นักเล่านิทานที่ชื่อว่า อีสป คือใคร


ตำนานกล่าวว่า อีสปเป็นทาสชาวกรีก เกิดที่แคว้นฟรีเยีย เมืองอะเมอเรียม (ตุรกี) เป็นชายที่มีเสียงพูดอู้อี้คล้ายเสียงของสัตว์ เขาเป็นคนหลังค่อม ทำให้การดำรงชีวิตของอีสป ต้องต่อสู้ดิ้นรนเอาตัวรอดด้วยปฏิภาณไหวพริบอยู่เสมอ ทำให้เขากลายเป็นคนเฉลียวฉลาดและมีปัญญาเฉียบแหลมสามารถแก้ไขสถานการณ์คับขันต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ต่อมาด้วยความที่เป็นคนมีปฏิภาณไหวพริบดีนั่นเอง ทำให้อีสปได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระจากการเป็นทาส และได้เข้าไปอยู่ในราชสำนักของกษัตริย์โครเอซุสแห่งแคว้นลิเดีย ณ ที่แห่งนี้เอง อีสปได้เล่านิทานด้วยศิลปะอันน่ายกย่องและสง่างามอย่างยิ่ง จนเป็นที่ชอบใจและโปรดปราณของกษัตริย์โครเอซุส

นิทาน 50 เรื่องเด่น ของอีสป ได้ถูกนำมาเล่าขานจากปากต่อปาก จากยุคสู่ยุค จนกระทั่งมีผู้ได้รวบรวมไว้เป็นภาษาลาตินเมื่อราว คริสตศักราช 1400 โดยต่อมามีนักบวช ชื่อ แมกซิมุส พลานูเดส ได้แปลเป็นภาษาอังกฤษและให้ชื่อว่า "นิทานอีสป" (Aesop' s Fables) หลังจากนั้น นิทานอีสป ก็ถูกนำมาดัดแปลงและนำมาเล่ากันไปทั่วโลก แต่สาระ คติ ข้อคิด และความสนุกสนานของนิทานอีสปก็ยังคงความเป็นนิรันดร์จนถึงปัจจุบัน

** ณัฐวุฒิ เพ็ญมาศ **

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603054เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2016 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2016 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท