ไปเที่ยวด่านสิงขร


“ด่านสิงขร” ตั้งอยู่ห่างจาก กทม. ประมาณ 340 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาด้วยถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4) ผ่านแยกเข้าสู่ตัวเมืองประจวบฯ มาเล็กน้อย จะพบแยกทางขวามือเข้าสู่ด่านสิงขร (มีป้ายบอกทาง) แล้วตรงไปอีกประมาณ 13 กิโลเมตร ก็ถึงบริเวณตลาดหน้าด่านสิงขร

เช้าวันเสาร์ที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๙ ออกจากบ้านตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบฯ มุ่งหน้าสู่ด่านสิงขร ระยะประมาณ ๕๐ กิโลเมตร จากทางเข้าไปด่านสิงขร จะมีป้ายบอกทางชัดเจน ประมาณ ๑๓ กิโลเมตร ผ่านด่านตรวจเข้าไปแล้วจะเห็นป้าย "ด่านสิงขร" ชัดเจน

ทำไม?เลือกมาตลาดนัดด่านสิงขร เช้าวันเสาร์

เพราะตลาดแห่งนี้เปิดขายทุกวัน แต่ในวันเสาร์จะคึกคักมากเป็นพิเศษ เนื่อจากมีการผ่อนผันให้ชาวพม่าข้ามฝั่งนำสินค้าทางการเกษตรต่างๆ เข้ามาวางขายได้ โดยภายในตลาดจะแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ทั้งโซนเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ มีทั้งโต๊ะ-เก้าอี้ไม้ขนาดใหญ่เล็กให้เลือกซื้อมากมาย ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีบริการส่งให้ถึงบ้านอีกด้วย เราซื้อม้านั่งตัวยาว มา ๒ ตัว ราคาตวละ ๓,๐๐๐ บาท

จุดหมายเราต้องการมาซื้อกล้วยไม้ป่าจากชาวบ้านจากพม่า พวกเขาเอามาขายเป็นกระสอบ มีต้นเล็ก ๆ พร้อมภาพประกอบว่าดอกและสีเป็น อย่างไร มีหลายราคา ตามพันธุ์นิยมก็ค่อนข้างราคาสูง แบบพื้นเมืองธรรมดามีหลากหลาย ราคาต่อรองกันได้



เลือกซื้อกล้วยไม้จากชาวพม่า ค่อนข้างแพง
เพราะเป็นสินค้าที่ต้องการของนักท่องเที่ยว

ผักแปลก ๆ เปลือกหอยต่าง ๆ ผักเหลียงเยอะมาก ผักหลายชนิดเราไม่รู้จัก และปลาแห้ง แห้งจริง ๆ






ปลาแห้ง แห้งจนกรอบ

โซนผักเหมือนในตลาดนัดเมืองไทยไม่ได้สนใจดู เพราะเป้าหมายคือกล้วยไม้ ลงมาตลาดด้านล่างร้านต้นไม้ ทั้งไม้ดอกและไม้ใบ แต่มีมากคือกล้วยไม้เลือกซื้อได้หลายชนิดที่แปลก ๆ ราคาพอสมควรรับได้ เก็บภาพบางส่วนมาให้ชมค่ะ ทั้งหม้อข้าวหม้อแกงลิง






กล้วยไม้ป่า



หม้อข้าวหม้อแกงลิง

ตลาดนัดเช้าวันเสาร์นี้ นักท่องเที่ยวเยอะมากมีรถทัวร์จอดหลายคัน บางคณะเหมารถตู้มา ที่นี่สาย ๆ แดดร้อนมาก ควรมีร่มหรือหมวกติดมาด้วยค่ะ ได้ของที่ต้องการ คือกล้วยไม้ เดินทางกลับเพราะแดดร้อน มีโอกาสไปเที่ยวดูนะคะ


สวัสดีค่ะ


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603081เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2016 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2016 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ด่านสิงขร อยู่ใกล้ ๆ บ้านคุณมะเดื่อเองจ้ะ


โชคดีจังได้เลือกซื้อสินค้าของชาวพม่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท