Credit Risk


ความเสี่ยงด้านเครดิต หรือ ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ (Credit Risk หรือ Default Risk)

ความเสี่ยงประเภทนี้เป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดที่นักลงทุนต้องคำนึงถึงก่อนการลงทุน เพราะการลงทุนในตราสารหนี้ก็เปรียบเสมือนการให้เงินกู้แก่ผู้ออกตราสาร โดยมีสัญญาว่าจะได้รับผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยตามงวดเวลาที่ตกลง และจะชำระคืนเงินต้นเมื่อครบกำหนดเวลา ดังนั้นนักลงทุนจะต้องพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้และความมั่นคงของผู้ออกตราสารอย่างรอบคอบเพื่อจำกัดความเสี่ยงนี้

ตราสารหนี้ที่รัฐบาลออก เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลังหรือตราสารหนี้ที่รัฐบาลค้ำประกันถือว่าปลอดความเสี่ยงประเภทนี้ สำหรับหุ้นกู้ที่ออกโดยภาคเอกชน ข้อมูลที่จะช่วยให้ท่านพิจารณาฐานะและความมั่นคงทางการเงินของบริษัทผู้ออกตราสารได้ง่ายขึ้นก็คือ อันดับความน่าเชื่อถือหรือ Credit rating ของตราสารหนี้หรือของบริษัทผู้ออกตราสารหนี้โดยในปัจจุบันสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดให้หุ้นกู้ภาคเอกชนที่จะออกขายแก่บุคคลทั่วไป ต้องได้รับการจัดอันดับเครดิต

หุ้นกู้ที่ผู้ออกไม่สามารถจ่ายชำระคืนดอกเบี้ และเงินต้นภายในกำหนดได้จะอยู่ในสถานะ "Default Bond” ดังนั้น ผู้ถือหุ้นกู้ต้องฟ้องร้องเพื่อเรียกชำระคืนหนี้ หรือในกรณีที่มีการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินเพื่อฟื้นฟูกิจการของบริษัทผู้ออกตราสาร ผู้ถือหุ้นกู้ก็จะต้องร่วมการพิจารณาแผนดังกล่าว เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูกิจการเพื่อโอกาสของการชำระหนี้ในอนาคต

ที่มา:http://www.thaibond.com/risk/CreditRisk.html

หมายเลขบันทึก: 600704เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2016 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2016 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท