เรือนจำเปิด (Open prison)


เรือนจำเปิด (Open prison) มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ เป็นเรือนจำที่ไม่มีห้องขัง (Prison Without Bars) ไม่มีกำแพง (Prison Without Walls) และ ไม่มียามติดอาวุธ (Prison Without Armed Guards)..............................


เรือนจำเปิด (Open prison) หรือ (Open Jail) หมายถึง สถานที่ใช้ควบคุม ดูแล นักโทษในเขตพื้นที่ใดๆ หรือ เขตปริมณฑลใดๆ โดยไม่มีห้องขัง (Prison Without Bars) ไม่มีกำแพง (Prison Without Walls) ไม่มียามติดอาวุธ (Prison Without Armed Guards)ใช้สำหรับควบคุมนักโทษที่เหลือโทษน้อย มีความเสี่ยงต่ำ และ มีความประพฤติดี เพื่อให้นักโทษได้รับการฝึกอบรม อาชีพ ทักษะ อาชีพ และ การรับจ้างแรงงานก่อนพ้นโทษโดยนักโทษในเรือนจำเปิดไม่ได้มีเสรีภาพสมบูรณ์จะได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานที่เพียงเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น ออกไปทำงานนอกเรือนจำ เป็นต้น

เรือนจำเปิด ถือกำเนิดเกิดขึ้นครั้งแรกในสวิสเซอร์แลนด์ ในปี ๑๘๙๑ ในสหรัฐอเมริกา ปี ๑๘๑๖ ในสหราชอาณาจักร ปี ๑๙๓๐ และ ในเนเธอร์แลนด์ ปี ๑๙๕๐ ถึงปัจจุบันมีการดำเนินงานเรือนจำเปิดเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ, ศรีลังกา, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, นิวซีแลนด์, จีน, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, ไทย และ อินเดีย เป็นต้น



สำหรับเรือนจำเปิด ที่นำเสนอโดยสังเขป ในบทความนี้ ได้แก่ เรือนจำเปิด(Open prison) หรือ เรือนจำความปลอดภัยขั้นต่ำ (Minimum security prison) หรือ เรือนจำค่าย (Open camp) ในอินเดีย มีองค์ประกอบที่สำคัญอย่างน้อย ๕ ด้าน ได้แก่

- ด้านการให้นักโทษไปทำงานนอกเรือนจำ โดยเป็นการออกไปทำงาน หรือ การจ้างงาน ด้านการเกษตร หรือ อุตสาหกรรม ในระหว่างเวลากลางวัน และ ต้องกลับมายังเรือนจำในเวลาตอนเย็น

- ด้านอาคารสถานที่ การรักษาความปลอดภัยไม่มีกำแพง และ ไม่มียามติดอาวุธ

- ด้านแนวคิดเรือนจำเปิด เป็นการทำงานอยู่บนพื้นฐานของความรู้สึกของตัวนักโทษเอง ที่จะต้องมีความตระหนัก มีความรับผิดชอบ มีวินัยในตนเอง และ มีความมั่นใจในตนเอง - ด้านการเยี่ยมนักโทษ ญาติสามารถเข้าเยี่ยมนักโทษ และ พบนักโทษ ในบรรยากาศที่มีลักษณะเป็นอิสระ และ โดยปราศจากพันธนาการทางกายภาพ

- ด้านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการคัดเลือกนักโทษไปคุมขังที่เรือนจำเปิด ประกอบด้วย ความสมัครใจของนักโทษที่จะปฏิบัติตามกฎของเรือนจำเปิดความพร้อมทางร่างกายและจิตใจสำหรับการทำงาน ได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีหรือมากกว่า หรือ ได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของจำนวนโทษจำคุกทั้งหมด มีความประพฤติที่ดี มีอายุไม่ควรต่ำกว่า ๒๑ ปี หรือ สูงกว่า ๕๐ ปี ไม่ใช่คดีอาชญากรรม ประเภทปลอมปลอมแปลงเอกสาร ฯลฯ ไม่มีคดีค้างอยู่ในศาล และ ไม่เป็นผู้กระทำผิดเป็นปกติวิสัย เป็นต้น



โดยสรุป

เรือนจำเปิด (Open prison) ในอินเดีย ดำเนินงานภายใต้ แนวคิด ที่สำคัญ คือ แนวคิดลดความแออัดของนักโทษในเรือนจำปิด(Prison overcrowding) แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพนักโทษ และ แนวคิดในการลดการกระทำความผิดซ้ำ แนวทางการดำเนินงาน เป็นการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์ที่ทางเรือนจำกำหนด และ ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการคัดย้ายนักโทษไปยังเรือนจำเปิด ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับนักโทษที่เหลือโทษน้อย ผ่านการจำคุกมาแล้วตามระยะเวลาที่ทางเรือนจำกำหนด มีความประพฤติดี และไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน เพื่อฝึกอบรมความรู้ ทักษะ อาชีพ การทำงานภาคเกษตร และ อุตสาหกรรม ทั้งใน และนอกเรือนจำ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพนักโทษ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และ เพื่อลดการกระทำความผิดซ้ำ


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๑ มีนาคม ๒๕๕๙

..................



อ้างอิง


ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.bhaskban.com/2015/07/open-prison-in-india-where-prisoners.html และ เว็บไซต์ http://www.preservearticles.com/2012050131655/notes-on-open-prisons-in-india.html




คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602650เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2016 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2016 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์ ดร.ธวัชชัย มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ขอขอบคุณอาจารย์นงนาท สนธิสุวรรณ มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ขอขอบคุณอาจารย์อร วรรณดา มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท