ความเข้าใจผิด 10 อย่าง ในการล่าแสงเหนือ


1.เข้าใจผิดว่า แสงเหนือ สวยเหมือนในภาพถ่าย

-แสงเหนือ ที่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่เหมือนกับที่เห็นจากรูปถ่าย หรือ คลิปวีดีโอ Time lapse ครับ แสงเหนือหรือออโรร่าที่เห็นด้วยตาเปล่านั้น ตื่นตากว่า ตื่นเต้นกว่าเยอะครับ ขณะที่เห็นจากรูปถ่าย มันจะแลดูสวยงามกว่า อธิบายได้จาก การถ่ายภาพใช้เวลาเปิดชัตเตอร์ที่ยาวนาน 5-30 วินาที ใช้ iso ตั้งแต่ 1600 ขึ้นไป ภาพที่ได้จึงสว่างกว่า สีจัดจ้านกว่า ขณะที่ตาเปล่าจะเห็นมันเต้นระบำอย่างช้าๆ ทุก 5-30 วินาที แต่สีจางกว่า

2.เข้าใจผิดว่า แสงเหนือ ถ่ายติดด้วยกล้องมือถือ หรือ แท็บเล็ต

-ไม่ว่าคืนนั้นจะระเบิดเต็มฟ้าก็ตาม ถ่ายยังไงก็จอดำมืดอยู่ดีครับ ลองมาตลอดที่ฟ้าระเบิด ไม่เคยถ่ายติดเลยจากไอโฟน ฉะนั้นแล้วการไปล่าแสงเหนือ ควรมีกล้อง DSLR ครับ ถ้าต้องการถ่ายแสงเหนือให้สวย ต้องลงทุนเรื่องกล้องและเลนส์ครับ แต่ไม่ถึงกับกล้องตัวละแสนครับ ภาพที่เห็นในเพจคือ ถ่ายจาก Nikon D7000 กับเลนส์ Wide Tokina 11-16 mm F2.8 ราคาสองตัวนี้รวมกันก็ราวๆ 35,000 บาทครับ

3.เข้าใจผิดว่า แสงเหนือ เห็นกันได้ง่ายๆ

-การจะได้เห็นแสงเหนือ ต้องเป็นค่ำคืนที่ฟ้าเปิดโล่ง หมายถึงต้องแทบไม่มีเมฆเลยนะ ครับ ถ้าคืนไหน เมฆบาน มีฟ้าร้อง ฝนจะตก หิมะจะถล่มแล้วละก็ โอกาสเงิบสูงมาก ไปนอนเถอะครับ เก็บแรงไปล่าวันอื่น และถึงแม้ฟ้าจะเปิดสุดๆ มีดาวเป็นล้านดวงบนท้องฟ้า แต่ถ้าไม่มี activity ของแสงเหนือเลย (ดูได้จากค่า Kp ต้องมีค่า 2 ขึ้นไป ค่านี้ยิ่งมากยิ่งดี- รายละเอียดเดี๋ยวจะทำรีวิวให้อ่านกันครับ) ยังไงก็ไม่เห็น

4.เข้าใจผิดว่า ซื้อทัวร์ไปแล้วจะได้เห็น

-บริษัททัวร์พาไปดูแสงเหนือ ไม่ได้ควบคุมลมสุริยะ หรือ เป็นเทพสายฟ้านะครับ จะได้เสกแสงเหนือมาให้ดูกันได้ทุกคืน ไม่มีอะไรรับประกันเลยครับว่า คืนนั้นจะเจอหรือไม่ ถ้าตัดสินใจซื้อทัวร์ไปแล้ว เค้าไม่คืนตังค์ให้นะครับ ถ้าไม่เจอออโรร่า ทำใจไว้ล่วงหน้าได้เลย

5.เข้าใจผิดว่า พยากรณ์อากาศจะทำนายถูก

-ขึ้นชื่อว่า พยากรณ์อากาศแล้ว มันก็ไม่มีอะไร 100% ครับ ยิ่งเป็นสภาพอากาศบนเกาะไอซ์ แลนด์ ที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก อย่าไปเชื่อมันมากครับ พยากรณ์บอกว่า ฟ้าจะเปิด แต่ไปแล้วปิดก็มี บอกว่า ฟ้าจะปิด แต่ไปแล้วเปิดก็มี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พยากรณ์ล่วงหน้า 7 วันล่วงหน้านี่ โคตรเชื่อถือไม่ได้ครับ

