รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3


ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย นางสาวพัฒนินทร์ สรรพวรสถิตย์ โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และแบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t – test (Dependent Sample)

ผลการศึกษาพบว่า

1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลอง โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 11.32 จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน ส่วนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยหลังการทดลอง โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 21.82 จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน แสดงว่าภายหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรม

2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602329เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2016 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ณิชารีย์ ตามประดิษฐ์

เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจและเป็นงานวิจัยที่ดีเลยทีเดียวมีการนำสื่อวัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายจากในท้องถิ่น มาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก นอกจากจะส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายแล้วกิจกรรสร้างสรรค์ก็ยังมีผลต่อพัฒนาการด้านอื่นๆไปพร้อมๆกันอีกด้วย เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ

เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท