เทคนิคการเป็น "เจ้านาย" ที่ดี


ในการทำงาน ต้องอาศัยซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นเจ้านายหรือพนักงาน เพราะทุกคนเกิดมาไม่เหมือนกัน ต่างจิตต่างใจ ต่างความคิดเห็น ต่างมุมมอง ซึ่งมักจะส่งผลต่อกำลังใจในการทำงานของพนักงาน และส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจเช่นกัน เหตุผลหนึ่งของการลาออกที่พบบ่อยครั้งก็มาจากเจ้านาย ดังนั้นต้องอาศัยความเข้าใจในทำงานร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลงานตามเป้าหมายที่วางไว้


ขอแนะนำ "เทคนิคในการเป็นเจ้านายที่ดี ให้ได้ใจพนักงาน"

1.จงฟังให้มากกว่าพูด

ถ้าอยากได้ใจลูกน้องเคล็ดลับอันแรกสุด คือ การพูดถึงตัวเองให้น้อยลง และจงฟังในสิ่งที่พนักงานพูดให้มากขึ้น และเมื่อฟัง ก็ต้องฟังอย่างเข้าใจ ไม่ใช่แค่ได้ยินเท่านั้น ต้องเข้าใจว่าทำไมพนักงานเราถึงพูดแบบนั้น โดยปกติเมื่อคนเรารู้สึกว่ากำลังมีคนอีกคนที่รับฟังเราอย่างเข้าใจ ความรู้สึกที่ดีก็จะเกิดขึ้นในใจแล้ว พนักงานเราเองก็เช่นกัน

2.สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คุณต้องสื่อสารกับพนักงานของคุณให้ชัดเจน เพราะเมื่อพนักงานเข้าใจอย่างชัดเจนว่าคุณต้องการอะไร ก็สามารถทำงานออกมาได้ตรงกับความต้องการของคุณ และเมื่อพนักงานทำงานเสร็จสิ้น คุณควรจะชื่นชมในความพยายาม ชื่นชมอย่างจริงใจ และเมื่อได้รับคำชื่นชมพนักงานก็ยิ่งอยากได้คำชมจากเจ้านายตนเอง เพราะมันทำให้พนักงานรู้สึกว่าเจ้านายกำลังให้การยอมรับในฝีมือการทำงานของเขาอยู่ ซึ่งส่วนมากจะพยายามรักษาระดับผลงานที่ดีไว้ให้เราเห็นเสมอ

3.ให้เกียรติพนักงานของคุณ

พนักงานทุกคนสมควรจะได้รับการให้เกียรติจากนายจ้าง แม้แต่พนักงานระดับล่าง หรือในตำแหน่งเล็ก ๆ ก็ตาม คุณควรจดจำพนักงานเมื่อเขาทำความดี มากกว่าที่จะจดจำเมื่อพวกเขาทำความผิดพลาด เมื่อคุณชื่นชมพนักงานคนใดก็ตาม ควรให้คนพนักงานอื่น ๆ ได้รับรู้ด้วย สิ่งนี้จะเป็นแรงจูงใจให้พวกเขาทำงานให้คุณอย่างเต็มที่

4.ทุกคนต้องการเป็นคนสำคัญ

คุณควรจดจำข้อดีของพนักงานแต่ละคนเอาไว้ และให้รางวัลพวกเขา ชื่นชมพวกเขา เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคุณเห็นความสำคัญของพวกเขา จะช่วยส่งเสริมให้เขามีแรงบันดาลใดที่จะพัฒนาความสามารถของตนเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ในทางตรงกันข้าม หากคุณพบจุดอ่อนของพนักงาน ก็ไม่ควรละเลยที่จะช่วยแก้ไขจุดอ่อนนั้นด้วย

5.อย่าให้ความสำคัญกับเงินมากเกินไป

ข้อสุดท้ายที่สำคัญเงินไม่ใช่ปัจจัยหลักในการจูงใจให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่อยู่ที่การเอาใจใส่พนักงาน บางครั้งพนักงานได้ยินเพียง คำว่า “ขอบคุณ” จากปากนายจ้าง พวกเขาก็มีกำลังใจในการทำงานแล้ว หรือจะเป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่อาจมาในรูปแบบของ “การให้คำแนะนำในการทำงาน” แก่พนักงานอยู่เสมอๆ ก็ได้


"สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณเป็นเจ้านายที่ดีแล้ว ยังทำให้องค์กรของคุณเป็นองค์กรที่น่าอยู่อีกด้วย"

คำสำคัญ (Tags): #เจ้านายที่ดี
หมายเลขบันทึก: 600243เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2016 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2016 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I think "this is very westernised". There is Buddhist Sutta (discourse) about "6 directions" (to worship). Perhaps it would be interesting to compare that 2600 years old thinking with this one.

ขอบคุณมากน่ะค่ะ สำหรับความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท