ามสะพานไปเที่ยว Museum สะพานบ้านเค้า มีตาข่ายกั้นด้วยค่ะ อาจจะกลัวคนตกลงไป

ไปถึงปรากฎว่า Museum ปิดค่ะ plan ผิดพลาดไปนิด ดูข้างนอกเอาก็ละกัน

ขากลับนั่งรถรางกลับ เพื่อประหยัดพลังงาน swiss pass ขึ้นฟรี แต่ก็ไม่เห็นจะมีใครมาตรวจตั๋วเลยค่ะ อาจจะเพราะเรานั่งกันแป๊ปเดียวก็ลงละ ระยะทางสั้นมากๆ แต่ก็ประหยัดพลังงานไปได้เยอะ

ลงรถในเมืองเดินเล่นอีกนิดหน่อยกลับไปยังสถานีรถไฟ bye bye Bern…

กรุง Bern เดินเที่ยวครึ่งวันก็หมดแล้ว เที่ยงนี้ กินข้าวกลางวันที่เตรียมไป (วันนี้กินบนรถไฟเลย) แล้วก็ออกเดินทางจากกรุง Bern กลับมาเพื่อเที่ยวเมือง Thun โดยรถไฟ นั่งแป้ปเดียวก็ถึงแล้วค่ะ อันนี้เป็นสถานีรถบัส อยู่ติดกับสถานีรถไฟ

ที่เมือง Thun ลงรถไฟแล้วก็เดินเข้าไปเที่ยวในเมืองเพื่อชมสะพานไม้ข้ามแม่น้ำของเมือง Thun บรรยากาศระหว่างทาง เงียบสงบ

ถึงละ สะพานไม้ในตำนาน

สวยงามเช่นเคย เราก็ไม่รอช้า เดินเข้าไปชมใกล้ๆ และข้ามสะพานกัน

ด้านในเป็นฟันเฟืองต่างๆ ไม่สวยเท่าด้านนอก

ออกมาอีกด้านละ

วิว 2 ฟากฝั่งแม่น้ำ Thun

และที่พลาดไม่ได้คือเล่นกับฝูงหงส์ สัตว์พวกนี้เล่นกับคนด้วยค่ะ พากันว่ายน้ำมาหาใหญ่เลย เหมือนจะขอของกิน ก็เลยลองให้โอริโอ พวกมันก็งับกินจริงๆ ด้วย

จากที่นี่เดินไปเที่ยวปราสาท Thun กันต่อ มีแผนที่แล้วหาง่ายมากเลยค่ะ หรือไม่ก็มองหาป้าย มีบอกชัดเจน

ผ่านร้านขายของที่ระลึก

เจอทางขึ้นละ แต่ เชือกรองเท้าหลุดซะแล้ว

แวะโบสถ์ที่เป็นทางผ่าน ซึมซับบรรยาศและวัฒนธรรม

เดินต่อไปเข้า museum ที่ปราสาท Thun มองเห็นใกล้ๆ แล้ว

และเช่นเคย Swiss pass เข้าฟรี ก่อนเข้าไปเราจะต้องฝากกระเป๋าไว้ที่ล็อคเกอร์ค่ะ ใช้เงินเหรียญ 2 ฟรังค์ หยอดลงไปด้านในของประตูล็อคเกอร์ ปิดล็อคเกอร์ แล้วดึงกุญแจออก ตอนกลับเอากุญแจมาไข เงินก็จะคืนออกมาเหมือนเดิม ฝากทรัพย์สินทุกอย่างไว้ที่ล็อคเกอร์ กล้องถ่ายรูปไม่ห้าม เอาเข้าไปได้ค่ะ

ด้านในปราสาทจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ของที่วางแสดงอยู่สามารถเอามาลอง จับได้ ใส่ได้ นี่ไปเจอหน้ากากกะดาบอัศวิน ลองซะหน่อย

ถอดออกมาได้บอกว่า ใส่แล้วเจ็บหัวจังเลย

เดินขึ้นไปเรื่อยๆ ก็จะถึงยอดหอคอย ได้ชมวิวเมือง Thun จากมุมสูง

เดินชมกันจนหนำใจ แล้วก็ชวนกันกลับ ยังไม่วายที่จะถ่ายภาพวิวระหว่างทาง ส่วนทีมเส้นทางก็ปรึกษากันเป็นระยะๆ

บางคนก็ติดใจน้ำพุ ถึงขั้นต้องเก็บภาพกลับบ้านไปด้วย

ไปละนะ เมืองที่แสนจะน่ารัก Thun…

โปรแกรมต่อไปคือเราจะไปเดิน Trekking ที่ Gimmelwald กับ Murren ต้องนั่งรถไฟกลับจาก Thun กลับมายัง Lauterbrunnen คือพวกนี้เราก็ไม่รู้ไปก่อน อาศัย app ของ SBB mobile กรอกว่าเราจะเดินทางจาก Thun ไป Murren ก็จะแสดงผลออกมาว่า เราต้องนั่งรถไฟจาก Thun ไป Lauterbrunnen แล้วต่อกระเช้าไปยัง Murren อย่าลืมนะคะ App นี้ เริ่ดสุดละ

เรานั่งกระเช้าจาก Lauterbrunnen ขึ้นไปที่ Murren ก่อน คือพอลงรถไฟที่ Lauterbrunnen ก็มองหาป้ายก่อนเลย จะมีป้ายบอกทางไปขึ้นกระเช้า กระเช้าค่อนข้างใหญ่ ไปแบบสบายๆ

พอกระเช้าจอด ก็นั่งรถรางกันต่ออีก ไม่ต้องงงเลยค่ะ พอกระเช้าจอดปุ๊ป คนเดินออกไปก็เดินตามคนไปเรื่อยๆ

นี้เป็นบรรยากาศบนรถราง

วิว 2 ข้างทางก็ประมาณนี้ คือ ไต่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ

รถรางจอดแล้วก็ลงกันที่สถานี Murren

ก่อนจะเริ่มเดิน ก็จะต้องมีท่าฮิต ที่ต้องทำกันทุกครั้งเวลามาเที่ยว คือท่านี้ ท่าเทรนขา

หิมะเพิ่งตกเมื่อเช้ายังมีร่องรอยอยู่ แต่รอบข้างนั้น หมอกเต็มๆ

ระหว่างทางเจอกับนักท่องเที่ยว backpack ชาวเกาหลี เป็นผู้หญิงมาเที่ยวคนเดียว แบกสัมภาระไว้บนหลัง เดินคุยกันไปมาเค้าก็ถามว่าเราไปจุงเฟรากันมายัง ก็บอกว่าไปเมื่อวาน แต่ฟ้าไม่เปิด เค้าอุทานว่า โอ๊ว ยู เพ ฟอร์ คราว ใช่ซี้ ก็มันไม่มีวันแล้วนี่นา 555 ทีนี้ก็เดินไปเจอน้ำก๊อก เจ้าเด็กก็เดินรี่เข้าไปชิม เค้าก็ถามว่ากินได้เหรอ แล้วก็ลองกินมั่ง

เดินด้วยกันสักพักเค้าก็แยกตัวไป เค้าบอกว่า เค้าจะพักบนนี้แหละ เดี๋ยวหาที่พักก่อน คณะของเรา 3 คนก็มุ่งหน้าเดินกันต่อไปยัง Gimmelwald ก็เดินกันไปชม 2 ข้างทาง ถ่ายรูปเล่นกันไปเรื่อยๆ

การ Trekking ลงมาที่ Gimmelwald เส้นทางที่เดินลงมานั้นในวันที่เราไปมีหมอกลงมา บางจุดมีรัศมีการมองเห็นแค่ 5 เมตรเท่านั้นเอง เราก็ทำการเปิด GPS ด้วย app Map เดินตามทางมาเรื่อยๆ หมอกมาเยอะมาก

เจอพวกสัตว์ต่างๆ ก็แวะชื่นชม บ้านเราไม่มี

ระหว่างทางก็เจอกับนักท่องเที่ยวที่เดินคนเดียวหลงอยู่ ก็เดินคุยกันไป เค้ามาจากอเมริกา มาเที่ยวหาเพื่อนที่นี่ แล้วเค้าพลัดหลงจากกลุ่ม ก็เลยไปด้วยกันกับคณะเรา

ยังคงเดินท่ามกลางสายหมอกต่อไป

เห็นตรงนี้ใกล้ถึงละค่ะ เพื่อนร่วมทางก็ถึงจุดหมายเช่นกันเพราะเขาพักที่นี่ ก่อนไปเค้าบอกว่า Thank you for rescure me...

เดินมาถึง Gimmelwald Schiton station ก็ลงกระเช้ามา แล้วต่อด้วยรถบัส กลับมาที่ Lauterbrunnen เย็นย่ำแล้วก็กลับไปพักผ่อน วันนี้คุ้มจริงๆ ไปกัน 3 เมืองในวันเดียว รอติดตามวันพรุ่งนี้นะคะ เราจะไปขึ้นเขากันอีกแล้วววว

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน learn2travel

[email protected]
IP: xxx.49.144.185
เขียนเมื่อ

ฝากความคิดถึง ถึงหมอวรพจน์ ด้วยครับ ตอนผมไป murren grimmelwald ก็หมอกตึีมมองไรไม่เห็นเหมือนกัน