6.เข้าใจผิดว่า พยากรณ์แสงเหนือจะทำนายถูก

-มันก็มั่วพอๆกับพยากรณ์อากาศนั่นแหละ ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในแต่ละคืนได้ครับ ปกติจะทำนายล่วงหน้าได้ราวๆ 2 วันครับ เคยเจอครับทำนายบอก Kp 5 คืนนี้แน่ๆ ไปตั้งป้อมรอเลยครับ “ไหนวะ แสงเหนือ” มีแต่แสงดาวตั้งแต่ฟ้ามืด ยันฟ้าสว่างครับ พูดไปแล้วก็เศร้า T-T

7.เข้าใจผิดว่า ไปล่าแสงเหนือ ต้องได้เจอแสงเหนือ

-บางคนบินไปมา 3 รอบแล้ว ยังไม่ได้เห็นแสงเหนืออย่างที่ตั้งใจไว้เลย ผมเจอเพื่อนชาวต่างชาติหลายคนเลย มาที่ไอซ์แลนด์ 2 สัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่เคยได้เห็น บางคนบินไปสามประเทศเลย ทั้งทรอมโซ่ แลปแลนด์ หรือมาไอซ์แลนด์ก็ยังไม่เห็นครับ เสียใจแทนอ่า T T

8.เข้าใจผิดว่า ไอที่เห็นนั่น มันไม่ใช่แสงเหนือ

-คนไม่เคยเห็นแสงเหนือมาก่อน จะไม่มีทางมองออกเลยครับ ว่านั่นคือแสงเหนือหรือไม่ ต้องยกกล้องขึ้นมาถ่ายดู โดยเปิดชัตเตอร์นาน3-5 วินาที ดัน ISO ขึ้นไปถึง 3200 ถึงจะเห็นปื้นเขียวๆ นั่นหละคือ “แสงเหนือ” ดังนั้นจงเชื่อในสัญชาตญาณตัวเองครับ ว่าอะไรที่ไม่ชอบมาพากลบนท้องฟ้า ในคืนที่ฟ้าเปิด หรือ คืนที่มีเมฆไม่มาก ยกกล้องขึ้นมายิงก่อนเลยครับ ถ้าใช่ ก็ตั้งป้อมรอดูโชว์ที่ตื่นตาที่สุด

9.เข้าใจผิดว่า ไปล่าแสงเหนือ ต้องใช้เงินเป็นแสนๆ

-จริงอยู่ครับว่า การบินไปถึงแถบขั้วโลกเหนือ โดยเฉพาะประเทศแถบสแกนดิเนเวียจะมีค่าเสียหายถึง 6 หลักก็ตาม แต่แสงเหนือไม่ได้มีอยู่แค่ในสแกนดิเนเวีย อย่างนอร์เวย์ ฟินแลนด์ หรือ สวีเดนนะครับ ยังมีไอซ์แลนด์ ซึ่งค่าครองชีพไม่ได้แพงมากอย่าง ที่หลายคนคิด คณะผมไปมากัน 5 คน เช่ารถ Camper Van 1 คัน กิน นอนบนรถคันนี้มา 12 วัน 11 คืน ขับรถไป 3000 กว่ากิโลเมตรวันรอบเกาะไอซ์แลนด์ 1 รอบครึ่งได้ ยังค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตก 65,000 บาทต่อคน รวมค่าตั๋วเครื่องบินที่ไม่โปรโมชัน (รวมทุกอย่าง) อึ้งปะละ ผมยังอึ้งเลย ทำไปได้ไงฟระ

10. เข้าใจผิดว่า ชาตินี้จะไม่มีโอกาสเห็นแสงเหนือ

-ข้อนี้สำคัญที่สุดครับ ถ้าคิดว่า “ชั้นคงไม่ได้เห็นแสงเหนือแน่ๆ แล้วหละชาตินี้” มันก็คงไม่ได้เห็นหรอกครับ ตั้งต้นคิด ก็ผิดแล้วครับ แสงเหนือเกิดขึ้นบนโลกครับ ไม่ได้เกิดขึ้นบนดาวพลูโต ถ้าเรายังอาศัยกันอยู่บนโลก โลกยังไม่ได้แตก หรือเรายังไม่ได้ตายเสียก่อน ยังไงก็ต้องพาตัวเองไปให้เห็นให้ได้ ถือเป็น ภารกิจก่อนตาย ที่ควรทำอย่างยิ่งครับ

คำสำคัญ (Tags): #แสงเหนือ
หมายเลขบันทึก: 602380เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท